เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๖-๓๐ มีนาคม ๒๕๖๑


๓๑ มีนาคม  ๒๕๖๑

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อื่นที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๖  มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้านี้ถึงสำนักงานเขต ลองวัดความดันและการเต้นของหัวใจ  หมู่นี้แม้จะอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ความดันไม่คงที่คงวาเหมือนเก่า เดิมความดัน ๑๒๐ - ๘๐ เดี๋ยวนี้บ่อยครั้ง ๑๓๐ - ๗๗ แถมบางครั้งขึ้นสีแดงบ่งว่าความดันผิดปกติ  ต้องนั่งสักพักความดันก็กลับปกติเหมือนเดิม  มีข่าวดีต้อนรับสัปดาห์นี้  ผลการสอบ O-NET ของโรงเรียนสังกัด สพป.นนทบุรี เขต ๑ ค่าเฉลี่ยของกลุ่มสาระสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ  ต้องยกความดีให้ครูผู้สอนทุกคน ที่ตั้งใจสอนนักเรียนได้มาตรฐานตามที่หลักสูตรกำหนด  เที่ยงชวนทีมงานไปทางที่ร้านเล้งแซบเจ้าพระยา  เป็นแผงหน้าตลาดเจ้าพระยา ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ก่อนถึงการไฟฟ้านครหลวงบางใหญ่  ในตลาดเดียวกันมีร้านอาหารหลากหลายทั้งข้าวขาหมู ข้าวมันไก่  ก๋วยเตี๋ยว ไก่ย่าง ขนม ฯลฯ บ่ายนั่งทำงานแฟ้มเอกสาร เย็นเดินทางไปฟังสวดพระอภิธรรมศพคุณแม่ของคุณนิจวดี  เจริญเกียรติบวร ที่วัดเวฬุราชิน ย่านฝั่งธนบุรี คุณแม่มีเชื้อสายจีน จึงทำพิธีทั้งพุทธและจีน  คืนนี้สวดแบบพุทธ พระสวดเร็ว กลับบ้านไม่ดึก

วันอังคารที่ ๒๗ มีนาคม  ๒๕๖๑  ถึงสำนักงานเช้าเพราะนัดหมอจากโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มาตรวจสุขภาพประจำปีให้เจ้าหน้าที่ในเขตและโรงเรียน โปรแกรมแรกตรวจปัสสาวะ แล้วเจาะเลือดไปตรวจสมมติฐานโรคหนึ่งหลอด  ตรวจสายตา ตรวจมวลกระดูก และคลื่นไฟฟ้าหัวใจ  

จบรายการตรวจสุขภาพกลับมาทำงานที่ห้องเพราะผลการตรวจต้องใช้เวลาเข้าห้องแลบ    สาย ๆ มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มานิเทศนักศึกษาปริญญาโทซึ่งมาฝึกงานที่เขต  โลกช่างกลม ลมช่างโกรก ผศ.ดร.วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์  เมื่อปี ๒๕๒๙ เป็นครูใหญ่โรงเรียนโชคชัยพัฒนา อำเภอคลองลาน  จังหวัดกำแพงเพชร ผมย้ายไปเป็นผู้ช่วยศึกษาธิการอำเภอคลองลาน เวลาผ่านไป ๓๐ กว่าปีได้มาพบกันอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ได้ระลึกความหลังกันตามสมควร เที่ยงเดินทางไปทำธุระส่วนตัวที่บ้านใกล้โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี  แวะกินข้าวที่ร้านครัวคนคอน ถนนบางบัวทอง- สุพรรณบุรี  ไปเบี่ยงซ้ายลอดสะพานคลองลากค้อน ผ่านทุ่งมหาเมฆ แม้จะไกลกว่าเส้นทางอื่น แต่ถนนคอนกรีตตลอดสาย  ให้ช่างต่อไฟฟ้าให้ ๓ จุด เผื่อจะอยู่จนมืดค่ำ พอมีแสงสว่าง เย็นกลับเข้าเขตลงชื่อแฟ้มงานจนเกลี้ยงโต๊ะ จึงกลับบ้าน แวะห้างเซ็นทรัล เวสเกต ซื้อรองเท้าแบบเดินสบายหนึ่งคู่

 วันพุธที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๑ เช้านี้มีปฐมนิเทศ เตรียมศึกษานิเทศก์ที่สอบคัดเลือกได้ถูกส่งมาฝึกงาน ๑๕ คนจากหลายจังหวัด จะอยู่กับเราจนถึงวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๑ เป็นการฝึกภาคปฏิบัติในบริบทศึกษานิเทศก์ประจำเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา รำลึกถึงตัวเองตอนดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ๔ สปอ.เมืองนนทบุรี ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๒๕- ๒๕๒๙ ว่าต้องทำงานอย่างไรบ้าง มาเล่าสู่กันฟัง แต่ที่เล่าเป็นเรื่องปลุกปลอบใจให้ฮึกเหิมในการทำงานทั้งสิ้น  เพราะเชื่อว่า ถ้าคนเราพอใจในตำแหน่งจะทำงานอย่างเป็นสุข คนรอบข้างที่เกี่ยวข้องก็เป็นสุขด้วย  การสร้างความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้ด้านใดด้านหนึ่งจนสอนคนอื่นได้ เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับศึกษานิเทศก์  ที่เหลือก็ให้ท่านรอง ผอ.เขต และ ผอ.กลุ่ม ดำเนินการไปตามตารางกิจกรรมที่เตรียมไว้  บ่ายมีประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างระเบียบ ช.พ.ค./ช.พ.ส. ที่สำนักงาน สกสค. กรุงเทพฯ  มีผู้ตรวจราชการกระทรวง นายอรรถพล  ตรึกตรอง เป็นประธานกรรมการ ทำกันมาหลายรอบ วันนี้การตรวจร่างทั้ง ช.พ.ค.และช.พ.ส. แล้วเสร็จ  พรุ่งนี้ดูภาพรวมอีกครั้งหนึ่งก็น่าจะเรียบร้อย  เย็นกลับเขตทำงานแฟ้มเอกสารและรับแขก จาก สพฐ.ที่มาติดตามการรับนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี ร่วมกับคณะติดตามจาก ปปช. ซึ่งจะกำหนดเป็นโรงเรียนต้นแบบแห่งความโปร่งใส

 

วันพฤหัสบดีที่ ๒๙  มีนาคม  ๒๕๖๑  วันนี้มอบท่านรองฯ พีรากร  บุนนาค ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแทน เพราะผมติดพันการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจร่างระเบียบ ช.พ.ค./ช.พ.ส. ของ สกสค. ที่คาดว่าจะเป็นนัดสุดท้าย  ไปถึงก่อนเวลานัดหมาย เดินเตร่ดูร้านแผงลอยหลังกระทรวงศึกษาธิการ เห็นปลาเค็มเป็นชิ้นน่าทอดกิน คุยกับแม่ค้าบอกว่ามาจากแม่กลอง  เป็นปลาสากทำเค็ม และปลาริวกิว ก็คิดถึงพ่อแม่ขึ้นมา หันไปเจอไปรษณีย์อยู่ใกล้ ๆ เลยซื้อปลาสาก ๑ กก. ๔๐๐ บาท ปลาริวกิว ครึ่ง กก. ๒๐๐ บาท ส่งพัสดุ EMS ไปให้ทอดกินกัน เพราะเดี๋ยวนี้การส่งวิธีนี้ถึงเร็วมาก พรุ่งนี้บ่ายก็ถึงแล้ว และสามารถตรวจสอบทางเน็ตได้ด้วยตนเอง  การประชุมวันนี้เป็นการไล่เรียงหน้าตั้งแต่ต้นจนจบ มีแก้ไขปรับปรุงบ้างเพื่อให้เข้าใจตรงกันระหว่างคนร่างกับคนปฏิบัติ  คิดว่าจะจบเร็วสุดท้ายก็เลยเที่ยง   บ่ายกลับเขต นั่งเซ็นแฟ้มที่ห้องกลุ่มอำนวยการข้างล่าง มีแขกมาพบ ๒ ราย เป็นภาคเอกชน รายหนึ่งทำงานโรงแรม อีกรายเป็นร้านหนังสือ เย็นเลิกงานขับรถเลยไปสูดอากาศที่บ่อเงิน  อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

วันศุกร์ที่ ๓๐ มีนาคม  ๒๕๖๑  เช้ามีผู้ปกครองขอคำปรึกษาเรื่องที่เรียนของหลาน ได้ให้คำแนะนำตามสมควร พอคลายความวิตกไปได้ ก่อนเที่ยง ศน.ทรงเดช ศน.วราภรณ์ ขุนแท้ และแมว พรทิพย์ ศีตะโกเศศ อดีตผู้ใต้บังคับบัญชาจาก สพป.ปทุมธานี เขต ๑ มาหา จุดประสงค์เพื่อจองวันไปพบปะสังสรรค์ก่อนที่ผมจะเกษียณอายุราชการปีนี้  ก็รับนิมนต์ไว้ทั้งที่ตั้งใจจะไม่รับเลี้ยงใคร เพราะกลัวจะเสียน้ำใจ ร่วมทำงานกันมา ๖ ปี แต่ขอเป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ เอาที่ใกล้ ๆ เดินทางสะดวกและประหยัด จัดอาหารกลางวันรับรองที่ห้องสโมสร ภาคบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการเกี่ยวกับการพิจารณาเงินเดือนระดับเขต  ทั้งผู้บริหารโรงเรียน ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ และเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน  รวมลูกจ้างประจำของเขต  ดูคะแนนประเมิน ประวัติความดีความชอบที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุแห่งราชการอื่น ๆ มาประกอบกัน จะพลิกแพลงอย่างไรก็ไม่ทั่วถึงสำหรับสายผู้บริหาร เพราะยังเป็นระบบขั้น ๑๕ % ส่วนของ ๓๘ ค(๒) คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ได้ตามสัดส่วนเงินเดือนและผลการประเมิน 

ก่อนลาสัปดาห์นี้

ชายคนหนึ่งรู้สึกเหนื่อยหน่ายต่อการที่ต้องไปทำงานทุกวัน

ในขณะที่ภรรยาของเขาได้อยู่บ้าน

เขาต้องการให้ภรรยารับรู้สิ่งที่เขาเจอะเจอจึงได้อธิษฐานว่า

โอ้ พระผู้เป็นเจ้า ผมไปทำงานทุกวันๆ ละ 8 ชม

ในขณะที่ภรรยาผมได้อยู่บ้านอย่างสุขสบาย

ผมต้องการให้หล่อนได้รับรู้ว่าผมต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

ขอพระองค์ได้โปรดอนุญาติให้ร่างกายของหล่อน

สลับร่างกับของผมสักวันหนึ่งเถิด เอเมน

 พระองค์ผู้มีพระปัญญาเป็นเลิศ

ได้อนุมัติตามที่ชายคนนั้นมีความประสงค์

อย่างแน่นอนที่สุด เช้าวันต่อมา

ชายคนนั้นตื่นขึ้นมาในสภาพผู้หญิง

เขาลุกขึ้นมาทำอาหารเช้าให้คู่ชีวิตของเขา

ปลุกลูกๆ ...........

จัดเตรียมชุดนักเรียน

ป้อนอาหารเช้า

ห่อข้าวกลางวัน

ขับรถไปส่งที่โรงเรียน

กลับมาบ้านและ ส่งเสื้อผ้าไปซักแห้ง

ไปร้านขายของชำ

ขับรถเอาของชำที่ซื้อมาไปเก็บที่บ้าน

เขาล้างกล่องใส่อาหารแมว และอาบน้ำสุนัข

กระทั่งเสร็จก็บ่ายโมงแล้ว

และเขาต้องรีบจัดเตียง ซักผ้า ดูดฝุ่น กวาดและถูกพื้นห้องครัว

รีบบึ่งไปโรงเรียนรับลูก

และโต้เถียงกับพวกเขาระหว่างทางกลับบ้าน

เตรียมนมและคุ้กกี้ และจัดการให้เด็กๆ ทำการบ้าน

ตั้งโต๊ะรีดผ้าและดูทีวีขณะที่เขากำลังรีดผ้า

16.30 น เขาเริ่มปอกมันฝรั่งและล้างผักทำสลัด

เตรียมเนื้อและถั่วสำหรับอาหารค่ำ

 หลังอาหารค่ำ เขาล้างครัว เปิดเครื่องล้างจาน

พับเสื้อผ้า อาบน้ำลูกๆ และส่งพวกเขาเข้านอน

เขารู้สึกอ่อนเพลียและแม้กระนั้น

งานบ้านประจำวันก็ยังไม่เสร็จ เขาจึงเข้านอน..

 (ขอข้ามเหตุการณ์ตอนนี้ไปนะครับ เพราะไม่เหมาะสำหรับเพื่อนๆชาวsense)

 เช้าวันรุ่งขึ้น เขาตื่นขึ้นและคุกเข่าข้างเตียงในทันที

และกล่าวว่า โอ้พระเจ้า ผมไม่รู้ว่าผมกำลังคิดอะไรอยู่

ผมเข้าใจผิดมากมาย ที่อิจฉาภรรยาของผม

ที่หล่อนสามารถอยู่บ้านได้ทั้งวัน

ได้โปรดเถิด ได้โปรดให้เราได้กลับสู่สภาพเดิมด้วยเถิด เอเมน

 พระองค์ผู้มีพระปัญญาล้ำเลิศกล่าวตอบว่า

ลูกของเรา เรารู้สึกว่าเจ้าได้เรียนรู้บทเรียนของเจ้า

และเราก็ยินดีที่จะเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ให้กลับสู่สภาพเดิม

 แต่เจ้าจะต้องรออีก 9 เดือน เพราะ

เจ้าตั้งครรภ์เมื่อคืนนี้

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑

 

 

หมายเลขบันทึก: 646165เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2018 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2018 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท