เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๑


๒๕  มีนาคม  ๒๕๖๑

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๙  มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้านี้นั่งทำงานที่เขตมีอาการจุกแน่นบริเวณคอหอยและแผ่นหลัง  ก็คิดว่าโรคกรดไหลย้อนมาคุกคามอีกแล้ว ลองทานยาที่ติดกระเป๋าไว้ทั้งยาไทยและยาอินเดีย ก็เป็น ๆ หาย ๆ แต่พอทนไหว ประมาณ ๑๐ นาฬิกา เข้าไปพูดคุยกับนักศึกษาปริญญาโทที่มาฝึกงานที่เขต คนแก่มีเรื่องเล่าเยอะไม่จบสิ้น ถ้าไม่กำหนดเวลาไว้ ทั้งเรื่องคนและเรื่องงาน เรื่องคนพูดถึงวิธีบริหารตัวเองและคนรอบข้าง เรื่องงานพูดถึงการปฏิบัติจริงกับภาคทฤษฎีที่เรียนจะเอามาใช้ประโยชน์อย่างไร  กลับมานั่งทำงานเอกสารต่อ  เที่ยงเขาจัดอาหารให้กินที่ห้อง บ่ายทำงานเอกสารต่าง ๆ ต่อจนเย็น พรรคพวกส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการยักยอกเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตมาให้ช่วยดูความรับผิดทางแพ่งของคนที่เกี่ยวข้อง ดูแค่เรื่องราวในภาพรวมยังชี้ชัดอะไรไม่ได้ ต้องลงไปดูความเกี่ยวข้องเป็นราย ๆ ไป มีหนังสือเข้าใหม่แจ้งให้ขอเข็มและประกาศนียบัตรครูอาวุโส ต้องจัดทำข้อมูลให้บุคคลที่คุรุสภากำหนดไว้ในแบบรับรอง รับรองตัวเองไม่ได้ มาคิดดูทำอาชีพครูมา ๔๒ ปี องค์กรวิชาชีพยังไม่เชื่อเกียรติยศของเราไม่เชื่อเรา โดยเฉพาะผมรับราชการในตำแหน่ง ผอ.เขต มา ๑๕ ปีกว่า ต้องรบกวนให้ท่านศึกษาธิการจังหวัดซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นมาไม่ถึงปีรับรองให้ ท่านก็ไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาของเราแต่จะต้องมารับผิดชอบดีชั่วถูกผิดกับเรา ตัดสินใจไม่ขอดีกว่า เกียรติศักดิ์ของข้า มอบไว้แก่ตัว  เย็น ไปบิ๊กซีบางใหญ่ ซื้ออาหารแห้งและขนมจะส่งไปให้พ่อกับแม่ที่พัทลุง ส่งแต่เงินบางครั้งเขาก็ไม่มีเวลาไปซื้อของกิน ยิ่งคนชรามักจะประหยัดไม่ยอมซื้อหาอะไร สู้เราส่งไปให้บ้างตามสมควร ก็จะได้สมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

วันอังคารที่ ๒๐  มีนาคม  ๒๕๖๑  เมื่อเย็นวานซื้อปลาสำลีญี่ปุ่น ๓ ตัวให้เขาย่างเสร็จที่บิ๊กซี เช้านี้จึงมีแกงไตปลาแบบปักษ์ใต้แท้ฝีมือตัวเอง ใส่หม้ออวยไปกินเที่ยงที่เขต  งานภาคเช้าเป็นแฟ้มต่าง ๆ มีถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ผิดพลาดบ้างก็เรียกเจ้าของเรื่องมาแก้ไข  ก่อนเที่ยง ดร.โชติ  แย้มแสง คณบดีจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มาหา  ท่านเคยเป็นศึกษาธิการจังหวัดรุ่นพี่ สุขภาพยังแข็งแรง  คบหากันมานานเพราะท่านเป็นคนเก่งคนดี เที่ยงคนโชคดีสั่งอาหารมาเลี้ยงที่ห้องสโมสร มีเจ้าหน้าที่ในสำนักงานและนักศึกษาฝึกงานมาทานด้วยร่วม ๒๐ คน บ่ายทำงานเอกสารจนเย็น  ครบรอบที่หมอจับเส้นนัดไว้ เย็นไปที่คลินิกเขาย่านถนนนครอินทร์ ใกล้ตลาดพระราม ๕ ใช้เวลา ๒ ชั่วโมงเป็นการบำบัดแผนไทย

วันพุธที่ ๒๑ มีนาคม  ๒๕๖๑  วันนี้มีของฝากจาก สพป.ปทุมธานี เขต ๑ คือ ยอดและดอกกระโดน ปลูกไว้หลังสำนักงานกำลังออกดอกออกผล ประโยชน์ของใบอ่อน ยอดอ่อน และดอกอ่อนมีรสฝาดอมมัน ใช้รับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก แจ่ว ลาบ ก้อย ส้มตำ ตำมะม่วง ผักประกอบเมี่ยงมดแดง (ชาวอีสานนิยมใช้กระโดนน้ำมากกว่ากระโดนบก เนื่องจากมีรสฝาดน้อยกว่าและมีรสชาติที่อร่อยกว่า) แต่ใบและยอดอ่อนจะมีกรดออกซาลิก (Oxalic acid) ในปริมาณที่ค่อนข้างสูง การรับประทานมาก ๆ อาจเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ (ใบกระโดนสด 100 กรัม จะมีปริมาณของออกซาเลต 59 มิลลิกรัม ซึ่งมีปริมาณน้อยกว่าผักชะพลู 12 เท่า และน้อยกว่าผักโขม 16 เท่า สรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย แก้หวัด ชุ่มคอ ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคกระเพราะอาหาร เวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นประธานประชุมโครงการสำนักงานสีเขียว เป็นโครงการภาคสมัครใจของกรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันดำเนินการในทุกเรื่องเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นสุขในการทำงาน แบ่งหัวข้อเป็น  การบริหารจัดการองค์การ (Organization Management)  การดําเนินงาน Green Office  การใช้พลังงานและทรัพยากร(Energy and Resource)  การจัดการของเสีย (Waste and Waste water Management)  สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสํานักงาน (Indoor & Outdoor Environmental)  การจัดซื้อและจัดจ้าง (Green Procurement)  การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvemen)  เที่ยงทานข้าวที่สโมสร มีขนมจีน และผักสด ยอดและดอกกระโดน  บ่ายนั่งลงชื่อในแฟ้มที่กลุ่มอำนวยการ จนเลิกงาน

วันพฤหัสบดีที่ ๒๒  มีนาคม  ๒๕๖๑  ออกจากบ้านเช้าตรู่เพราะตั้งใจตัดผมก่อนไปทำงาน คิดว่าเป็นหัวแรกของช่างในวันนี้ แต่กลายเป็นคนที่สาม ขากลับแวะซื้อเสบียงมื้อเที่ยงที่ร้านลุงวุธสาขาใหม่ก่อนถึงแยกบางพลูสัก ๑ กม. เช้านี้กลุ่มบริหารงานบุคคลมาหารือเรื่องแนวทางประเมินเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ ๓๘ค(๒)  ให้ยึดหลักการและผลการประเมิน ส่วนโควตามีได้มากน้อยเพียงใดค่อยดูความเหมาะสมและดุลพินิจของผู้มีอำนาจแต่ละขั้นตอนอีกครั้งหนึ่ง   บ่ายมีแฟ้มให้ลงชื่อแบบทยอยกันมา ไม่มากไม่น้อย  มีเวลากรอกประวัติสั้น ๆ ให้ สพฐ . ไปจัดทำหนังสือคนเกษียณปี ๒๕๖๑  เย็นแวะห้างเซ็นทรัล เวสเกต ซื้อเครื่องมือช่าง และสำรวจตลาดอาหารต่างประเทศ จำพวกน้ำพริกแกงและเครื่องเทศต่าง ๆ รวมทั้งอาหารกระป๋อง เมื่อปี ๒๕๑๖ มีงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ที่ค่ายวชิราวุธ ศรีราชา ชลบุรี ผมและเพื่อมาเป็นตัวแทนของจังหวัดพัทลุง จำได้ว่าเสบียงที่ครูแจกจ่ายพวกเราเป็นอาหารกระป๋องของ อสร. ที่ติดใจและจำจนบัดนี้คือ คอร์นบีฟ คอร์นบีฟ อสร. ทราบว่าเลิกผลิตนานแล้ว  มีบริษัทมาเอาสูตรไปทำขายอีกหลายบริษัท  จนสุดท้ายนี้ บริษัทไส้กรอกยี่ห้อ BM ปทุมธานี ทำคอร์นบีฟ แบบเดียวกับ อสร. เปี๊ยบ มาขายตามตู้จำหน่ายไส้กรอก BM ครับ ถุงละ 100 กรัม

วันศุกร์ที่ ๒๓  มีนาคม  ๒๕๖๑  วันนี้มีประชุมหลายเรื่อง ภาคเช้า ประชุมเกณฑ์การเลื่อนเงินเดือนครั้งที่ ๑ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มี ๒ ระบบ คือ ประเภท ผอ.รร./รอง ผอ.รร./ครู /ศึกษานิเทศก์/รอง ผอ.เขต ยังใช้ระบบขั้นเงินเดือน  ส่วน ๓๘ ค(๒) ใช้ระบบเปอร์เซ็นเหมือนข้าราชการพลเรือน  เน้นการประเมินให้ถูกต้องตามเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการและรูปแบบอันเป็นสาระสำคัญ จะได้ไม่เสียของฟ้องร้องคดีกันอีก   เลิกประชุมเรื่องเงินเดือน ต่อด้วยการพัฒนาศึกษานิเทศก์ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง  สพฐ.กำหนดให้ นนทบุรี เขต ๑ เป็นหน่วยฝึกงานสำหรับเตรียมศึกษานิเทศก์ จึงต้องเตรียมการทั้งหลักสูตรและเงินงบประมาณ เพราะ สพฐ.ไม่ได้จัดสรรมาให้แต่ประการใด  บ่ายมีประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนระหว่าง สพป.นนทบุรี เขต ๑ กับเมือง Misato Japan ชุดแรกจะส่งมาที่เราเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑ นักเรียน ๑๐ คน ครู ๒ คน ศึกษานิเทศก์ ๑ คน เราต้องเตรียมที่พัก  host และกิจกรรมตลอดระยะเวลา ๖ วัน ที่มาอยู่กับเรา  โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์รับเป็นเจ้าภาพหลัก  สำหรับนักเรียนของเราจะส่งไปญี่ปุ่นเดิมกำหนดไว้เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ เพราะเป็นหน้าหนาว จะได้เห็นหิมะ แต่กำลังคิดเปลี่ยนเป็นกรกฎาคม-สิงหาคม ๒๕๖๑ ถ้าไม่ติดขัดทางญี่ปุ่น เพราะอยากทำให้จบก่อนสิ้นกันยายน สักรุ่น ก่อนเลิกงานผู้สื่อข่าวท้องถิ่นมาคุยด้วย และขอสนับสนุนค่าโฆษณาวันนักข่าวที่ผ่านมา ก็ช่วยไป ๒๐๐๐ บาท อยู่จังหวัดอื่นไม่ค่อยได้ยุ่งเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ ที่นนทบุรีมีกิจกรรมถี่มาก   ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ก่อนจากมีนิทานมาฝากอีกเรื่องหนึ่งจาก อ.มาศ  ซินแสฮวงจุ้ยระดับโลก

นิทานเรื่อง "ขาวกับดำ"

เศรษฐีคนหนึ่งชอบใจลูกสาวชาวนายากไร้ผู้หนึ่ง

เขาเชิญชาวนากับลูกสาวไปที่สวนในคฤหาสน์ของเขา

เป็นสวนกรวดกว้างใหญ่ที่มีแต่กรวดสีดำกับสีขาว

เศรษฐีบอกชาวนาว่า "ท่านเป็นหนี้สินข้าจำนวนหนึ่ง แต่หากท่านยกลูกสาวให้ข้า ข้าจะยกหนี้สินทั้งหมดให้"

ชาวนาไม่ตกลง

เศรษฐีบอกว่า "ถ้าเช่นนั้นเรามาพนันกันดีไหม ข้าจะหยิบกรวดสองก้อนขึ้นมาจากสวน ใส่ในถุงผ้านี้  ก้อนหนึ่งสีดำ ก้อนหนึ่งสีขาว  ให้ลูกสาวของท่านหยิบก้อนกรวดจากถุงนี้

หากนางหยิบได้ก้อนสีขาว ข้าจะยกหนี้สินให้ท่าน และนางไม่ต้องแต่งงานกับข้า

แต่หากนางหยิบได้ก้อนสีดำ นางต้องแต่งงานกับข้า และ ข้าจะยกหนี้ให้ท่านด้วย"

ชาวนาตกลง

เศรษฐีหยิบกรวดสองก้อนใส่ในถุงผ้า

หญิงสาวเหลือบไปเห็นว่ากรวดทั้งสองก้อนนั้นเป็นสีดำ

เธอจะทำอย่างไร?

หากเธอไม่เปิดโปงความจริง ก็จะต้องแต่งงานกับเศรษฐีขี้โกง

หากเธอเปิดโปงความจริง เศรษฐีย่อมเสียหน้า และยกเลิกเกมนี้

และบิดาของเธอก็ต้องเป็นหนี้เศรษฐีต่อไปอีกนาน............

ลูกสาวชาวนาเอื้อมมือลงไปในถุงผ้า หยิบกรวดขึ้นมาหนึ่งก้อน

พลันเธอปล่อยกรวดในมือร่วงลงสู่พื้นกลิ้งหายไปในสวนกรวด สีขาวดำ

เธอมองหน้าเศรษฐีเอ่ยว่า "ขออภัยที่ข้าพลั้งเผลอปล่อยหินร่วงหล่น

แต่ไม่เป็นไร ในเมื่อท่านใส่กรวดสีขาวกับสีดำอย่างละก้อนลงไปในถุงนี้

ดังนั้นเมื่อเราเปิดถุงออกดูสีกรวดก้อนที่เหลือ ก็ย่อมรู้ทันทีว่า กรวดที่ข้าหยิบไปเมื่อครู่เป็นสีอะไร"

ที่ก้นถุงเป็นกรวดสีดำ

ดังนั้นกรวดก้อนที่ข้าทำตกย่อมเป็นสีขาว"

เศรษฐีได้แต่อึ้ง ต่อหน้าพยาน...

ชาวนาจึงได้พ้นสภาพลูกหนี้และลูกสาวไม่ต้องแต่งงานกับเศรษฐีขี้โกงคนนั้น .............................................................................

บทสรุป:

คนเราส่วนใหญ่ถูกสอนมาให้มองปัญหาแบบขาวกับดำ

แต่ไม่ใช่ทุกปัญหาจะต้องแก้ไขแบบขาวกับดำเสมอไป

ในทางตรงกันข้าม หากเราลองมองต่างมุม จะพบว่าหนทางการแก้ปัญหามีมากกว่าหนึ่งสายเสมอ

การยืดหยุ่นและพลิกแพลงไปตามสถานการณ์ก็เป็นวิธีการหนึ่ง ซึ่งเราอาจต้องสร้างเครื่องมือในการแก้ปัญหาขึ้นมาใหม่

โดยใช้ไหวพริบปฏิภาณที่มีอยู่ในตัว ร่วมกับประสบการณ์ที่ผ่านมา เข้ามาเชื่อมโยงพลิกแพลงเป็นตัวสร้างเครื่องมือนี้...

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 645961เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2018 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2018 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท