nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เพื่อนวิ่ง


วันนี้เราวิ่งกับ "ศิริพร อำไพพงษ์"

วันนี้เราวิ่งกับ "ศิริพร อำไพพงษ์" ... เป็นประโยคที่ผมบอกกับเพื่อนในวันหนึ่ง หลังจากวิ่งเสร็จแล้ว ทำให้เขางงมากมายว่านักร้องลูกทุ่งคนนี้จะมาวิ่งในศาลากลางจังหวัดนนท์ได้ยังไง ผมก็ยิ้ม แล้วพูดต่อว่า นอกจาก ศิริพร แล้ว บางวันก็จะวิ่งกับ ต่าย อรไท  หรือไม่ก็ ฝน ธนสุนทร ด้วย 555 แล้วก็ต้องเฉลยว่า ก็ตอนวิ่ง เปิดเพลงของนักร้องที่เราชอบฟัง ใส่หูแล้ววิ่งไปเรื่อย ๆ เพลงไหนชอบร้องได้ ก็ฮัมไปด้วยวิ่งไปด้วย (ขอบอกว่าหายใจไม่ทันทีเดียว) 

ผมจะใช้ smartphone เปิด app เพลง แล้วใช้หูฟังที่มากับโทรศัพท์มีสายยาว ๆ ลองนึกภาพนะ มือก็ถือโทรศัพท์ สายก็ห้อยแกว่งไปมา สักพักหูฟังหลุดจากหูก็จะต้องคอยจับใส่กันอยู่เรื่อย ๆ -- ถัดมามีการพัฒนาขึ้น โดยเพื่อนให้หูฟังหูใหญ่ ๆ เวลาใช้ก็เอามาครอบหูไว้ แล้วต่อสัญญาณด้วยบลูธูท แค่เอาครอบหูไว้ ไม่มีสาย ก็วิ่งได้สบายขึ้น แต่หูฟังจะมีขนาดใหญ่และปิดหูหมดเวลาเหงื่อออกมาก ๆ ก็จะมาขังไว้ตรงหูฟัง ซึ่งดูๆไปก็จะเทอะทะพอสมควร --- จนปัจจุบันมีคนที่รักเห็นแล้วว่าที่ใส่อยู่ไม่เหมาะกับการวิ่งออกกำลังกาย เลยจัดหาหูฟังที่ออกแบบมาสำหรับการใส่ออกกำลังกายให้ผมโอกาสวันเกิดปีที่ผ่านมา ผมก็เลยได้วิ่งกับศิลปินคนโปรด เพลงที่ชอบได้อย่างสบายเลย

ที่เล่ามานี่ ผมถือว่าเป็นกำลังใจอย่างหนึ่งที่ผลักดันให้มีความรู้สึกอยากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  การฟังเพลงที่ชอบ ที่สามารถร้องตามได้ ก็จะทำให้เรามีความสุข สามารถวิ่งได้นานขึ้น ได้ระยะทางไกลขึ้น และผ่อนคลาย อันนี้เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับผม ซึ่งอาจจะต่างกับหลาย ๆ คนที่อาจจะชอบวิ่งแบบเงียบ ๆ ก็ได้  และอีกอย่าง การที่เรารู้ว่าคนที่เรารักเห็นด้วยแล้วสนับสนุนการออกกำลังกายของเราก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเช่นเดียวกัน  และผมก็พยายามที่จะโน้มน้าวและชวนมาออกกำลังกายไปด้วยกัน เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี เขาอาจจะวิ่งบ้าง หยุดบ้าง (หยุดยาว) ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเราก็ทำให้เขาเห็นว่า เราทำกิจกรรมนี้สม่ำเสมอ วันไหนเขาอยากวิ่งเราก็พร้อมจะวิ่งไปด้วยกัน

 ปัจจุบันผมเห็นคนที่วิ่ง มีไฟกระพริบที่หูกันจำนวนมาก แสดงว่า แต่ละคนก็จะมีเพื่อนที่เป็นศิลปินที่ตัวเองชอบมาวิ่งด้วยกันเสมอ และอุปกรณ์ดังกล่าวนับวันเราจะได้เห็นว่าแทนจะเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายคนเราไปด้วยแล้ว ซึ่งก็มีข้อดีและข้อเสีย -- ดีก็คือ ไม่ต้องยกโทรศัพท์มาคุยหรือฟังเพลง ไม่ต้องมีสายระโยงระยาง และอื่น ๆ อีกมากมาย  -- ข้อเสียก็คงหนีไม่พ้น คนที่มีหูฟังอยู่ในหูบางทีก็ไม่ได้สนใจชาวบ้านชาวช่องกันบ้างเลย อะไรทำนองนี้

และนี่ก็เป็นอีกบันทึกที่เกี่ยวกับการวิ่งที่อยากบันทึกไว้ให้ได้อ่านกันว่าเหตุผลหรือแรงบันดาลใจในการจะวิ่งนั้นมีได้ร้อยแปดพันประการแล้วแต่เหตุผลของแต่ละคน แต่ถึงอย่างไร ก็เชิญชวนให้ออกกำลังกายกันนะครับ เพราะการออกกำลังกาย ใครทำใครได้ เมื่อเหงื่อออกมาจากร่างกายแล้วเราก็จะสบายตัวและสดชื่นจริง ๆ ครับ-- ไว้เจอกันบันทึกต่อ ๆ ไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 658001เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2018 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2018 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หูฟังที่ออกแบบมาสำหรับการใส่ออกกำลังกาย แบบไหน น่าสนใจค่ะ เดี๋ยวจะหามาใช้บ้าง

ตอนไปซื้อ จะมีระบุไว้ครับ ว่าสำหรับ sport ครับ เพราะตัวหูฟังจะมีระบบกันน้ำ กันเหงื่อได้ในระดับหนึ่งครับ ซึ่งต่างกับหูฟังเพลงปกติที่เราใช้กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท