10 เหตุผลในการเลือกฟิตเนสเพื่อสร้างนิสัยออกกำลังกาย


ปีกว่าแล้วที่ดิฉันได้พยายามดูแลร่างกายอย่างจริงจังค่ะ หลายปีก่อนน้ำหนักตัวพุ่งพรวดเกือบ 65 กิโลกรัม ทั้งที่สูงแค่ 160 เซนติเมตร ปัจจุบันน้ำหนักตัวอยู่ที่ 56 กิโลกรัม ลดลงมาเกือบ 10 กิโลกรัมค่ะ

ที่เขาพูดกันว่าออกกำลังกายแล้วจะติดก็คงไม่ผิดค่ะ ตอนนี้เป็นเหมือนกิจวัตรที่เมื่อส่งลูกไปโรงเรียนแล้ว ก็ต้องมาออกกำลังกายต่อที่ฟิตเนส Zenith หนึ่งชั่วโมง แบ่งเป็น Cardio สักครึ่งชั่วโมง แล้วก็ Weight อีกสักครึ่งชั่วโมง บางครั้งก็ใช้เวลาตอนเย็นเมื่อลูกต้องมาว่ายน้ำที่สระน้ำเกลือของที่นี่ค่ะ

หลายคนอาจจสงสัยว่าจะสร้างแรงบันดาลใจอย่างไรให้รักการออกกำลังกาย ดิฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องหาฟิตเนสที่ชอบให้เจอ ดิฉันลองวิเคราะห์จากตนเองและสอบถามจากเพื่อนๆ ที่มาใช้บริการที่ Zenith ดู และสรุปออกมาได้เป็น 10 อันดับของเหตุผลที่เลือกฟิตเนสที่ใช่

ปล. ต้องบอกว่าไม่ได้ค่าสปอนเซอร์นะคะ แต่อยากรีวิวให้ด้วยความขอบคุณที่มีส่วนสร้างแรงบันดาลใจให้ดิฉันรักการออกกำลังกายค่ะ

1. บรรยากาศธรรมชาติ

สีเขียวๆ ของต้นไม้โดยรอบของฟิตเนสที่นี่ทำให้สดชื่นเวลาออกกำลังกาย เหมือนได้วิ่งในสวน ไม่ต้องเปิดแอร์จะยิ่งสบาย เพราะโดยส่วนตัวแล้วจะไม่ชอบออกกำลังกายในห้องแอร์

2. ความสงบ

ที่ Zenith ผู้คนไม่พลุกพล่าน มีความเกรงอกเกรงใจผู้ใช้บริการคนอื่นๆ ไม่ส่งเสียงดังอื้ออ้าดังมากๆ ให้น่ารำคาญเหมือนหลายๆ ที่ที่เคยไปมา ที่นี่ส่วนใหญ่แล้วผู้ใหญ่วัยคุณพ่อคุณแม่จะมาใช้บริการกันมากกว่านักศึกษา ได้ความรู้สึกของ family ค่ะ

3. มิตรภาพของผู้มาใช้บริการ

คนกลุ่มเดียวกันก็มักจะมาใช้ยิมร่วมกันในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้มีเพื่อนเล่นฟิตเนส ไม่เหงา ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการดูแลสุขภาพไปด้วยกัน ดิฉันได้สูตรนำ้ผักปั่นอร่อยๆ มาจากเพื่อนๆ ที่นี่ ขอบคุณพี่แขกกับพี่นทีค่ะ

4. การบริการที่เป็นกันเองมากๆ

พนักงานที่ Zenith คุยสนุกสนานดีค่ะ เรียกใช้บริการได้สบายใจ ทั้งป้าเยาว์ พี่วิ น้องเอ็น น้องไก่ น้องวาส คุณเจีย และ ครูหวัน ต้องขอชื่นชมน้องเอ็นเทรนเนอร์เป็นพิเศษว่าสร้างแรงบันดาลใจให้พี่ดูแลร่างกายได้เป็นอย่างดี วิธีการออกกำลังกายง่ายๆ ที่น้องเอ็นสอนมีประสิทธิภาพที่สุด ไม่เชื่อก็ต้องดูรูปถ่ายน้องเอ็นซะก่อน นี่แหละเทรนเนอร์คนเก่งของเรา วินัยสุดยอด six pack ไม่ได้สร้างกันง่ายๆ นะคะคุณ

5. อุปกรณ์มีคุณภาพครบตามความต้องการ

เรื่องตรงกับความต้องการนี่สำคัญทีเดียวนะคะ อุปกรณ์ไม่ต้องมีมากมายค่ะ แต่ตรงตามที่เราต้องใช้และเป็นของมีคุณภาพ ไม่ฝืนทนที่ต้องใช้ ยิมบางที่อุปกรณ์เยอะค่ะแต่ใช้ยากสำหรับผู้หญิงค่ะ คล้ายกับว่าอุปกรณ์ไม่ถูกหลักสรีระของร่างกายนะคะ

ในแต่ละวันที่มาที่ Zenith ดิฉันใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างหรอกค่ะ

Treadmill ของที่นี่วิ่งแล้วนิ่มค่ะ ไม่เกร็งเท้า เหมือนวิ่งบนสนามลู่วิ่ง วันหนึ่งวิ่งบนลู่วิ่ง อีกวันหนึ่งก็เปลี่ยนมาใช้เครื่อง Elliptical ซึ่งชอบที่สุดเลย วิ่งให้สุด ดึงให้สุดแรงเครื่องก็ไม่แกว่งเหมือนที่อื่นค่ะ

อีก 30 นาที ดิฉันต้องทำการสร้างกล้ามเนื้อค่ะ ชอบอุปกรณ์ที่นี่มากเลยค่ะ ที่ต้องใช้ทุกวันคือเครื่อง Vectra ที่ช่วยกล้ามเนื้อได้ครบส่วน ไม่ว่าจะเป็น แขน หลัง ไหล่ ขา ด้วยอุปกรณ์คุณภาพเครื่องนี้ทำให้เราสามารถ focus ที่กล้ามเนื้อที่ต้องการได้ชัดเจน และ block ในส่วนที่ต้องระวังได้อย่างดีค่ะ

เครื่อง LifeFitness ก็ดีค่ะ ช่วยเล่นแขนได้ดี ดิฉันชอบโหนกับเครื่องนี้ค่ะ แฮงค์ไว้ซัก 1 นาที ปล่อยตัวลงมา จะรู้สึกว่าหลัง ไหล่ แขน ถูกยืดเหยียดอย่างสบาย

อีกเครื่องหนึ่งที่ชอบเล่นสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ คือ Smith machine เวลาใช้เพื่อการ Squat และ Lunge ได้บริหารกล้ามเนื้อก้นและขาเต็มๆ ค่ะ (ลืมถ่ายรูปเก็บไว้)

6. Wifi แรง

การทำ Cardio อย่างนี้ดิฉันจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาทีค่ะ ดังนั้นต้องมี Wifi เชื่อมต่อกับ Tablet หรือ Smartphone เพื่อดูหนังจาก YouTube หรือ Netflix ไปพลางวิ่งไปพลางค่ะ Wifi แรงๆ ของที่นี่ ช่วยให้ดูได้เพลิดเพลินไม่เคยสะดุดเลยค่ะ

7. น้ำดื่มสะอาดบริการฟรี

ออกกำลังกายเหนื่อยๆ ก็มีน้ำดื่มสะอาดให้บริการฟรี หรือจะซื้อเครื่องดื่มก็ได้ แต่ฟิตเนสหลายๆ ที่ไม่มีน้ำดื่มให้บริการฟรีนะคะ

8. มีสระน้ำเกลือ

หนึ่งวันของแต่ละอาทิตย์ ดิฉันจะลงว่ายน้ำในสระน้ำเกลือตอนช่วงเช้าค่ะ บรรยากาศดีมากๆ เหมือนว่ายน้ำในแม่น้ำในป่าใหญ่ จินตนาการกันไปได้เลยค่ะ ไม่มีกลิ่นคลอรีนให้เหม็นปวดหัวและไม่ต้องกลัวผมและผิวแห้งเสีย สัญญากับตัวเองไว้ว่าว่ายน้ำในสระระยะยาวๆ นี้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 รอบครึ่งชั่วโมง แต่ลูกชายว่ายได้ 40 รอบในหนึ่งชั่วโมง สุดยอด

9. มีห้องสตรีม

หลังจากว่ายน้ำ ดิฉันก็เข้าห้องสตรีมสัก 10-15 นาทีค่ะ ห้องสตรีมที่นี่ใหญ่มากค่ะ ร้อนดีทีเดียว เข้าไปในห้องก็นั่งให้สบาย ร้องเพลงไปหรือไม่ก็นั่งนับลมหายใจ ผ่อนคลายเป็นที่สุดค่ะ

10. ห้องน้ำสะอาด ดีไซน์สวย

ออกจากห้องสตรีมก็อาบน้ำ สระผม แต่งตัวให้ครบครันแล้วก็พร้อมออกเดินทางไปทำงานได้อย่างสบายค่ะ ห้องน้ำที่นี่มีล็อกเกอร์ด้วย ดีไซน์สวยมากค่ะ ปูนเปลือย กว้างขวาง น้ำแรง ก๊อกน้ำไม่ต้องสัมผัสมือ ชอบเป็นพิเศษคือไดร์เป่าผมแรงจริงๆ

เป้าหมายต่อไป คือ ลด body fat ให้ลงมาต่ำกว่า 30% ให้ได้ในปีนี้ แล้วมาดูกัน สู้ๆ

หมายเลขบันทึก: 648402เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2018 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วินัยสุดยอดครับท่าน

หากเป็นเจ้าของจะเชิญอาจารย์เป็นสมาชิกตลอดชีพโดยไม่คิดค่าบริการ เพราะอาจารย์บรรยายจนอยากไปใช้บริการเลยครับ

อิอิ เพิ่งต่อสมาชิกรายปีปีที่สองค่ะอาจารย์ มาด้วยกันไหมค่ะ

เขียนบรรยายได้ดีมากเลยครับ..ทำให้เกิดความสนใจและกระตุ้นให้อยากบริหารร่างกาย..เสียดายที่ไม่ได้บอกเรื่อง พิกัดสถานที่ รวมทั้งค่าบริการ..ครับ..

ขอบคุณครับ..เมืองหาดใหญ่ มันกว้างมากนะครับ..อาจารย์ทำงานที่ มอ.หาดใหญ่ คงไม่ไปใช้บริการฟิตเนสที่ กทม.555..พอดีผมก็เป็นคนหาดใหญ่ ครับ..บ้านอยู่แถว หน้าที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่..

อ้าว คุณลุงอยู่หาดใหญ่เหรอค่ะ ขออภัยค่ะ ยิม Zenith อยู่ตรงข้ามกับริมรั้วกะทะร้อนค่ะ คุณลุงมาจากทาง Big C Extra ก็ใกล้นิดเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท