ผู้ล่าที่มึนงง


แวบเห็นสารคดีเรื่องหนึ่ง  ในภาพเห็นนกอินทรีย์กำลังจ้องมองเหยื่อคือเลียงผาที่กำลังไต่ไปตามเชิงผาสูงชัน  เมื่อเหยื่อนิ่งมันก็ทะยานออกจากที่ถลาลงมาจิกเหยื่อบินขึ้นฟ้าพาไปกินได้

ยังมีอีกตัวมันเห็นเหยื่อนิ่งแล้วก็บินถลาลงมาจิกเหมือนตัวที่แล้ว  แต่เหยื่อตัวนี้ใหญ่มีพลังมันพาบินขึ้นไม่รอด  ส่งผลให้สถานการณ์เปลี่ยนเป็นเลียงผาพยายามเอาตัวรอดโดยวิ่งลงซอกเขาขณะนกอินทรีย์ก็อยู่หลังมัน  มันล้มหกคะเมนตีลังกาหลายตะหลบเล่นทำเอานกอินทรีย์เกือบสลบไปตามแรงเหวี่ยงของเจ้าเลียงผานั้น  จ่าฝูงของเลียงผาเห็นเหตุการณ์ก็รีบวิ่งจี้มาติด ๆ เพื่อช่อยเพื่อนมัน  นกอินทรีย์คงมึนงงจึงปล่อยเจ้าเลียงผาตัวนั้นไป

แง่คิด  เจ้าเหินฟ้าท้าลมแดดได้อย่างมีพลัง  แต่ไม่เหมาะไม่สง่างามเมื่ออยู่ผืนดิน  นี่คือนกอินทรีย์  แต่เจ้าเลียงผาทำในสิ่งที่เจ้าถนัดเจ้าวิ่งลัดเลาะไปตามซอกเขา เพื่อให้ลำตัวคู่ต่อสู้กระทบโขดหิน  เจ้าจึงเอาตัวรอดได้และสง่างามในที่ที่เจ้ายืนอยู่  คนเราก็เช่นกัน  ควรทำในสิ่งที่ตนเองรักตนเองชอบ  โดยสิ่งนั้นเป็นสิ่งดีมีประโยชน์และไม่ทำให้ตนเองและคนอื่นเดือดร้อนจงทำแบบสุดฝีมือเลยเด้อ.

หมายเลขบันทึก: 646403เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2018 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2018 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท