เรื่องเล่า ISO ของน้องปราย


            เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคมนี้เอง ได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้าภาควิชา (รศ.พญ.ปารมี ทองสุกใส)  ถามว่าเสวนา ISO เมื่อวันศุกร์ที่ 1 .. เป็นอย่างไรบ้างก็ตอบไปว่า ยอดมาก ตอนท้ายของการสนทนาเธอได้สำทับว่า ไม่เห็นมีในบล็อกเลย ไม่รู้แหล่ะ พี่ต้องเขียนลงบล็อกให้หนูและคนอื่นได้อ่านด้วย  และนี่คือเหตุผลหนึ่งในหลายๆ อันของการลุกมาเขียนบล็อก  

             แต่ก่อนจะเขียนอะไรต่อมิอะไร จะต้องเล่าย้อนว่า เมื่อวันพุธที่ 29.. คุณท่านคนเดิมนั่น   แหล่ะ มาลากมือไปที่เครื่องคอม พี่ทำอะไรอยู่ หนูอยากให้พี่ทำอะไรสักอย่างและแล้วเธอก็กุลีกุจอสมัครสมาชิก smart path gotoknow ให้พี่ต้องเขียนแล้วหล่ะถ้าจะผลักดัน ISO” เธอต้องใช้ไม้ตายหักคอให้สมัครและลงมือเขียนสักที หลังจากกระตุ้นมาข้ามปี แต่ไม่ยอมทำ ซึ่งก็มีเหตุผลส่วนตัวเหมือนกันนะคะ  

          จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เขียน และเมื่อศุกร์ที่ 1 .. ที่มีการเสวนา ISO ครั้งปฐมฤกษ์ ก็ได้มอบหมายให้ลักษณ์ (คุณณัชณิชา แห่งจุลชีววิทยา) เป็นคุณลิขิต ลักษณ์ต้องช่วยพี่นะได้ขอร้องเธอ แต่ในเหตการณ์จริง มีคุณลิขิตหลายคน เช่น ถ่าว และจินต์ (คุณสมพร และคุณจินตนา แห่งซีโร) จดยิกๆ นึกในใจว่าดีจัง คนพยาธิ ม.. เรามีวัฒนธรรมที่ดี คือการจดบันทึกเวลามีการประชุมโดยผู้ร่วมประชุม ไม่ใช่เฉพาะเลขาของการประชุมเท่านั้น บ้างก็จดเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของตน แต่บ้างก็จดเพื่อถ่ายทอดต่อ ตัวเองคิดว่าคงมีใครในสามคนนี้แหล่ะต้องลงบล็อกแน่นอน  และแล้วถ่าวก็ลงให้เป็นคนแรก เธอได้สรุปครบถ้วนกระบวนความ ถ่ายทอดให้ทุกคนที่ไม่ได้เข้าฟังได้รับข้อมูลเสมือนว่าได้ร่วมประชุมจริง ขอขอบคุณถ่าวจริงๆ และก็กำลังรอจากลักษณ์ และจินต์ นะคะคงมีแง่มุมอื่นมานำเสนอได้อีก 

             มีเบื้องลึกเบื้องหลังนิดหน่อยของการเชื้อเชิญให้ทีมจากหน่วยจุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก (ไมครอส) มาเสวนาครั้งนี้  นานมาแล้วเมื่อ 25 .. ต้นปีนี้ ตัวเองได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมหน่วยต่างๆ ตามระบบ ISO ได้เห็นแววตาท่าทางของสมาชิกหน่วยและหัวหน้าหน่วยนี้แล้วคิดว่า ถ้าสามารถหาช่องทางชี้แนะให้เขามองเห็นคุณค่าของสิ่งที่อยากจะให้ทำต้องไปโลดแน่นอน  และไม่ผิดหวัง เมื่อ 11 .. นี้ หน่วยไมครอสได้เสนอโครงการพัฒนางาน Patho Otop 2 ที่บีพีสมิหลา เรื่อง การพัฒนาคุณภาพเพื่อมาตรฐาน ISO15189….”  และเมื่อเดือน พ.. ก็มาสรุปผลการดำเนินงานของโครงการ ซึ่งก็มีคนนำข้อมูลมาถ่ายทอดลงบล็อกไปแล้ว  ตัวเองก็ปิ๊งแวบว่า ต้องเอาห้องนี้แหล่ะมาเป็นตัวกระตุ้นหน่วยงานอื่นๆ ในการขับเคลื่อนกิจกรรม เทศกาลรณรงค์ ISO”                 

              ไม่รีรอ หลังจากได้กำหนดหัวข้อเสวนาต่างๆ แล้วนำไปปรึกษาป้าดา (คุณปนัดดา) และ พี่เม่ย (คุณชวดี) ว่าโอเคมั๊ย  ตกลงว่าโปรเจ็กผ่านความเห็นชอบจากสองท่าน เลยเดินต่อจากห้องฮีมาโตไปห้องไมครอส ขอพบคุณนุวิท (หัวหน้าห้อง) และสมาชิกห้อง แจ้งเจตนาว่าอยากเชิญให้ไปถ่ายทอดประสบการณ์ของเทคนิคการจูงใจเพื่อนร่วมงานให้ประสานใจเป็นหนึ่ง เพราะเห็นว่าห้องนี้ได้ก้าวข้ามกำแพงอุปสรรคของการให้ความร่วมมือไปได้อย่างงดงาม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่องค์กรของเรา  คำตอบที่ได้ค่อนข้างถ่อมตัวว่า ไม่รู้จะพูดอะไร ตัวเองก็ตอบไปว่า พูดในสิ่งที่ทำ เล่าแบบเปิดใจ ไม่มีพิธีรีตองอะไรหรอก ที่ทำผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จมาก ทุกคนมองเห็นนะ ไปเถอะ พี่จะทำหนังสือเวียนแจ้งแล้วนะคะ คุณนุวิทและน้องปรายจำนนด้วยเหตุผล ก็เลยตอบตกลง                

              และแล้วศุกร์ที่ 1 .. น้องปรายและพี่เล็กก็มาปรากฏกายที่ห้องประชุม 2 ของภาควิชา มีผู้มาประชุมทั้งหมด 1 โหลพอดี เพราะมีคนไปประชุมราชการและราชพฤกษ์ กันหลายคน การประชุมของเราเกือบล่ม เนื่องจากขณะที่ตัวเองเป็นผู้นำการเสวนา มีโทรศัพท์มือถือเรียกเข้ามา 2 ครั้งแต่ไม่รับ เอ๊ะ มาอีกเป็นครั้งที่ 3 คราวนี้ต้องรับแล้วหล่ะ อ้าวคุณสามีโทรมานี่ แสดงว่าต้องมีเรื่องสำคัญ รู้รึยัง” “อะไรเหรอ” “เกิดระเบิดที่ลี…..” ฟังแล้วขนลุก เอาอีกแล้วหรือ ก็เลยบอกกับทุกคนในห้องเพราะจะอมพะนำหวังประโยชน์ของเราอย่างเดียวไม่ได้ ทุกคนมีท่าทีกังวล คุณสันติถึงกับอุทานว่า โอ๊ย!!! อาจารย์คลังเลือดออกหน่วยที่นั่นพอดี ผมจะลงไปติดต่อทีมงานก่อนนี่ป็นตัวอย่างที่ดีของความรับผิดชอบและความห่วงใยของหัวหน้าต่อผู้ร่วมงาน คนคลังเลือดทราบแล้วคงปลื้มนะคะ  อีก 2-3 คนก็ขอออกไปโทรศัพท์ ติดตามญาติพี่น้องที่อยู่ละแวกนั้น ที่เหลือก็ลังเลว่าจะดำเนินการต่ออย่างไรดี ก็พอดี ที่ว่าที่คุณแม่น้องเหรียญเดินมาบอกว่า เขาซ้อมกู้ระเบิดวงเสวนาก็เลยเริ่มอย่างออกรสออกชาตินับแต่นั้น               

               สรุปว่าเนื้อหาวันนั้นมีประโยชน์เหมือนที่ถ่าวนำเสนอไปแล้ว บรรยากาศก็ อบอุ่น กันเอง แบ่งปัน วางใจ และเสมอภาค ความในใจทั้งคนเล่าและคนฟังซึ่งร่วมแจมออกความเห็นก็พรั่งพรูออกมา นับว่าเป็นก้าวแรกที่สำเร็จอย่างงดงาม และหวังว่าก้าวต่อๆ ไปที่จะตามมาก็จะงดงามเช่นกัน                

               เราจะมีกิจกรรมเสวนา หรือบรรยายเชิงอภิปรายอย่างนี้ตลอดไป ในเทศกาลรณรงค์ ISO เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอรับรอง ISO15189 ในเดือนมีนาคม 2550 เป้าหมายไกลๆ ที่มองเห็นแจ่มชัดขึ้นทุกวัน คือการพัฒนาคุณภาพงานให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ยาวนานแทรกอยู่ในทุกลมหายใจเข้า-ออกของผู้ปฏิบัติงาน 

               จุ๊จุ๊!!!! วันพุธที่ 6 .. นี้ ก็มีอีกนะ เรื่อง เคล็ด (ไม่) ลับในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดย อ.สินิจธร/คุณสมแข/ทีมงาน จากหน่วยพันธุศาสตร์ มาเล่า ขอเชิญชวนชาวพยาธิมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะคะ อาจช่วยทุ่นแรงท่านในการหากลยุทธ์มาพัฒนาบุคลากรของท่านอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียสตังค์ไปเข้าคอร์ส อบรม แต่เป็นอยู่ในสถานการณ์จริงและคล้ายๆ กัน เพราะภารกิจและบุคคลากรเราที่คล้ายๆ กัน ไม่ต้องดัดแปลงมากให้เมื่อย แถมมีผลไม้อร่อยเลี้ยงดูให้อิ่มท้องกลับไปด้วย  พบกันบ่ายสองโมงนะคะที่ห้องประชุม 2

หมายเลขบันทึก: 65429เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นไหมคะ มีของดีแต่อุปไว้เสียนาน เขียนดีออกอย่างนี้ แล้วจะไม่ให้ลุ้นให้เขียนได้อย่างไร

เห็นยาว ๆ แบบนี้ อ่านจนจบยังสนุกอยู่เลย เรื่องดี ๆ แบบนี้ต้องแบ่งปันกันคะ

เยี่ยมจริงแหละค่ะ เคยติดใจข้อเขียนในเว็บบอร์ดภาควิชาฯมาแล้ว ดีใจจังที่จะได้อ่านในบล็อก GotoKnow รับรองว่าเราจะได้มิตรรักแฟนเพลงเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ อ.ปลื้มจิตตัวจริง เสียงจริงมาแล้วอย่างนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท