เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 5 - 9 มีนาคม 2561


11  มีนาคม  2561

เรียน  ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๕  มีนาคม  ๒๕๖๑  รถสำนักงานมารับที่บ้านตอนเช้าตรู่ แล้ววนไปรับท่านชูชาติ  ทรัพย์มาก ที่หมู่บ้านรัชชา ๒  ปากทางซอยกันตนา วันนี้มีรายการออกให้คำปรึกษาในฐานะพี่เลี้ยง (Coaching Team) การประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ ๑ นายสมเกียรติ  ชิตไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒  ตั้งอยู่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี  ใช้เส้นทางกาญนาภิเษก วงแหวานตะวันตก รถไม่มากจึงถึงที่หมายประมาณ ๐๘.๓๐ น. มีประธานคลัสเตอร์ที่ ๑ ท่านดำหริ หงิมสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ เป็นประธานกรรมการ มาสมทบที่นี่พร้อมทีมเลขานุการ ผมเข้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งนี้เป็นครั้งแรก  ต้องยอมรับความพร้อมด้านอาคารสถานที่ กว้างขวางและเพียงพอกับการทำงาน มีห้องประชุมใหญ่ ห้องประชุมเล็ก สนามกีฬาอยู่ด้านหน้าทำให้ดูสดใส   ได้เวลาทีมงานพาพวกเราเข้าห้องประชุมอนุศิลป์ คงเป็นนามสกุลของ ผอ.ประหยัด อนุศิลป์ อดีตผู้อำนวยการ สร้างอาคารหลังนี้ ปัจจุบันไปเป็นรองศึกษาธิภาคแถวปักษ์ใต้  ผอ.สมเกียรติ  ชิตไธสง บรรยายงานที่ทำให้กรรมการฟัง ท่านชูชาติ ทรัพย์มากได้แชร์ประสบการณ์ให้ฟังเป็นประโยชน์ทั้งเขาและทั้งเรา  ผมเองเพียงเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ทำผ่านมาจนอายุครบ ๖๐ ปีบริบูรณ์ในปีนี้  พร้อมให้กำลังใจ ผอ.เขตใหม่ หลายคนสงสัยว่าตกลงท่านเป็น ผอ.เขต เต็มตัวหรือยัง ผมชี้ให้เห็นว่าตามกฎหมายท่านเป็น ผอ.เขต เต็มตัวแล้ว แต่ที่ต้องมาประเมินเป็นความหวังดีของ ก.ค.ศ.ที่จะเร่งรัดประสิทธิภาพจาก ผอ.เขต กลุ่มนี้ ในความเห็นส่วนตัว ก.ค.ศ. กระทำการเกินขอบเขตการสรรหาไปสักหน่อยซึ่งสร้างภาระให้เกินความจำเป็นและเข้าข่ายเลือกปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม แต่เมื่อไม่มีผู้เดือดร้อนเสียหายไปฟ้องร้องต่อศาล เราก็ต้องดำเนินการตามเกณฑ์นี้ต่อไป  ใช้เวลาถึงเที่ยงก็จบรายการ เจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแล้วส่งแขก  จึงเดินทางกลับที่ตั้ง  บ่ายถึงเย็น นัดคุยข้อกฎหมายกับเพื่อนที่เป็นอัยการที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพราะมีคดีอาญาในศาลทุจริตและประพฤติมิชอบอยู่ ๑ คดี เริ่มที่ฟ้องทีมงานท้ายสุดก็มาถึงตัวเอง แต่ไม่ได้วิตกอะไร เพราะประเด็นการฟ้องอยู่ที่คดีปกครอง ขณะนี้คดีปกครองถึงที่สุดแล้ว คำสั่งทางปกครองชอบด้วยกฎหมาย ปิดประตูที่โจทก์จะกล่าวหาว่าพวกเรากระทำผิดอาญาได้อีกต่อไป ท้ายสุดศาลต้องยกคำฟ้องแน่นอน อันนี้คิดเข้าข้างตัวเองจากประสบการณ์ที่ผ่านมา

วันอังคารที่ ๖  มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้านี้รถมารับที่บ้านแล้ววนไปรับท่านชูชาติ  ทรัพย์มาก  วันนี้มีรายการออกให้คำปรึกษาในฐานะพี่เลี้ยง (Coaching Team) การประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ ๑ นายบูรพา พรหมสิงห์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒  ตั้งอยู่อำเภอเสนา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การเดินทางใกล้กว่าเมื่อวาน ถึงสำนักงานเขตยังเช้าตรู่ ให้น้อง ๆ พาไปเที่ยวตลาสดยามเช้า ซื้อปลาน้ำจืดจากธรรมชาติใส่กล่องโฟมอัดน้ำแข็งมา  ๕ กก. มีปลาแขยง  ปลาตะเพียน ปลาหมอนา ปลากดเหลือง  เห็นแล้วอยากซื้อพอซื้อแล้วคิดไม่ตกว่าจะเอาไปทำอะไร  นอกนั้นยังมีปลาซิวแก้วเป็นปลาเค็มตากแห้งอีก ๓ ห่อ ตลาดยามเช้าของบ้านแพนอุดมสมบูรณ์มาก ราคาก็ถูก ของก็สด  ทำให้รำลึกถึงสมัยที่เคยมาช่วยคุณสมศักดิ์  พงษ์พูนลาภ หาเสียงเมื่อปี ๒๕๒๖ ตลาดบ้านแพนก็อุดมสมบูรณ์แบบนี้แม้จะไม่เจริญเท่าก็ถือเป็นชุมชนใหญ่  ได้เวลาเข้าห้องประชุมฟังท่าน ผอ.เขต เล่าเรื่องผลงานที่ทำพร้อมทีมงานพร้อมพรั่ง จากนั้นท่านชูชาติ  ทรัพย์มาก ก็สาธยายถึงงานที่ควรทำและพึงละเว้นสำหรับ ผอ.เขต ใหม่  ผมและ ผอ.ดำหริ เสริมบางส่วนก็จบเที่ยงพอดี  เจ้าภาพเลี้ยงข้าวกลางวันก่อนอำลากัน  บ่ายเข้าสำนักงานลงชื่อแฟ้มเอกสารต่าง ๆ จนเย็น  ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล สพม.๓  เลิกประชุม กศจ.นำเอกสารคดีความมาให้ลงชื่อ ก็ลงชื่อให้ไปเผื่อไว้ เพราะโจทก์บอกว่ามะรืนนี้จะถอนฟ้อง ต้องให้จำเลยลงชื่อไม่ติดใจฟ้องกลับ

วันพุธที่ ๗  มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้านี้ไปสำนักงาน สกสค.เพื่ออัพเดทการตรวจร่างระเบียบว่าด้วยเงิน ชพค.และเงิน ชพส. จากนั้นเดินทางไปสถานทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย ๗๕/๖-๗  โอเชี่ยนทาวเวอร์๒ ชั้น ๑๓ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร เพื่อขอข้อมูลและการรับรองข้อมูลการเข้าประเทศที่ผ่านมา  การเดินทางไปศรีลังกากรณีใช้หนังสือเดินทางทั่วไป ที่ผ่านมาผมใช้หนังสือเดินทางราชการสามารถเข้าประเทศศรีลังกาโดยไม่ต้องขอ VISA โดยพำนักอยู่ได้ ๙๐ วัน   ศรีลังกาเป็นประเทศที่เดินทางไปไม่ยากสำหรับคนไทยอย่างเราครับ เพราะถึงแม้จะต้องดำเนินการขอวีซ่าในการเข้าประเทศศรีลังกาสำหรับผู้ถือพาสปอร์ตไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวแต่ระเบียบขั้นตอนนั้นไม่ค่อยยุ่งยากและเอกสารแทบไม่ต้องใช้อะไรมากเลยสำหรับการขอวีซ่าท่องเที่ยว ไม่เหมือนกับวีซ่าอเมริกาหรือกลุ่มประเทศเชงเก้นที่ค่อนข้างเข้มงวด โดยการขอวีซ่าศรีลังกานั้นสามารถทำได้ 3 วิธีดังนี้ ขอโดยตรงที่สถานทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย

            วิธีการนี้ต้องเตรียมเอกสารที่ต้องตรงกับข้อกำหนดของสถานทูตศรีลังกา และเดินทางไปขอเองที่สถานทูต ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพำนักในระยะยาวกว่ากำหนดเวลาทั่วไป เช่น ไปศึกษาต่อ หรือแต่งงานกับชาวศรีลังกา หรือเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเพื่อขอวีซ่าธุรกิจมากกว่า เพราะขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติหลายวัน

  • ขอวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงศรีลังกา (Visa on arrival)

            วิธีการนี้คือการไปขอที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (IMMIGRATION) เมื่อเดินทางไปถึงแล้ว โดยต้องไปดำเนินการที่เคาน์เตอร์สำหรับ VISA ON ARRIVAL และจ่ายค่าธรรมเนียม รวมถึงเจ้าหน้าที่อาจจะขอให้แสดงเอกสารต่างๆ เพื่อใช้ในการอนุมัติวีซ่า วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางเร่งด่วนและไปขอวีซ่าเอาที่หน้าด่านเลย ซึ่งการขอวีซ่าแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ข้อเสียคืออาจจะมีคิวขอวีซ่ายาวและหากเอกสารไม่ครบตามที่เจ้าหน้าที่ขออาจจะถูกปฏิเสธวีซ่าได้

  • ยื่นของวีซ่าออนไลน์ หรือ E-Visa 

             วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมอยากแนะนำที่สุดและผมเองก็จะไปเยือนศรีลังการอบใหม่ด้วยการของวีซ่าแบบนี้ เพราะใช้แค่เพียงคอมพิวเตอร์และบัตรเครดิต 1 ใบ ก็สามารถขอ E-VISA ได้แล้ว ส่วนเอกสารก็ใช้เพียงแค่มีพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุที่ครอบคลุมระยะเวลาที่เราจะพำนักในศรีลังกา ตั๋วเครื่องบินไป-กลับที่ระบุเวลาแน่ชัด และใบจองโรงแรมเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะต้องจองตั๋วเครื่องบินและจองโรงแรมให้เรียบร้อยก่อนยื่นขอวีซ่า โดยการมีเอกสารเพียงเท่านี้ก็รับรองได้ว่าวีซ่าผ่านชัวร์ ! โดยทั้งกระบวนการกรอกข้อมูลและรออนุมัติวีซ่าใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง

บ่ายกลับเข้าเขตลงชื่อในแฟ้มเอกสารต่าง ๆ จนหมด มีปัญหาอินเตอร์เน็ตยังแก้ไขไม่ได้ ต้องรอช่างมาจัดการให้ หมู่นี้ สพฐ.เน้นประชุมออนไลน์มากกว่าแบบปกติ หนังสือสั่งการก็มาทางไลน์เป็นส่วนมาก จึงไม่สามารถรอดพ้นข้อมูลข่าวสารได้  ไปเยี่ยมท่าน ผอ.เขต รุ่นใหม่คุยให้ฟังว่าสามารถอนุมัติงานออนไลน์ได้ไม่ว่าตัวเองจะอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย มีทั้งชื่นชมและเป็นห่วง ชื่นชมในความทันสมัยของเทคโนโลยีของผู้บริหารยุคใหม่ เป็นห่วงในเรื่องความชอบด้วยกฎหมายในคำอนุมัติ เพราะอำนาจหน้าที่เกิดจาก ตำแหน่ง  เวลา และพื้นที่  ต้องมีตัวตนในพื้นที่รับผิดชอบในเวลาที่ใช้อำนาจในตำแหน่งนั้น เช่น ผมจะใช้อำนาจในตำแหน่ง ผอ.สพป.นนทบุรี เขต ๑ ต่อเมื่อตัวผมอยู่ในพื้นที่ สพป.นนทบุรี เขต ๑ อำเภอเมืองและบางกรวย ในเวลาที่ลงนามอนุมัติ/อนุญาต  หากผมอยู่นอกพื้นที่ก็จะมี คนใช้อำนาจ ผอ.สพป.นนทบุรี เขต ๑ เกิดขึ้นตามกฎหมายบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ

วันพฤหัสบดีที่ ๘  มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้านี้เข้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่กำลังจะหมดอายุลง ปีที่แล้วทำกับบริษัทกรุงเทพประกันภัย ใช้เงินประกันไป ๓ หมื่นบาท เจออุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายถูก ๑ ครั้ง เราไปทำรถเขาได้แผลเท่าเมล็ดถั่วเขียวอีก ๑ ครั้ง  ปีนี้เขาลดเบี้ยประกันลงเหลือ ๒ หมื่น ๖ พันบาท  มีอีกหลายบริษัทที่มีเบี้ยประกันต่ำกว่านี้ แต่กลัวไม่รวดเร็วเวลาเกิดเหตุ ต้องรอนาน อีกเรื่องหนึ่งคือค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต ผมถือบัตรเครดิตของ citibank มาหลายปี เขาก็มีวิธีเปลี่ยนบัตรให้เรามาเรื่อง จนเมื่อสองสามปีที่แล้วเขาเปลี่ยนเป็นบัตรเพรสทิจ(prestige)ให้ เก็บค่าธรรมเนียมปีละ ๔ พันบาท ปีนี้ขอเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเป็นปีละ ๗๙๐๐ บาทและภาษีมูลค่าเพิ่ม ๕๕๓ บาท ผมไม่ค่อยได้ใช้บัตรเครดิต เว้นแต่เวลาไปต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้ไปบ่อยนัก ยังลังเลว่าจะปิดบัตรเสียดีไหมต้อนรับเกษียณที่รออยู่ข้างหน้า  

เที่ยงเดินทางไปศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี สามเสน วันนี้ศาลนัดโจทก์จำเลยไกล่เกลี่ยอีกรอบ  โจทก์เป็น ผอ.รร.มัธยม อยู่อุดรธานี เขียนย้ายมาลงโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม นนทบุรี แต่คำร้องไม่ผ่านการอนุมัติจาก กศจ.อุดรธานี จึงไม่ได้รับย้ายเขา ร้องทุกข์ไป ก.ค.ศ. ก็ถูกยกคำร้อง แต่ไม่ไปฟ้องศาลปกครองภายใน ๙๐  วัน จนคดีถึงที่สุด สรุปว่าคำสั่งแต่งตั้ง ผอ.รร.ที่ กศจ.นนทบุรี อนุมัติ และ ผอ.สพม.๓ แต่งตั้งชอบด้วยกฎหมายแล้ว วันดีคืนดีมาฟ้องกรรมการกลั่นกรองคะแนนเพิ่ม ๕ คน เว้นไว้ ๑ แถมฟ้องผมอีก ๑ หาว่าเป็นศึกษาธิการจังหวัดไปอำนวยความสะดวกให้กระทำผิด ไม่ตรวจคุณสมบัติ  ผมชี้แจงศาลไปแล้วว่าฟ้องเท็จต่อศาล ผมไม่ได้เป็นศึกษาธิการจังหวัด ไม่มีหน้าที่จะไปกระทำผิดอย่างที่กล่าวได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชา สพม.๓ และไม่มีอำนาจอะไรเพียงลำพังได้  ต้องกระทำการในองค์กรกลุ่ม คือ อกศจ./กศจ.  วันนี้เขาบอกว่าจะมาถอนฟ้อง ขออย่าได้ติดใจเอาความกันอีก คืออย่าฟ้องกลับ ผมเป็นคนไม่ชอบค้าความกับใคร และที่ถูกกระทำถือว่าเป็นเรื่องของตำแหน่งที่หลวงจ่ายเหมาจ่ายมาแล้วอยู่ในเงินเดือนและเงินตำแหน่ง จึงไม่ติดใจอะไร แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าโจทก์จะเชื่อได้แค่ไหน  ถึงเวลาพวกเราเข้าไปในห้องพิจารณา ๒ โจทก์มาก่อนทนายขอให้ทนายจำเลยเอาบันทึกถอนฟ้องให้ลงนาม ก่อนที่ทนายตัวเองจะมาและรีบยื่นธุรการศาล คงกลัวทนายจะให้คำปรึกษาแบบคราวที่แล้ว ศาลถามโจทก์และจำเลย ไม่ติดใจฟ้องร้องกันอีก ก็อนุญาตให้ถอนฟ้องได้  ถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว  ภารกิจและความรู้สึกรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการในครั้งนั้นจบลง มีคำขอบคุณจากน้อง ๆ ที่เพิ่มพลังให้ "ท่านคะ ขอบพระคุณมาก ๆ เลยนะคะ ที่เคียงคู่เป็นที่ปรึกษาให้ตลอดเวลา ให้คำแนะนำดี ๆ ในทุก ๆ เรื่อง (.....)กะท่าน(.....)โชคร้าย แต่ก็ยังมีความโชคดีที่เจอท่านคอยช่วยเหลือ ถือว่าบทเรียนนี้คุ้มค่าค่ะ ได้เจอผู้บังคับบัญชาที่ดี เพื่อนร่วมชะตากรรมที่ดี คอยดูแลกันและกัน อีกอย่างค่ะ ท่าน(....)ชื่นชมท่านมากเลยนะคะ ว่ายามลำบากก็มีท่านกำจัดดูแลเป็นที่ปรึกษาหาทางออกให้  ขอบคุณมาก ๆ เลย ด้วยความเคารพ"  ครับหายเหนื่อยที่เห็นทุกคนพ้นทุกข์ เราต้องช่วยกันปกป้องความถูกต้อง จะละเลยให้ความชั่วชนะความดีไม่ได้ ชื่นชมพวกเราเช่นกันที่ยืนหยัด จนพบความสำเร็จ

วันศุกร์ที่ ๙ มีนาคม  ๒๕๖๑  ท่านชูชาติ  ทรัพย์มาก โทร.มาบอกว่าออกเป็นพี่เลี้ยง ผอ.เขตใหม่ที่ สพป.ปทุมธานี เขต ๑ และ สพม.๔ ไม่ได้ เพราะป่วยเป็นหวัด เลยเปลี่ยนแผนขับรถไปจอดที่เขตก่อน  นั่งรถตู้ไปปทุมธานี เมื่อคืนฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมทางด่วน เลยใช้ถนนราชพฤกษ์และถนน ๓๔๕ ไปเข้าสายบางคูวัด-สามโคก  ดูสภาพทั่วไปฝนจะน้อยกว่านนทบุรี  ให้รถวนไปชมตลาดเช้าริมน้ำเจ้าพระยา เขาปรับปรุงใหม่ทันสมัยกว่าเดิม ถึงสำนักงานเขต สพป.ปทุมธานี เขต ๑ พร้อมท่าน ผอ.ดำหริ หงิมสันเทียะ พอดิบพอดี  ผมไปกราบหลวงพ่อทวด ตั้งแต่ย้ายไปไม่มีโอกาสมากราบท่านเลย  ต้นอินทผลัมออกใบแน่นหนาสงสัยจะเป็นพันธุ์ดูใบ เขาว่ามีลูกแล้วด้วย  เขาจัดประชุมที่ชั้น ๓ ฟัง ผอ.เขตนายจำนงค์ สุดาเดช และเจ้าหน้าที่บรรยายกิจกรรมให้ฟังเต็มเวลา ให้คำแนะนำเล็กน้อย ก็ลงมาทานข้าวที่ห้องสโมสร

บ่ายไป สพม.๔ หน้าโรงเรียนปทุมวิไล ผมย้ายมาเป็น ผอ.เขต สพท.ปทุมธานี เขต ๑ ก็อาศัยอาคารนี้อยู่ ๔ ปีกว่า ห้องประชุมชั้น ๓ ได้รับการตกแต่งสมัยท่าน ผอ.พิทยา ไชยมงคล ปัจจุบันท่านเป็น ผอ.สพม. ๓๑ นครราชสีมา วันนี้หนังสือพิมพ์ลงช่าวว่าถูกลูกน้องขับไล่อีกแล้ว ต้องเรียกว่าความสัมพันธฺ์ของเรายังเสมอต้นเสมอปลาย ถูกผิดไปดูกัน  ท่าน ผอ.งามพิศ ลรากรและทีมงานนำเสนอประมาณ ๒ ชั่วโมง ผมให้คำแนะนำพอคุ้มค่ากาแฟเขา ก่อนลากลับ  เจอ ผอ.เขต ใหม่มา ๔ ท่าน ก็มี ๔ แบบ การแนะนำคนเป็นใหญ่เป็นโตต้องมีศิลปะ ต้องเอาตัวเองเป็นตุ๊กตา แล้วเล่าถึงความผิดพลาดและความสำเร็จของตัวเอง ไปด่าเขาไม่ได้ต้องด่าตัวเอง เช่น สมัยนั้นผมโง่มากไปซื้อโค้กดื่มไม่เคยจับภาชนะคล้ายแก้วที่ทำจากกระดาษ จับแน่นจนเละเลย  เป็นต้น อีกเรื่องหนึ่งที่พบ คือ  คนออกเกณฑ์ไม่ศึกษาที่มาของกฎหมายให้ลึกซึ้ง เอากระบวนการสรรหาไปผูกโยงกับการประเมินประสิทธิภาพในการทำงานตามตำแหน่ง จึงเป็นเรื่อง ๒ มาตรฐานหรือเลือกปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม  ก่อนจากเดินทักทายลูกน้องเก่าที่เคยทำงานร่วมกันตอนย้ายมาใหม่ ๆ อยู่รวมกันทั้งประถมและมัธยม ก็ยังห่วงใยกันอยู่

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

บ้านพอเพียง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 645534เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2018 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2018 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ทราบว่ามาปทุม

มีงานเยอะมากเลยครับ

ผมมาช่วยเกษตรศาสตร์ บางเขนที่ปทุมธานี

มาชื่นชม ผอ.ครับ

https://www.gotoknow.org/posts...

คิดถึงทีมงานครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท