ภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉินของคนทำงานก่อสร้าง ประสบการณ์ออกเหตุของข้าพเจ้า


เข้าถึง เข้าใจ ช่วยเหลือ ไม่ว่าคุณเป็นใคร เชื่อว่าคุณก็ทำได้

เมื่อมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน มีคนโทรแจ้ง1669 ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดก็สั่งการให้หน่วยกู้ชีพที่อยู่ใกล้ออกปฏิบัติการเพื่อให้การดูแลผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุและนำส่งโรงพยาบาลเพื่อการรักษาต่อเนื่อง

เช้าวันหนึ่ง วันนั้นมีหนุ่มพาราเมดิกจากประเทศเยอรมันมาสังเกตการทำงานที่หน่วยงานด้วย 1 คน หลังรับเวรข้าพเจ้าเตรียมความพร้อมทีมและ พาแขกผู้มาเยือนดูงาน พวกเราลงไปดูอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉินในรถพยาบาลเพื่อเตรียมความพร้อมรถพยาบาลและอุปกรณ์ให้พร้อมใช้จำนวน 2 คัน เหมือนเช่นทุกวัน

ระหว่างนั้นทีมก็วิ่งมาที่รถพยาบาลอีกคันที่อยู่ข้างๆ บอกข้าพเจ้าว่า “พี่ครับ พวกเรา 3 คน จะไปออกเหตุ ใบเลื่อยบาดขา ที่ซอยราตรีครับ” ข้าพเจ้าหันไปถามว่า “เป็นเหตุอะไร มีใครไปบ้าง”   ลูกน้องบอกว่า “เป็นเหตุใบเลื่อยบาดที่ขา พวกเราไปพวกเราไปเอง 3 คนไม่มีแพทย์ ผู้ป่วยคงไม่มีปัญหาอะไรครับ แค่เลื่อยบาดขาครับ”

ข้าพเจ้ารู้สึกไม่สบายใจ กังวล เลื่อยบาดขา ทีม BLS จะรับมือไหวไหม  คงไม่ใช่แล้ว พวกเรามักประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าความเป็นจริง เป็นอันตรายกับผู้ป่วย จึงอาสาร่วมไปออกเหตุด้วยพร้อมโดยมีพาราเมดิกไปด้วย รวมเป็น 5 คน

ทีมขับรถพยาบาลเข้าไปในซอยราตรี ไปจนสุดซอย ถึงที่จุดเกิดเหตุภายในเวลา 10  นาที  เป็นบ้านที่กำลังก่อสร้าง ยังไม่เสร็จ รอบบ้านมีกองทรายแผ่นไม้และเศษปูนแตกวางกระจัดกระจาย  อาจเป็นอันตรายกับทีมหากไม่ระวัง ข้าพเจ้าบอกทีมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองและเดินเข้าไปจุดเกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง ดีที่เจ้าหน้าที่ทุกคนสวมรองเท้าหุ้มส้น จึงไม่ได้รับอันตรายจากเศษไม้เศษตะปูและทราย  ณ จุดเกิดเหตุ พบ ประชาชน 2 คนนั่ง 1 คนนอน  แน่นอนผู้ป่วยต้องนอนผู้ช่วยเหลือ 2 คนนั่งข้าง ๆ  คนที่เป็นผู้ชายสูงวัยกว่านั่งแบบงงๆไม่รู้จะทำอะไร  ส่วนอีกคนเป็นผู้หญิงอายุ 30 กว่านั่งข้างผู้ป่วย พบมีกะละมัง ผ้า น้ำในกะละมังเป็นสีแดงสด  เหตุเกิดเมื่อ 30 นาทีที่แล้วก่อนพวกเราไปถึง ไม่รู้จะขอความช่วยเหลือจากใคร จึงบอกผ่านนายจ้าง  นายจ้างเป็นหมอ ผู้ช่วยเหลือจึงช่วยปฐมพยาบาลโดยการซับน้ำเลือดของผู้ป่วยมาล้างน้ำหลายครั้ง 

พวกเราพบผู้ป่วย เป็นชายอายุประมาณ 40 ปี  อยู่สภาพนอน หน้าขาวซีด ปากซีด มีบาดแผลถลกบริเวณต้นขาและต้นแขนข้างซ้าย แผลลึกเห็นกระดูก สาเหตุจากใบเลื่อยไฟฟ้าหลุดจากเดือยบินตรงมาทำอันตราย

แน่นอนผู้ป่วยรายนี้กำลังช็อคจากการเสียเลือดปริมาณมาก ข้าพเจ้ารีบบอกทีม Stop Bleed  ห้ามเลือดด่วน ทำแบบ Pressure Dressing  ไม่ได้พวกเราต้องรีบแล้ว 

ข้าพเจ้ารีบเข้าประเมินผู้ป่วย ประเมินระดับความรู้สึกตัว โชคดีผู้ป่วยยังรู้สึกตัว ลืมตาเมื่อเรียก ประเมินและดูและทางเดินหายใจผู้ป่วยให้โล่งตรง ผู้ป่วยยังหายใจได้ แต่ช้า ชีพจรเต้นเร็ว มือเท้าเย็น เมื่อทีมห้ามเลือดเรียบร้อย ข้าพเจ้าได้ให้สารน้ำทดแทนและให้ทีมรีบยึดตรึงผู้ป่วยและขนย้ายไปขึ้นรถเพื่อนำส่งโรงบาลศรีนครินทร์ ระหว่างนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ให้ทีมใช้วิทยุแจ้งทีมแจ้งแพทย์อุบัติเหตุมารอรับที่ห้องฉุกเฉินก่อนพวกเราไปถึง

ข้าพเจ้าและทีมเฝ้าระวังอาการวัดสัญญาณชีพผู้ป่วยทุก 5 นาที   ระหว่างเดินทาง  อาการผู้ป่วยคงที่จนถึงโรงพยาบาล ทีมพวกเราได้ส่งมอบผู้ป่วยรายนี้ให้กับทีมแพทย์และพยาบาลในห้องฉุกเฉินรับไปรับผู้ป่วยไปดูแลต่อเนื่อง ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการผ่าตัดซ่อมแซมเส้นเลือดและบาดแผลฉกรรจ์ที่ต้นขาและแขนข้างซ้ายอาการทุเลาจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลกลับไปทำงานก่อสร้างต่อได้ 

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้เรียนรู้ว่า ความรู้ ความเข้าใจ ช่วยเหลือ เป็นเรื่องสำคัญของห่วงโซ่ชีวิตที่หน่วยกู้ชีพต้องทำงานร่วมกับภาคประชาชนกลุ่มทำงานก่อสร้าง คือ

  1. อันตรายจากการทำงานก่อสร้างสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตกจากที่สูง ไฟฟ้า พลัดตกหกล้ม ชนกระแทก แต่ครั้งนี้การบาดเจ็บจากการใช้เครื่องมือ ความพร้อมของเครื่องมือ คือ ใบเลื่อยไฟฟ้า 
  2. การแจ้งเหตุ  หากประชาชนรู้ช่องทางการขอความช่วยเหลือ 1669   แจ้งให้เป็น เหตุอะไร สถานที่เกิดเหตุ อาการสำคัญ ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินจะมีทีมออกไปดูแลผู้ป่วย เริ่มนอกโรงพยาบาล ตั้งแต่ ณ จุดเกิดเหตุ และนำส่งโรงพยาบาล
  3. การปฐมพยาบาล  เป็นเรื่องจำเป็นที่ประชาชนควรมีความรู้ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้นที่จำเป็นรอทีมการแพทย์ฉุกเฉิน สำหรับกรณีดูแลผู้ป่วยรายนี้ การห้ามเลือด ยังทำไม่ถูกต้อง 

การทำงานของทีมการแพทย์ฉุกเฉิน ทีมได้รับบทเรียนอะไร   ข้าพเจ้าได้นำมาทบทวนการดูแลผู้ป่วยกับทีม  บอกกับทีมว่าดีนะที่มีหัวหน้าไปด้วยถ้ามีเฉพาะพวกเราอาจจะรับมือไม่ไหว ผู้ป่วยไม่ปลอดภัยครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่พวกเราช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที  แต่ยังพบปัญหาเรื่องของการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือและการปฐมพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุโดยผู้พบเห็นเหตุการณ์ อาจจะให้ข้อมูลยังทำไม่ครบ ไม่ถูกต้อง พวกเราอาจจะต้องเข้าไปช่วยเหลือให้ความรู้เรื่อง การแจ้งเหตุ การปฐมพยาบาลให้กับประชาชนกลุ่มนี้ในชุมชนกันต่อไปนะคะ

หาภาพที่สอดคล้องก่อน up ใหม่นะคะ

บันทึกนี้ใส่ภาพนี้ก่อนค่ะ  อิอิ

หมายเลขบันทึก: 648441เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท