"เติมใจให้กัน" ... (เสียงสะท้อนคิดจากศิษย์คนหนึ่งถึงตัวเอง โดยผ่านจากวิชาของเพื่อน)


การสอนของท่านเป็นเหมือนต้นไม้ที่ถูกเติมน้ำ ใส่ปุ๋ย แล้วขยายกิ่งก้านจนเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงสมบูรณ์

.............................................................................................

ส่งเมื่อ

Nov 16, 2018 8:59:38 PM

4 วันที่แล้ว

.............................................................................................

..

ดิฉันจะขอยกเรื่องราวของอาจารย์ ... 
อาจารย์ประจำวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา มาเล่า
เพราะท่านเป็นคนที่ดิฉันเคารพและประทับใจในวิธีการวัดผล

โดยตั้งแต่คาบแรกที่เราได้เข้ามาเรียน อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
เกี่ยวกับวิชานวัตกรรมที่่ท่านสอนว่า เรามีความรู้พื้นฐานในเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด
แล้วท่านจะให้ดูคะแนนก่อนเรียนของเรา และจะให้ดูคะแนนตอนหลังเรียน คือ
สอบกลางภาคและปลายภาคว่า เรามีการพัฒนาการและเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ทุกชิ้นงานที่ท่านสั่งนั้นล้วนมีความหมายและแฝงไปด้วยข้อคิด การดำเนินชีวิต
ท่านจะมีเกณฑ์การให้คะแนนของท่านอย่างมีเหตุผลและมีความยุติธรรม

ท่านไม่ได้ให้คะแนนว่า ท่านชอบคนนี้ให้เยอะ ไม่ชอบคนนี้ให้น้อย
แต่ท่านตัดสินจากผลงานที่เราได้ทำมาและประเมินว่าควรได้กี่คะแนน
ซึ่งคะแนนของแต่ละคนที่ออกมาก็ได้ตามผลงานที่ตนทำผลงานไหน
ที่ทำมาลวก ๆ หรือไม่ตั้งใจทำก็ได้คะแนนตามนั้น

ท่านจะมีเหตุผลและความเป็นธรรมเสมอ

ชิ้นงานที่นักศึกษาส่ง ท่านจะดูความถูกต้อง ความคิดสร้างสรรค์ของผลงาน
และที่สำคัญคือ ความตั้งใจ ตรงไหนที่ผิดท่านจะวงไว้ให้เราเห็น
เพื่อนำกลับไปแก้ไขให้ถูกต้องและมันทำให้เรามีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น

ท่านเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ บางคนทำงานออกมาได้เรียบร้อย
ถูกต้องก็จริง แต่เขียนชื่อมหาวิทยาลัยผิด สะกดชื่ออาจารย์ผิด ท่านก็จะวงไว้ให้เราเห็น

เวลาออกข้อสอบ ท่านจะออกตามเนื้อหาที่เราเรียนและอิงตามนั้น
แต่ข้อสอบของท่านจะมีการวัดผลนักศึกษา คือ จะมีทั้งข้อสอบที่เป็นความเข้าใจ
ความจำ รวมถึงความรู้รอบตัวอีกด้วย เพื่อเป็นการวัดว่า
นักศึกษามีความเข้าใจในบทเรียนจริงหรือไม่ 

สิ่งที่ดิฉันชอบมาก ๆ คือ ท่านเป็นคนมีน้ำใจและเสียสละเวลาส่วนตัวมาก ๆ
ท่านพานักศึกษาไปทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย พาไปชมพิพิธภัณฑ์เชียงใหม่
เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้นักศึกษาไม่จำเจอยู่แต่ในห้องเรียนเท่านั้น

ท่านมักจะชอบให้เราลงมือปฏิบัติเสมอและจะประเมินผลจากงานที่เราทำ
รวมถึงท่านจะชอบให้เราเขียนความรู้สึกและสิ่งที่ได้รับจากชิ้นงานต่าง ๆ
เป็นการประเมินว่า เรามีความคิดเห็นอย่างไรไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป

กิจกรรมที่ดิฉันประทับใจ คือ จดหมายถึงคนไกลบ้าน
อาจารย์จะให้เราเขียนจดหมายมาฉบับหนึ่ง อยากบอกอะไรกับครอบครัว
ก็เขียนไป แล้วท่านจะนำเอกสารตอบรับผู้ปกครองแนบไปในจดหมายด้วย
แล้วให้เรานำใบนั้นมาส่ง ซึ่งเป็นการวัดและประเมินผลอย่างหนึ่งของท่าน
ที่จะทำให้รู้ถึงพื้นฐานครอบครัวของแต่ละคนเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรหรือไม่
บางคนเมื่อจดหมายถึงแล้วมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

ท่านมักจะให้เราดูวีดิทัศน์แล้วเขียนความรู้สึกหลังดูเพื่อวัดผลดูว่า
เรามีความคิดเห็นอย่างไรกับสิ่งที่ดู

ท่านเป็นผู้นำ เพราะสิ่งที่ท่านสอนนักศึกษา มันเป็นเหมือนสิ่งนำทาง
ให้เราไปในทางที่ดีขึ้น ท่านกล้าคิด กล้าทำเสมอ

ทุกสิ่งที่ท่านทำจะมีการวัดผล ประเมินผลทุกชิ้นงานว่า ผลตอบรับมันดีหรือไม่
และควรนำไปปรับใช้อย่างไรในการเรียนการสอนปีต่อไป

การสอนของท่านเป็นเหมือนต้นไม้ที่ถูกเติมน้ำ ใส่ปุ๋ย
แล้วขยายกิ่งก้านจนเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงสมบูรณ์

ดิฉันนับถือท่านมาก ๆ เพราะท่านเป็นครูที่มีคุณธรรมสูงมาก
ท่านไม่เคยเลือกปฏิบัติเลย ทุกสิ่งที่ทำ ผลที่ได้มันก็เป็นไปตามนั้น

ที่ดิฉันเล่ามาข้างต้นเป็นความจริงทั้งหมดที่ดิฉันได้สัมผัสมาด้วยตนเอง

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ดิฉันเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงค่ะ

..

.............................................................................................

..

บังเอิญเพื่อนสอนวิชาวัดผลและประเมินทางการศึกษากับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา
ที่ผมได้สอนไปเมื่อภาคเรียนที่แล้ว (๑/๒๕๖๑)

เพื่อนตั้งคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ในการวัดผลและประเมินผลที่นักศึกษาได้เคยสัมผัสมา
แล้วให้นักศึกษาเขียนลงใน "บันทึกการเรียนรู้" ใน Classstart.org

เพื่อนจับภาพและส่งไฟล์มาให้ แล้วบอกว่า ให้เป็นกำลังใจผม

ผมอ่านแล้วก็รู้สึกประหลาดใจไม่น้อยว่า นักศึกษาเขาจดจำรายละเอียดได้มากขนาดนี้เชียวหรือ
และเขาสามารถวิเคราะห์กระบวนการการสอนของผมออกมาเป็นฉาก ๆ ได้ขนาดนี้

ไม่เคยคาดหวังเลยจริง ๆ

รู้แต่ว่า นั่นคือความปรารถนาดีที่ครูมีต่อศิษย์เท่านั้น

ลูกศิษย์ฉัน..สำคัญที่สุด 

ทุกอย่างเต็มที่ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น

นี่เป็นรางวัลชั้นดีสำหรับคนเป็นครูเลยทีเดียว
เติมพลังให้สู้กับสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจต่อไป

..

ขอบคุณ .. เพื่อน

ขอบคุณ .. ลูกศิษย์

ขอบคุณ .. ฟ้า..ที่ทำให้ตัวเองได้มีโอกาสมาเป็น "ครู" ในชาตินี้

..

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

..

.............................................................................................

ไฟล์ภาพอ้างอิง ...

..

..

..

..

..

..

..

..

..

หมายเลขบันทึก: 658110เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2018 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2018 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภูมิใจแทนลูกศิษย์ของอาจารย์ทุกคนค่ะที่ได้ครูดีเป็นแบบอย่าง

มีความสุขทุกวัน สุขภาพแข็งแรง ธรรมะรักษาค่ะ…^_^

พี่สี สบายดีไหม

คิดถึงจุงเบยครับ

ขอบคุณมากครับพี่ ;)…

เป็นความภาคภูมิใจที่เป็นปัจจัตตังแต่งแบ่งปันและอิ่มเอิบถึงคนอ่านอย่างผมด้วยหนึ่งคนครับขอบคุณฟ้าที่ส่งครูท่านนี้ลงมาครับ

ด้วยความขอบคุณครับ คุณ nobita ;)…

ให้ดูคะแนนเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้เรียนเห็นพัฒนาการของตนเอง เห็นพื่อเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนเชิงสร้างสรรค์ มิใช่ถดหลัง หรืออย่างน้อยก็รักษามาตรฐาน ถ้าขยับขึ้น ก็ถือว่า “เยี่ยมยุทธ”

ใช่ครับ- มายกมือสนับสนุน

รับแซ่บครับ คุณแผ่นดิน ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท