สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์!!!หนุ่มเมืองช้างฝังบุษย์น้ำเพชรเครื่องประดับทองเหลืองเกาะกระแสแต่งกายแบบโบราณโกยรายได้ครึ่งล้านต่อเดือน


บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์!!! หนุ่มเมืองช้างฝังบุษย์น้ำเพชรเครื่องประดับทองเหลือง เร่งผลิตชิ้นงานส่งออเดอร์ตามกระแสละครดังยอดปังรายได้กว่าครึ่งล้านต่อเดือน

4 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานข่าวว่า ช่วงที่กระแสละครดังบุพเพสันนิวาสมาแรง เครื่องประดับทองเหลืองตอบโจทย์เครื่องประดับคู่กับชุดไทยโบราณ ทำให้กลุ่มช่างทองเหลืองจากบ้านนาตัง ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ เร่งผลิตชิ้นงานเครื่องประดับทองเหลือง เป็นงานหัตถกรรมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษที่เป็นความต้องการตลาดในเวลานี้

นายสุเพียบ  พรมศรี  อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 165 หมู่ 8 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ ช่างเครื่องประดับทองเหลืองเล่าว่า "ตนได้เรียนรู้เครื่องประดับจากเงิน  และได้สั่งสมประสบการณ์การออกแบบลายต่างๆ งานเพชรซีกเรียกว่างานรองทรัพย์ ประเภท จี้  สร้อย แหวน กำไลต่างๆ 

ต่อมาในปี ๒๕๕๓ เศรษฐกิจตกต่ำ  เงินบาทลอยตัว งานทองไม่ค่อยมีให้ทำ จึงได้หันมาทำเครื่องประดับจากทองเหลืองโดยมีแรงบันดาลใจจากพ่อปัญญา บุตรชาติซึ่งเป็นครูภูมิปัญญาในชุมชนที่อยู่บ้านใกล้กัน โดยท่านได้ถ่ายทอดเครื่องประดับเงินลายดอกพิกุล ดอกตะเกาโบราณ  จนสามารถนำมาต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการทำเครื่องประดับทองเหลืองได้อย่างลงตัว  ซึ่งนอกจากนี้ตนยังได้เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้การทำเครื่องประดับเงินฝังบุษย์น้ำเพชรให้แก่ทายาทโอทอปปี 2555   และเคยได้รับรางวัลการประกวดของดีเมืองสุรินทร์ และได้รับยกย่องจากจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นบุคคลต้นแบบในการผลิตเครื่องประดับเงินและทองเหลืองด้วย”

นายสุเพียบ  พรมศรี กล่าวต่อไปว่า “จากกระแสละครดังในช่วงนี้  บุพเพสันนิวาส ทำให้มีออเดอร์การสั่งทำเครื่องประดับทองเหลือง สวมใส่กับชุดไทย  ชุดผ้าไหมเป็นจำนวนมาก  ทางช่างทองเหลืองในกลุ่มผู้ผลิตจากบ้านนาตัง ต.เขวาสินรินทร์ จึงต้องเร่งงานให้ทันตามออเดอร์ที่เข้ามา และทันกระแสออเจ้าช่วงนี้ โดยมียอดขายจาก 200,000บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 500,000 บาทต่อเดือน"

ซึ่งอำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ นอกจากทีชื่อเสียงเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ด้านวัฒนธรรม ผ้าไหม เครื่องเงินแล้ว  ที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับจากทองเหลืองที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย  ซึ่งมีออเดอร์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สั่งผลิตเครื่องประดับทองเหลือง โดยเฉพาะบริเวณตลาดตามแนบตะเข็บชายแดนไทย จะมียอดออเดอร์สั่งไปจำหน่ายเป็นจำนวนมาก  หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อและสั่งซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตเครื่องประดับจากทองเหลือง คุณสุเพียบ  พรมศรี เบอร์โทรศัพท์ 093 -3955132

หมายเลขบันทึก: 646226เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2018 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2018 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท