วิตามิน กับ สารอนุมูลอิสระ ในร่างกาย (ตอน4)


อาหารเสริม

บันทึกนี้ จะขอกล่าวถึงความปลอดภัย และอันตราย  เมื่อได้รับ อาหารเสริมบำบัดโรค มากเกินไป 

ก่อนอื่น ขอพูดถึงเนื้อหาในหนังสือ ที่ไม่ได้แสดงหลักฐานทางการแพทย์ให้เห็นความมีประสิทธิภาพของอาหารเสริมในมุมมองของการป้องกัน หรือใช้หน่วงการลุกลามของโรคแห่งความเสื่อมชนิดต่างๆ สำหรับการใช้อาหารเสริมให้บรรลุตามจุดประสงค์นั้น เราต้องรับประทานมันตลอดชีวิตและต้องใช้ระดับสูงกว่า  RDAs กำหนด 


ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับร่างกายของเราที่อาจไม่สมบูรณ์แข็งแรงนัก ที่จะต้องได้รับสารอาหารที่ปราศจากผลข้างเคียงที่เป็นพิษและมีความปลอดภัยหากต้องรับประทานในปริมาณที่สูง 

สารต้านอนุมูลอิสระจริงๆแล้วมีความปลอดภัยหากบริโภคอย่างถุกต้อง สารอาหารจากอาหารเสริม ก็คือสารอาหารที่เราได้จากอาหารหลัก แต่อยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ ที่เราหารับประทานได้จากอาหารหลักทั่วไป   

ซึ่งดร.บรูช โปเมรานซ์ ได้กล่าวที่สมาคมแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อ 15เมย.1998 ว่า ยาที่แพทย์จ่ายให้ผู้ป่วยเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 1 แสนรายต่อปี และย้ำว่า อีก 2.1ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากยาที่ใช้ในการรักษา.....แต่สารอาหารไม่มีอันตราย มีสถิติเพียงหยิบมือเท่านั้นซึ่งมีสาเหตุจากการรับประทานอาหารเสริมมากเกินพิกัด

เรามาดูผลข้างเคียงที่เป็นพิษของสารอาหารแต่ละชนิด หากได้รับปริมาณที่ไม่เหมาะสม 

วิตามินเอ  

สามารถสร้างภาวะที่เป็นพิษให้ร่างกายของผู้ใหญ่ที่ได้รับปริมาณเกินกว่า 50,000 IU มาเป็นระยะเวลานาน สัญญาณอันตรายจากวิตามินเอ ที่สามารถรับรู้ได้คือ  ผิวแห้ง เล็บเปราะ ผมร่วงหลุดผิดปกติ เหงือกอักเสบ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อ่อนเพลีย และมีอาการฉุนเฉียวได้ง่าย 

เบต้า-แคโรทีน

ถูกนำมาใช้ในปริมาณมากโดยที่ยังไม่มีข้อมูลใดที่แจ้งว่า มีผลร้ายกับร่างกาย แต่บางรายผิวอาจจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เกิดจากภาวะของการได้รับ เบต้า-แคโรทีน อย่างไม่ต่อเนื่อง

วิตามิน อี

เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน แต่มันมีประวัติที่ให้ความปลอดภัยกับร่างกายได้อย่างน่าประหลาด การทดสอบด้วยการให้วิตามินอี เสริมสูง3,200 IU ต่อวัน พบว่าไม่มีผลข้างเคียงใดๆเกิดขึ้น การศึกษาพบว่า วิตามินอี มีบทบาท ลดความเสี่ยงของการจับตัวเป็นลิ่มของเลือด เช่นเดียวกับที่ยาแอสไพริน สามารถทำได้ 

วิตามินซี

มีความปลอดภัย ต่อร่างกายแม้จะได้รับปริมาณสูง แต่มีรายงานผู้ป่วยบางราย ที่ช่องท้องขยายตัวเกิดแก๊ส หรือมีอาการท้องร่วง มีรายงานหนึ่งให้ข้อมูลว่า การได้รับวิตามินซีเป็นอาหารเสริมก่อให้เกิดโรคนิ่วในไต ซึ่งข้อมูลดังกล่าวพบการทดสอบเพียงครั้งเดียว แต่อีก 4 ครั้ง กลับไม่มีผลที่น่าเป็นห่วง

อีกหลายๆวิตามิน ขอเขียนในบันทึกต่อไปนะคะ เด๋วจะเบื่อเสียก่อน


อย่างไรก้ตามการออกกำลังกาย ที่สมำเสมอ และทานอาหารเสริมด้วย จะมีผลดีกับร่างกาย ช่วยเสริมให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้นค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกๆคนมีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ

  

หมายเลขบันทึก: 658778เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2018 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2018 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท