มะเขือพวง



อยากทดลองปลูกมะเขือพวงครับ คุยกันเมือวาน วันนี้พี่ที่ทำงานเอาต้นมาให้เลย ขอบอบคุณพี่ไพรินครับ 

ลองหาความรู้เพื่อนำไปใข้ครับ

   มะเขือพวงมีลักษณะพิเศษบางประการต่างจากมะเขือชนิดอื่น ๆ คือเป็นไม้พุ่มยืนต้นข้ามปี ไม่ใช่พืชล้มลุกเหมือนมะเขือชนิดอื่น ๆ นอกจากนั้นยังมีขนาดใหญ่โตกว่ามะเขือชนิดอื่น ๆ ด้วย เพราะมีทรงพุ่มสูงถึงกว่า 1 เมตร ขึ้นไปถึง 2 เมตร มะเขือพวงเป็นพืชผักพื้นบ้าน สามารถปลูกได้ง่าย ขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย อีกทั้งเป็นพืชที่มีอายุยาวนานมากกว่าหนึ่งฤดูกาล ให้ผลผลิตตลอดปี นิยมปลูกเป็นพืชผักสวนครัว และปลูกเป็นเชิงการค้า
 
การเตรียมดิน
 
          การปลูกมะเขือพวงสามารถปลูกได้ทั้งปลูกแบบยกร่องเป็นแปลง หรือปลูกเป็นหลุมๆ ระยะปลูกระหว่างต้น 2-3 เมตร ระยะระหว่างแถว 3-4 เมตร ควรเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกไว้ให้เรียบร้อย และวางแผนในการปลูก
 
การปลูกมะเขือพวง 
 
          มะเขือพวงสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี เช่น การเพาะเมล็ด,การปักชำลำต้น,การปักชำราก,การปักชำยอด,การตอนกิ่ง หรือการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แต่โดยทั่วไปที่เราเห็นกันมากที่สุดก็คือมะเขือพวงเป็นพืชที่งอกขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่เป็นแหล่งแห่งที่ อาจจะเป็นเพราะนกเป็นผู้กินมะเขือพวงแล้วนำไปแพร่พันธุ์ได้ การเพาะเมล็ดเองทำได้ค่อนข้างเพาะได้ต้นกล้าน้อยมาก หากต้องการขยายพันธุ์และต้องการให้ได้มะเขือพวงที่ตรงตามพันธุ์ควรใช้วิธีการปักชำ หรือตอนกิ่ง จะได้ต้นมะเขือพวงจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว และดำรงคงอยู่ของมะเขือพวงที่เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ต่อไป มะเขือพวงสามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย และปลูกได้ตลอดปี ขึ้นได้ดีในฤดูฝน
 
          การเพาะเมล็ดในกระบะ ในกระถางหรือในถุง เมื่ออายุได้ 1 เดือน จึงย้ายไปปลูก ระยะปลูกระหว่างต้น 2-3 เมตร ระยะระหว่างแถว 3-4 เมตร
 
การดูแลและบำรุง เพื่อเพิ่มผลผลิต
 
          หลังปลูกได้  15  ดูแลให้เริ่มให้ปุ๋ยครั้งแรกใช้สูตร 15-15-15 ในปริมาณน้อยก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณ ให้ทุก 15 วัน และเสริมด้วยฮอร์โมนฉีดพ่นทางใบทุก วัน 15 วัน จะช่วยให้ต้นมะเขือพวงแข็งแรงและเจริญเติบโตได้ดี เมื่อถึงระยะออกดอก ให้ใส่ปุ๋ยทางดินสูตร 15-15-15 และเสริมด้วยฮอร์โมนฉีดพ่นทางใบทุก วัน 7-10 วัน เป็นช่วงบำรุงกระตุ้นให้มะเขือออกดอกดก ติดลูกดก พวงสวย และช่วยให้ต้นไม่โทรม เพราะมะเขือพวงสามารถให้ผลผลิตนานถึง 3 ปี 
 
การเก็บเกี่ยว
 
          อายุเก็บเกี่ยว 120 วัน เก็บเกี่ยวได้นาน 12 เดือนหรือกว่านั้น หลังจากเก็บผลแล้วควรมีการตบแต่งกิ่ง พรวนดินและใส่ปุ๋ย จะสามารถยืดอายุในการเก็บเกี่ยวได้นานถึง 2 ปีหรือมากกว่า 
 

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก http://www.yichealthynano.com/...

หมายเลขบันทึก: 647580เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท