begin again


ฉันเป็นเเค่มนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ที่ผ่านมาฉันได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคนและมนุษย์ ที่ฉันรู้จักหรือเพียงเเค่เคยเดินผ่าน ฉันเคยทำผิดพลาดหลายสิ่ง ทั้งสิ่งที่พลาดจากการรู้และไม่รู้ และวันนี้ที่ฉันได้ผ่านสิ่งเหล่านั้นมา ฉันก็จะทำสิ่งที่เคยทำผิดพลาดนั้นให้ถูกต้อง รักที่ยิ่งใหญ่อีกรักหนึ่ง ที่นอกจากความรักของคนในครอบครัว ก็คงเป็นความรักที่เรานั้นรักตัวเอง
ฉันยังคงเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ฉันจะเป็นผู้หญิงที่มีความสุข เป็นผู้หญิงที่มีความรักให้กับครอบครัวและตัวเอง ในวันนี้โอกาสในการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นอาจจะไม่มีใครหยิบยื่นให้ ฉันจึงให้โอกาสตัวเองด้วยตัวเอง
ฉันจะทำได้ 
ฉันต้องทำให้ได้

ฉันเริ่มมีความคิดที่จะลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่นอกจากการไปโรงเรียน หนึ่งปีกับการทำงานเป็นครู มันตอบโจทย์ในชีวิตได้หลายข้อ แต่ก็ยังมีอีกหลายข้อที่มันยังตอบไม่ได้ การกลับมาเขียนอีกครั้งก็เป็นโจทย์อีกข้อหนึ่งที่ตอบได้ เมื่อก่อนตอนที่เขียนบ่อย  ๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวของตัวเองมากกว่านี้ วัฒนธรรมองค์กรมีพลังร้ายแรงเหลือเกินที่จะทำให้เราสูญเสียการมีอัตลักษณ์ประจำตัวตน การกลับมาเขียนอีกครั้งเป็นการตัดสินใจที่คิดว่าจะยังคงรักษาตัวตนของตนเองได้เป็นอย่างดี 

นอกจากการกลับมาเขียนแล้ว ฉันยังอยากทำอะไรอีกหลายอย่าง อยากลองทำธุรกิจดู อยากเรียนต่อ การพยายามทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ผลที่ได้หลายคนอาจจะบอกว่ามันไม่ดี ต้องทำทีละอย่าง แต่ฉันคิดว่าถ้าลองอย่างน้อยเราก็รู้เเนวทาง เหมือนเอาขันแตกตักน้ำ ถึงจะไม่ได้นำ้มาเต็มแก้ว แต่ก็ยังมีหยดน้ำเกาะติดในขันบ้าง ลองสักตั้ง ลองในสิ่งที่เป็นตัวเอง ลองในสิ่งที่รัก ลองในสิ่งที่ดี ก็คิดว่าคงไม่มีอะไรเสียหาย ถึงไม่ได้อะไรกลับมามากมาย แต่หวังว่าตัวตนของเราจะไม่หายไปและเรายังเป็นเราอย่างทุกวันนี้
แด่ครอบครัวที่รัก และความสุขของฉัน
...??

ถนนที่ไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต เราไม่รู้หรอกว่าต้องเดินทางยาวไกลเเค่ไหน ข้างทางจะต้องเจอกับอะไรบ้าง อาจจะมีทั้งสิ่งที่มาส่งเสริมให้เราเดินไปได้เร็วขึ้น หรือฉุดเราให้ช้าลง แต่ในเมื่อเรายังไม่หยุดเดิน นั้นก็แปลว่าระยะที่จะไปถึงจุดหมายนั้นมันใกล้ขึ้นเรื่อย ๆ หอยทากที่เราว่าเดินช้านั้น ก็ไม่เห็นมันหยุดเดินสักครั้ง แถมยังสร้างร่องรอยให้เราเห็นว่าเดินมาจากไหน เชื่อว่าเส้นทางที่ทุกคนได้เดินมา ร่องรอยนั้นก็อยู่ในความทรงจำเสมอ อาจจะมีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา แต่มันก็ช่วยสร้างให้เราเป็นเราอย่างทุกวันนี้ อาจจะต้องเดินไปบนทางนี้อีกยาวไกล ฉันก็จะไม่หยุดเดิน และเชื่อว่าสักวันหนึ่ง เราจะต้องไปถึง และจะมีคนคอยยินดีกับเราเสมอ ?



คำสำคัญ (Tags): #myway#mylife#mypassion
หมายเลขบันทึก: 646995เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาให้กำลังใจ

ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุขไม่เดือนร้อนตนเองและผู้อื่น

เย้ๆๆ

-สวัสดีครับคุณครู

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สำหรับตัวผมเองแล้ว ได้รับพลังจากการเขียนบันทึกมากมายที่สะท้อนกลับมาครับ

-มีคนเคยบอกกับผมว่า"ความสม่ำเสมอ คือพลัง"และคำตอบของความสม่ำเสมอที่บอกไว้นั้น ก็คือการ"บันทึก"ของผมครับ

-ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งที่เราคิด เราทำ เราเห็นด้วยตัวเราแล้วนำมาบันทึกเอาไว้จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้พบกับคนที่ชื่นชอบเหมือน ๆกัน 

-ณ ที่แห่งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เราได้รู้จักกับผู้คนแต่ทำให้เราได้สานต่อสัมพันธ์ต่างๆ ได้อย่างน่าประหลาดใจครับครู

-วัฒนธรรมองค์กรอาจจะมีส่วนในการบั่นทอนพลังใจของเราไปบ้าง แต่ก็ไม่มากมายอะไรหากเรามีความสุขในสิ่งที่เราเป็นครับ

-ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของการเป็นสมาชิก G2K และเก็บเรื่องราวต่างๆ เอาไว้ มีบ้างที่ขาดหายไป แต่ก็อบอุ่นใจในทุกครั้งที่กลับเข้ามาอ่านครับ

-ผมเรียกว่า"จดหมายเหตุชีวิต"

-ขอเป็นกำลังใจให้พี่ตอกมัดกล้าทำในสิ่งที่คิด ที่ฝันเอาไว้นะครับ

-ตอนนี้สมาชิกเก่าๆ อาจจะห่างหายไปบ้าง แต่ก็มีสมาชิกใหม่ๆ ที่ก้าวเข้ามา

-บางท่านอาจจะไปติดต่อหรือเขียนในสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่ได้รับความนิยม

-แต่ก็ได้มีโอกาสประสานงานกันอยู่เรื่อยๆ ครับ

-ด้วยความยินดีต้อนรับสู่บ้านแห่งการเรียนรู้บนโลกออนไลน์นี้ครับ..


ขจิต ฝอยทอง ขอบพระคุณอาจารย์มาก ๆ ค่ะ ก็จะขอทำในสิ่งที่ตนเองรักและไม่เดือดร้อนใคร มีความคิดที่จะทำสิ่งหนึ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยขน์ต่อตนเองและครอบครัว พลังในการทำงานของอาจารย์ยังเป็นแรงบันดาลใจที่ดีของหนูเสมอ


เพชรน้ำหนึ่ง สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง ขึ้นชื่อว่าทำในสิ่งที่รักย่อมมีความสุขเสมอ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ เมื่อพิจารณาดูแล้ว ความสม่ำเสมอ คือพลังอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนทุกอย่างของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง งาน ความรัก เรียน หรือสิ่งต่าง ๆ ขอบพระคุณที่เข้ามาให้กำลังใจสม่ำเสมอค่ะ ^^

การเขียนไปเรื่อยๆ วันเวลาจะทำให้เรารู้ว่า เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนและผู้อื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท