'เรื่องเล่าเจ้าพระยา'ฉบับสุดท้าย


28  กันยายน  2561

เรียนเพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

       'เรื่องเล่าจากเจ้าพระยา'ฉบับสุดท้ายก็มาถึง เป็นระยะทางอันยาวนานตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2561 เพราะผมเกษียณอายุราชการในปีนี้ เมื่อวันอังคารที่ 25 กันยายน 2561 น้อง ๆ ในสำนักงานเขตเขาจัดพิธีอำลาหน่วย ให้เป็นการภายใน ภาคเช้าประชุมเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ไปราชการที่ไหน เป็นปัจฉิมโอวาท ให้เขาพูดบ้างก็ไม่มีใครพูดอะไร เที่ยงมีการทานอาหารร่วมกันที่ห้องสโมสรเขต มีอัยการจังหวัดมาร่วมด้วย นอกจากนั้นมีบุคคลที่เคารพนับถือมารับน้องใหม่ คือ ท่านสุทธศรี วงศ์สมาน ท่านโสภณ นุ่มทอง และท่านสมยศ ศิริบรรณ บุคคลหนึ่งที่ไม่เอ่ยนามไม่ได้ คือ คุณสุกัญญา จากสำนักนโยบายและแผน สพฐ. บรรยากาศชื่นมื่น มีหมูย่างเมืองตรังบินมาร่วมเลี้ยงส่งด้วย ขาหมูนางรอง และบรรดาของอร่อยทั้งหลาย ถูกจัดมาชุมนุมในมื้อนี้ ตอนเย็นมีภาพประทับใจตอนขึ้นรถกลับ มีรายการมามอบดอกกุหลาบ ขอบคุณในความรักที่มีต่อกัน มีคณะช่วยขนเอกสารไปส่งที่โกดังบ่อเงิน จึงพาไปกินกุ้งเผาร้านอาหารบ้านดอกจัน ปทุมธานี

 วันพุธที่ 26 กันยายน 2561 เข้าสำนักงานอีกวันหนึ่ง สองทุ่มรถไปส่งสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปเมืองซูจี นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามคำเชิญของเจ้าภาพ มีเพื่อนร่วมทางแค่ 3 คน 

ถึงสนามบินหางโจวเช้าวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 มีครูมารับขับรถพาไปโรงเรียน ของ Hailiang Education Group เป็นโรงเรียนที่ไม่เหมือนโรงเรียน หมายความว่าใหญ่โตกว่ามหาวิทยาลัยทั้งอาคาร สถานที่และความทันสมัย มีโรงแรมเป็นของตนเอง เขาจัดให้พักชั้นที่ 6 พบประธาน IMSO ดอกเตอร์ซุนและมาดามจากไต้หวันมาต้อนรับ พร้อมดอกเตอร์ไซมอนด์ จากฟิลิบปินส์ 

หลังเก็บของซุนพาไปชมคลื่นม้วนกลับปากแม่น้ำซึ่งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติปีละครั้งและเกิดแค่ 3 วัน ระยะทาง 120 กม. ถนนหนทางเขาดีมาก สถานที่ชมเขาจัดไว้ริมแม่น้ำคนมากมายเบียดเสียด ถือเป็นไฮไลท์ของเขา ขากลับมาแวะเที่ยวสวนสาธารณะที่ใหญ่มาก มีลงเรือชมสวนลูกพลับ และพันธุ์ไม้นานาชนิด เย็นกลับมาทานข้าวที่ภัตตาคารของโรงเรียน ถามซุนเพื่อจะช่วยค่าใช้จ่ายเขาบ้าง เขาบอกว่าเราเป็นแขกวีไอพีไม่ต้องจ่ายอะไรทั้งสิ้น ค่าที่พัก ค่ากินค่าเที่ยวรวม 8 วัน ถือเป็นโบนัสช่วงเกษียณอายุราชการ เห็นเมืองเขาอดคิดถึงเมืองเราไม่ได้ทั้งธรรมชาติ ผู้คน มันต่างกันตรงไหน ถึงแตกต่างกันนัก น่าจะเป็นวิสัยทัศน์ของผู้นำทุกระดับนี้แหละคือคำตอบสุดท้าย

     กำจัด  คงหนู

หมายเลขบันทึก: 654046เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2018 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2018 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท