มอบเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลให้กับผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 10 ตัว


ผลงานวิจัยเพื่อรับใช้สังคม พิธีมอบเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลให้กับผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 10 ตัว
 

         The Inthanin Bulletproof Vests. การวิจัยและนวัตกรรม เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ป้องกันภัยคุกคาม ระดับ 2A ตามมาตรฐานยุทโธปกรณ์ (เทียบเท่าตามมาตรฐาน U.S. NIJ. 0101.04) ใบรับรอง ที่ กห.๐๒๐๖.๑๒/๑๘๖ (กมย.กห.) จากโรงงานวัตถุระเบิดทหาร กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุดสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม อนุสิทธิบัตร เลขที่ 9250 และมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ-สายสืบ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 10 ตัว ได้ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม

Fanpage : การวิจัยและนวัตกรรม เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล
 

ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ มอบเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ผลงานวิจัยของอาจารย์ ให้ สถานีตำรวจภูธร จ.เพชรบูรณ์
************************************
           วันนี้ (26 เม.ย.2561) เวลา 08.30 น. ผศ.ดร.ประยูร  ลิ้มสุข  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์  ได้เป็นประธานเปิดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ  ณ ห้องประชุม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษาและกำลังพลจากกองพลทหารม้าที่ 1 เพชรบูรณ์
          ในการนี้ ผศ.ดร.ประยูร  ลิ้มสุข  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์  ได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ มอบเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของคณาจารย์ จำนวน 10 ตัว ให้แก่ พล.ต.ต.ภิญโญ หวลกสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเทคโนโลยีการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ให้แก่ ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ไปเป็นแนวทางการประดิษฐ์ เสื้อเกราะต่อไปได้ในอนาคต โดย นาวาอากาศโท อาจคำพันธ์  หัวหน้าแผนกทดสอบทางขีปนวิธี  ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงาน

          รศ.ธรรม์ณชาติ วันแต่ง  ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่า  ทำการวิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนดังกล่าว มีแรงบันดาลใจมาจากการอยากช่วยเหลือเหล่าทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้  ที่หลายปีก่อนมีความเสี่ยงสูง จึงได้นำมาเป็นหัวข้อการวิจัย  และได้พัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จนำไปใช้ได้จริง  ปัจจุบันเสื้อเกราะกันกระสุนได้ผ่านมาตรฐานการทดสอบเสื้อเกราะกันกระสุน (กมย.กห.) ระดับ 2A ใบรับรอง ที่ กห.๐๒๐๖.๑๒/๑๘๖ จาก โรงงานวัตถุระเบิด กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุดสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม มีค่าแบล็คเฟสซิกเนเจอร์ เฉลี่ยประมาณ 8 ม.ม. ตามขั้นตอนมาตรฐาน NIJ  

             และยังได้ไปร่วมแสดงในงาน "วันนักประดิษฐ์ 2561" ในผลงาน "เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล รุ่น 2" ส่วนเปิดโลกการวิจัยและนวัตกรรม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมาอีกด้วย.
             วช.โปรโมทผลงานให้มหาวิทยาลัยฯ BIG STARTER | เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล รุ่น 2 | มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ เป็นการพัฒนาให้มีน้ำหนักเบา คงทน ราคาถูก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโดยใช้วัสดุในการประดับยนต์สามารถกันกระสุนได้เกือบ
 

       จนได้มีโอกาสนำเสนอผลงานวิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลต่อผู้แทนพระองค์ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 5" (5th Rajabhat University National and International Research & Academic Conferencr : RUNIRAC V) ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
 

       และได้นำเสนอต่อ ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงการนำเสนอข้อมูลผลงานวิจัยที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับคณะผู้วิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลว่ามีความห่วงใยในความปลอดภัยของบุคลากรภาครัฐโดยเฉพาะทหารและตำรวจและจำเป็นต้องมีเสื้อเกราะกันกระสุนพร้อมยุทธภัณฑ์อื่นๆในการป้องกันชีวิตในขณะทำงาน และได้ให้ข้อเสนอแนะกับคณะผู้วิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิลว่าควรทำการวิจัยและพัฒนาเสื้อเกราะกันกระสุนนี้ให้สามารถป้องกันภัยคุกคามในระดับที่สูงขึ้นเป็นระดับ 3A-3 รวมทั้งทำการขยายผลในวงกว้างมากขึ้น จากที่สามารถป้องกันภัยคุกครามได้ใน ระดับ 2A เท่านั้น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 7/2561 ณ อาคารศูนย์ปฏิบัติการภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ
 

       นำเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561
 

     ข่าวใน TV ช่อง 7
 

      ข่าวในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หัวข้อ อาจารย์ ม.ราชภัฏโชว์ผลงานเจ๋งประดิษฐ์"เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล"ต้นทุนต่ำ 7 พ.ค. 61 : หน้า 15, ข่าวช่อง 7 ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์มอบเสื้อกันกระสุนให้ตำรวจ วันที่ 27 เม.ย. 2561 
 

     ข่าวในlสื่อต่างๆ
 

 

จนกระทั่ง 
 

วันที่ 4 ม.ค.2562 กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม กระทรวงกลาโหม นำคณะ เข้าขอทราบข้อมูลโดยละเอียด และร่วมหารือพิจารณาหาแนวทางพัฒนายกระดับเสื้อเกราะกันกระสุนที่วิจัยโดยนักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ให้ได้มาตรฐานในระดับที่สูงขึ้น
**************************************
        พ.อ.เขมชาติ ปัตตะนุ รอง ผอ.สมท.วท.กห. นำคณะจากกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม มาร่วมหาพิจารณาหาแนวทางพัฒนายกระดับเสื้อเกราะกันกระสุนที่วิจัยโดยนักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ให้ได้มาตรฐานในระดับที่สูงขึ้น ณ ห้องประชุมอินทผาลัม อาคารสำนักงานอธิการบดี ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ การหารือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ที่ผ่านมา โดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้นำผลงานเสื้อเกราะกันกระสุนมาจัดแสดงผลงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยพัฒนาให้เสื้อเกราะกันกระสุนได้รับการพัฒนาที่สูงขึ้น 
       โดยในวันนี้ คณะจากกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ได้มีการแนะนำวิธีการทดสอบเสื้อเกราะกันกระสุนตามมาตรฐานกระทรวงกลาโหม แก่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดย พ.อ.เขมชาติ ปัตตะนุ รอง ผอ.สมท.วท.กห. กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ทำให้เห็นว่านักวิจัยเสื้อเกาะกันกระสุน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ มีความมุ่งมั่นในการผลิตเสื้อเกราะให้ได้มาตรฐาน แต่น้ำหนักเบา โดยการหาวัสดุที่มีอยู่ในประเทศ ราคาถูก หาง่าย หากเสื้อเกราะดังกล่าวได้รับการพัฒนา หรือมีการวิจัยเพิ่มให้เป็นเสื้อเกราะกันกระสุนที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น น่าจะนำมาใช้ได้ในกองทัพ ทั้งนี้จะได้นำข้อมูลเสนอต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อหาแนวทางการพัฒนา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ต่อไป
 

 

หมายเลขบันทึก: 657911เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2018 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2023 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท