สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ธรรมชาติสร้างสุขเมล็ดยางนามีราคา ชาวบ้านเมืองช้างแห่เก็บขายตอบโจทย์สร้างรายได้ยามหน้าแล้ง


ธรรมชาติสร้างสุขเมล็ดยางนามีราคา ชาวบ้านเมืองช้างแห่เก็บขายตอบโจทย์สร้างรายได้ยามหน้าแล้ง 

9 เมษายน  2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า ปัจจุบันต้นยางนาเป็นที่ต้องการของตลาด เกษตรกรเริ่มมาสนใจเพาะปลูกยางนา ไม้ยางนาเป็นไม้ขนาดใหญ่ ลำต้นตรง ปราศจากกิ่งก้านให้ปริมาณเนื้อไม้มากเนื้อไม้สีน้ำตาลปนแดง หรือสีแดงเรื่อๆ ประโยชน์ของต้นยางนาส่วนใหญ่แล้วใช้ในการก่อสร้างทั่วไป ทำไม้บาง ไม้อัด อาบน้ำยาแล้วสามารถใช้งานภายนอกได้ดีและทนทาน เช่น ทำหมอนรางรถไฟ น้ำมันยางที่ได้จากการเจาะต้นใช้ทาไม้ ยาแนวหรือ ทาเครื่องจักสาน ทำไต้ ทำยา  เป็นต้น ผลจะแก่จัดในต้นเดือนพฤษภาคม แล้วจะร่วงลงสู่พื้นดิน ชาวบ้านก็จะนิยมเก็บเมล็ดเพื่อไปขยายพันธุ์หรือจำหน่าย อย่างเช่นกลุ่มชาวบ้านหลุมดิน ต.เมืองลีง  อ.จอมพระ  จ.สุรินทร์ เนื่องจากบริเวณชุมชนเป็นลุ่มลำน้ำชี ทำให้มีต้นยางนาเป็นจำนวนมากและช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมของทุกปี เมล็ดยางนาจะหล่นร่วงลงมา ชาวบ้านได้ออกมาเก็บเพื่อนำไปจำหน่าย สร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

นางบัวศรี  บุญกรวด อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 28 หมู่ 9 บ้านหลุมดิน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เล่าว่า “ตนเองและลูกหลานจะออกมาเก็บเมล็ดยางนา ช่วงสาย และเย็นๆเพราะอากาศไม่ร้อนประมาณ วันละ 3 ชั่วโมง โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งวันหนึ่งตนจะเก็บได้ประมาณ 30 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 300 บาท ซึ่งพ่อค้าจะมารับซื้อสัปดาห์ละครั้ง  ซึ่งเมล็ดยางนาจะเก็บได้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงที่ผลของต้นยางนาแก่ และเมล็ดจะร่วงลงสู่พื้นดิน  ก็จะเอาไม้กวาด  กวาดรวมๆกันและใช้กรรไกรตัดส่วนใบของเมล็ดให้เหลือแต่เมล็ดนำไปบรรจุถุงปุ๋ย เตรียมชั่งกิโล เพื่อรอพ่อค้ามารับซื้อ”

ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจการเพาะต้นยางนาขายและรณรงค์ปลูกในพื้นที่ทั่วประเทศ  ต้นยางนาจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับการปลูกป่า นอกจากปริมาณไม้ยางนาในประเทศลดลงมาก เนื่องจากมีการบุกรุกทำลายป่าไม้เพื่อใช้ประโยชน์ที่ดินสำหรับเกษตรกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่อุดมสมบูรณ์ใกล้ ๆ แหล่งน้ำที่มีไม้ยางนาขึ้นอยู่จะเป็นที่ต้องการเพื่อการเพาะปลูกต้นยางนามาก ต้นยางนาจึงเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่สำคัญในการตอบโจทย์การสร้างรายได้สำหรับผู้เพาะปลูก

หมายเลขบันทึก: 646349เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2018 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2018 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท