สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

แม่เฒ่าเมืองช้างโชว์แกร่งปีนต้นดอกกุ่ม นำมาดองขายสร้างรายได้งาม



#แม่เฒ่าสุดเจ๋ง!!#โชว์แกร่งปีนเก็บผักกุ่มดองขายสร้างรายได้งาม

วันที่ 18 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์  รายงานว่าพบนางมารอย  อุนัยบัน(ยายตอย) อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 41 หมู่ 7 บ้านนาโพธิ์  ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์  กำลังปีนป่ายเด็ดผักกุ่มซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน ที่นิยมของชาวบ้านฤดูนี้กำลังออกดอก โดยเด็ดดอกผักกุ่มนำมาดองโดยเป็นอาหารพื้นบ้านและยารักษาโรค
ผักกุ่มดอง (ภาษาเขมร เรียกว่า ทะงัน) คืออาหารพื้นบ้าน ต้นกุ่มพบมากในภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทย ผักกุ่มดองนิยมกินกับน้ำพริกหรือนำไปทำอาหาร คนโบราณกินผักกุ่มเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค และยังมีความเชื่อว่าผักกุ่มจะช่วยคุ้มครองสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง   

คุณยายมารอย  อุนัยบันเล่าว่า "เมื่อก่อนตนประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าเร่ขายผ้าไหม  เครื่องเงิน   ปัจจุบันอายุมากแล้ว  จึงกลับมาเก็บผักพื้นบ้านขาย ซึ่งลงทุนไม่สูงนัก  นำผักกุ่มมาดองขาย ถุงละ 10 บาท ในตลาดนัดชุมชน สัปดาห์ละ 5 วัน  โดยขายร่วมกับผักพื้นบ้านชนิดอื่นๆ สร้างรายได้กว่า วันละ 1,000-1,500 บาท  ทุกครั้งที่มีตลาดนัดในชุมชนอำเภอเขวาสินรินทร์ ก็จะนำมาจำหน่าย สนใจผักพื้นบ้านหรือสั่งจองล่วงหน้า ได้ที่เบอร์โทรศัพท์088-1330557

ผักกุ่มเป็นผักพื้นบ้านจะเป็นพืชที่ขึ้นได้ง่าย และไม่ต้องดูแลมากนัก มีประโยชน์สารอาหารและสามารถรับประทานเป็นยาได้  บางชนิดเกิดเองตามธรรมชาติ มีปัจจัยในการเจริญเติบโตซึ่งในแต่ละท้องถิ่นต่างกัน ทั้งสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ ส่วนใหญ่เกิดในแถบภาคอีสานและภาคเหนือ โดยการปลูกผักพื้นบ้าน สามารถจัดตกแต่งปรับภูมิทัศน์ รวมทั้งไอเดียการจัดสวนด้วยผักพื้นบ้านอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 645906เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2018 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2018 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท