อ.นายแพทย์ปกรณ์ อภิชนาพงศ์ ...อาจารย์หมอ..ผู้มีหัวใจอันอ่อนโยน


ผมเคยฝันมาทั้งชีวิตครับว่า..

............................................
“หากเกิดมาชาติหน้าฉันใด...ก็ขอให้เกิดมาพบ"สัตบุรุษ" อยู่ท่ามกลาง"กัลยาณมิตร" ได้อยู่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา..ศึกษาธรรม ปฏิบัติและประพฤติธรรมจนเป็นนิสัย เป็นปัจจัยพาตัวเองไปสู่หนทางแห่งการหลุดพ้นในที่สุด”...
............................................
หากไม่ได้พบเจอในชาตินี้..ก็ขอให้เจอในชาติหน้า  ชาติถัดไป  และในทุก ๆ ชาติที่ผมได้เกิดมาบนโลกใบนี้ ..... ( หากผมยังไม่พบหนทางแห่งการพ้นทุกข์ตามรอยพระพุทธองค์)

ผมฝันเอาไว้อย่างนี้ จริง ๆ ครับ

ซึ่งมันอาจเป็นความฝันที่เกินจริง(ในความคิดของใครบางคน)
..แต่ผมไม่เคยท้อ...ที่จะฝันแบบนี้..

ตัวผมเอง..ใช่ว่าจะเป็นคนดีอะไรมากมาย

แต่ทำไมผมถึงวาดความฝันของผมไว้ขนาดนั้น…

ชาตินี้ ชีวิตนี้ของผม...ผมรับรู้ถึงปัจจัยที่นำพาผมให้มาเป็นอย่างนี้ ..อยู่เช่นนี้

ผมจึงยอมรับตัวเอง ยอมรับในวาสนาที่ตัวเองมี...ไม่ไขว่คว้าอะไรที่มันมากเกินตัว 
สุดโต่งจนไม่มีโอกาสที่จะทำสิ่งที่ไขว่คว้าให้มัน..เป็นจริงได้

เมื่อยอมรับในสิ่งที่ผมเป็น...ใจของผมมันก็เบา..สบาย

อยู่อย่างที่เป็น... ทำเท่าที่ได้ ..  ใช้ชีวิตไม่ให้หัวใจมันหดหู่และสิ้นหวัง..

ช่วงชีวิตที่ผ่านมานั้น..ผมพบเจอบุคคลที่ผมน้อมใจรับ... เคารพนับถือในตัวตนและจิตวิญญาณของเขา...ซึ่งมีไม่มากหรอกนะครับ

นั่นอาจเป็นเพราะว่า..โลกของผมมันไม่กว้าง... ผมจึงมีโอกาสพบเจอบุคคลเช่นนี้น้อย ..ต่างหาก!!....

 7  ปีที่ล่วงเลยผ่านไป(หลังจากเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด)...ผมนั่งคิดและใคร่ครวญกับตัวเองครับว่า...มันเกิดอะไรขึ้นกับผม
ผมรับรู้ได้ถึง...สิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต... เปลี่ยนมุมมองและวิธีคิดของผม

............................................

โลกมันกว้างเกินกว่า...ที่เราจะเข้าใจในทุกเรื่อง

โลกมันกว้างเกินกว่า...ที่เราจะทำได้ดั่งใจคิด  

มันกว้าง...จนเราไม่อาจคาดเดาได้หมดทุกเรื่องครับว่า...มันต้องเป็นอย่างนั้น ..อยู่อย่างนี้

............................................

ผมจึงเลือกครับ ...เลือกที่จะคิด และลงมือทำ 

และวันนี้สิ่งหนึ่งที่ผมคิดและลงมือทำ...นั่นก็คือ การได้เขียนบันทึกถึงบุคคลท่านหนึ่งครับ

บุคคลท่านนี้ที่หลายต่อหลายคน...รู้จักและเข้าถึงได้มากกว่าผม ได้เสวนาปราศรัย ปรับสาระทุกข์สุขดิบได้มากกว่าผม ...ผมไม่แปลกใจครับ..เพราะวิถีชีวิตของท่าน..อาชีพของท่าน...
..

อ.นายแพทย์ปกรณ์  อภิชนาพงศ์


แต่สำหรับผมแล้ว วันนี้.. ผมอยากบอกครับว่า  

คำว่า  “สัตบุรุษ” ที่ผมได้กล่าวไว้ก่อนหน้านั้น

ผมได้พบ..ได้เจอ ความหมายของคำ ๆ นี้ แล้วครับ สิ่งที่ผมฝันไว้.. มันย่อโลกให้เล็กลงได้จริง

โลกที่มันกว้างใหญ่ใบนี้..

............................................

ผมถามตัวเอง และตอบด้วยใจของตัวเองครับว่า

...สัตบุรุษ...นั้น

ต้องเป็นเยี่ยงนี้ เป็นแบบนี้ เป็นอะไรประมาณนี้...และมันไม่ผิดหรอกนะครับ ที่ใครจะคิดเป็นอย่างอื่น แบบอื่น..ไม่ผิดครับที่เราจะมอง...

แต่สำหรับผมแล้ว..ผมสัมผัสได้ด้วยใจของตัวเองครับว่า....สัตบุรุษ..ต้องเป็นแบบนี้ครับ

 “ธรรมที่อยู่ในตัวใครก็ตาม หากแสดงออกมาให้เห็นด้วยหัวใจแล้วละก็...เราสามารถสัมผัสได้ครับ”

..และวันนี้ผมกล้าที่จะยอมรับครับว่า...

ผมได้พบสัตบุรุษท่านหนึ่ง... ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผม

คำว่า ...สัตบุรุษ...ใครบางคนอาจไม่เข้าใจ

หากมองให้ง่ายขึ้น  เราจะเข้าใจครับ...การที่เราได้สัมผัสใจของเขาครับ... “หัวใจที่อ่อนโยน” 

หัวใจที่อ่อนโยน...เป็นหัวใจที่แฝงไปด้วยความมีเมตตา การให้โอกาสคน  รู้จักแบ่งปัน เกื้อกูลสังคม ..และบุคคลท่านนี้ครับ..ที่มีในมุมที่ผมได้สัมผัส...

คิดแล้ว อดมีความสุขใจไม่ได้เลยครับว่า...ผมกำลังสัมผัสกับสิ่งที่ผมคาดหวังมาตลอดชีวิต และกว่า 7 ปีที่ผ่านมาผมกำลังพบเจอสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มากขึ้น .. การได้พบสัตบุรุษ อยู่ท่ามกลางกัลยาณมิตร..และมีโอกาสได้เข้าถึงพระธรรมจนเป็นนิสัย..

..


ขอขอบคุณ...ในโชคชะตา วาสนา และสิ่งมงคลที่นำพาชีวิตของผม...ให้มาพบกับ.. บุคคลท่านนี้ อ.นายแพทย์ปกรณ์  อภิชนาพงศ์ ...อาจารย์หมอ..ผู้มีหัวใจอันอ่อนโยน

แล้วคุณละ!!.. วันนี้คุณได้ถามใจของคุณเองแล้วหรือยังครับว่า...ความฝันของคุณนั้น...คุณฝันไว้อย่างไร?

หมายเลขบันทึก: 658814เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2018 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมมีค.เครียดสะสม เป็นโรคประสาท โรคทางสมองและจิตใจ มีเรื่องลบๆเข้ามาในสมองตลอดเวลา อยากให้ท่าาจารย์โทรมาเบอร์นี้นะครับ 083-4610907

ผมมีค.เครียดสะสม เป็นโรคประสาท โรคทางสมองและจิตใจ มีเรื่องลบๆเข้ามาในสมองตลอดเวลา อยากให้ท่าาจารย์โทรมาเบอร์นี้นะครับ 083-4610907

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท