สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

กศน.เมืองช้างเตรียมความพร้อมประกันคุณภาพภายในและการประเมินตนเองของสถานศึกษา


กศน.เมืองช้างเตรียมความพร้อมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของกศน.อำเภอ ตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า สำนักงานกศน.จังหวัดสุรินทร์ โดยกลุ่มโซนสุรินทร์ภักดี ประกอบด้วย

กศน.อำเภอเมืองสุรินทร์  จำนวน 62 คน   กศน.อำเภอปราสาท จำนวน  39  คน  กศน.อำเภอจอมพระ 22 คน และกศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ จำนวน  15 คน  รวมทั้งสิ้น 138 คนได้ดำเนินโครงการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของกศน.อำเภอ ตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีเป้าหมาย บุคลากรข้าราชการครู  ครูอาสาสมัครกศน.  ครูกศน.ตำบล บรรณารักษ์และบุคลาการกศน. ณ  โรงแรมเดอศิตา  ปริ้นเซส  จังหวัดบุรีรัมย์  ระหว่างวันที่ 22-24  มิถุนายน 2561 รวมระยะเวลา 3 วัน โดยได้รับเกียรติจาก นายโชคชัย  ดลเสมอ รองผู้อำนวยการ  สำนักงาน กศน.จังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิด


  นายพิเชษฐ์  ดียิ่ง ผอ.กศน.อำเภอเมืองสุรินทร์  ประธานกลุ่มโซนสุรินทร์ภักดี กล่าวว่า “ตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศแก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ/เขต  ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560   ลงวันที่ 22  พฤศจิกายน 2560  ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  และสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ  โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 31  แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545  มาตรา 9 (3)  และมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552   สำนักงานกศน.จึงได้ดำเนินการพัฒนาแนวทางการประกันคุณภาพภายในร่วมกับสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงาน กศน.  ทุกประเภท  ตามกรอบแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษา  ที่การดำเนินการปฏิรูปในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา  เพื่อเป็นแนวทางในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.  โดยมีแนวคิดว่าเป็นมาตรฐานที่สถานศึกษาปฏิบัติได้  ประเมินได้จริง  ไม่เป็นภาระ  มีจำนวนน้อย  และสามารถสะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาได้จริง  และได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาในแต่ละประเภทของสำนักงาน กศน. และให้มีความสอดคล้องกับภารกิจ  บทบาท  หน้าที่ของสถานศึกษา  สำนักงานกศน.  ได้กำหนดมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  เพื่อใช้เป็นเป้าหมาย  สำหรับการดำเนินงานของสถานศึกษา ที่ประกอบด้วยมาตรฐานหลัก  3 มาตรฐาน คือ 1.มาตราฐานคุณภาพของผู้เรียน/ผู้รับบริการ   2.มาตรฐานคุณภาพการจัดการศึกษาและการให้บริการ และ 3.ประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา  โดยแต่ละมาตรฐานประกอบด้วยตัวบ่งชี้ย้อยตามภารกิจและบทบาทหน้าที่ของสถานศึกษาในแต่ละประเภท”


นายพิเชษฐ์  ดียิ่ง  กล่าวต่อไปว่า “โซนสุรินทร์ภักดี  ได้เห็นความสำคัญดังกล่าว  จึงได้จัดโครงการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในของกศน.อำเภอ  ตามมาตราฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2560  และเพื่อชี้แจงแนวทางการประกันคุณภาพภายในกศน.อำเภอ ในการประชุมชี้แจงครั้งนี้”  นายพิเชษฐ์  ดียิ่ง  กล่าว

หมายเลขบันทึก: 650696เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2018 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2018 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท