ชีวิตในวันหยุด


ชีวิตในวันหยุด

ไม่ได้ไปไหน มีชีวิตที่สบายสบายตามวิถีที่ดำเนินมาและยังคงดำเนินไป

ไปวัด คลุกคลีกับเด็กๆ ชาวบ้านที่ติดตามแม่และย่ายายมาวัด ที่วัดในวันที่หลวงปู่ไม่อยู่ คนจะไม่เยอะ จะเงียบสงบ ชาวบ้านที่มาวัดก็ยังคงมีวิถีเช่นเดิมแม้ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปนานแค่ไหน ความคุ้นชินยังคงมีให้เห็นอยู่เสมอ

การมาวัด มาเพราะเป็นข้อปฏิบัติที่กำหนดในตนเอง

ทำให้คุ้นชินเป็นนิสัยที่ดวงจิตติดตามไปจนวาระหลังความตายสิ้นสุดและดวงจิตยังคงเดินทางต่อไปจนถึงวาระที่จบสิ้นไม่วนเวียนอีก การมาวัดเปรียบดั่งการปฏิบัติบูชาต่อพ่อแม่ครูบาอาจารย์ และยังคงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในฐานะของพุทธศาสนิกชนที่ร่วมกันทำนุบำรุงให้ทำเนียมปฏิบัติค้ำจุนให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่ได้

อุปนิสัยส่วนตัวค่อนข้างชอบความเงียบสงบผู้คนไม่วุ่นวาย การมาวัดจึงเป็นการมาอย่างเรียบง่าย นำอาหารที่แม่ทำนำถวายพระ และซุกตัวที่เงียบไม่วุ่นวายด้วยผู้คน นอกเสียจากมีภารกิจหรือพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านเรียกใช้จึงค่อยไปกราบท่าน ในใจก็คิดเพียงแค่ว่าลูกศิษย์ลูกหามากราบท่านเยอะ ลดเราลงไปอีกคนท่านก็จะได้พักธาตุขันธ์ท่านมากขึ้น เราใช้เวลาในการปฏิบัติภาวนาดีกว่า เพราะสิ่งที่ท่านเมตตาชี้สอนมีมากเวลาที่มีอยู่จึงมุ่งตรงไปที่การเรียนรู้ปฏิบัติมากกว่า

เมื่อกลับเข้าบ้าน

พูดคุยแลดูต้นไม้เล็กๆ ที่ปลูกไว้ในพื้นที่อันจำกัด ต้นไม้เล็กๆ ก็เหมือนเด็กเล็กๆ ที่ต้องอาศัยการบ่มเพาะถนุถนอมเพื่อให้เติบโตแข็งแรง และเจริญงอกงาม ช่วงนี้ลงเห็ดไว้ในจำนวนที่พอเก็บกินได้ ไม่เยอะไม่น้อยเกินไป นำผักต่างๆ มาปลูกลงในกระสอบ ก็ลดต้นทุนในการซื้อลงไปได้บ้าง การฝึกฝนตนเองให้กินอยู่อย่างเรียบง่ายถือว่าเป็นหน้าที่ของชีวิตที่ต้องปฏิบัติและทำความเข้าใจ ความนุ่มนวลและงดงามก็จะเกิดในใจเราวันละนิดๆ ได้

นึกถึงเมื่อเช้าที่คุยกับมลและแม่รี ถึงพื้นที่ที่ปล่อยทิ้งไว้หลังฤดูกาลทำนา ทำให้มองเห็นความคิดความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า ถ้าปลูกพืชหลังฤดูกาลทำนาแล้ววัวที่เลี้ยงไว้จะไม่มีที่อยู่ ก็เลยชวนให้วิเคราะ์ถึงการแบ่งพื้นที่ทำเกษตรพอเพียงตามหลักปรัชญาขององค์ในหลวงรัชกาลที่ 9  และเปิดคลิปของ อ.ดร.เกริก ให้ดู แบ่งพื้นที่และจัดโซนปลูกหญ้าให้วัวอยู่สักประมาณ 1 ไร่ พื้นที่ที่เหลือก็สามารถปลูกมันสำปะหลังได้ และให้ปลูกต้นไม้แซมพื้นที่เพื่อให้ไม่ร้อนมาก โดยแบ่งเป็นไม้โตเร็ว ปานกลาง และโตช้า(เน้นไม้เศรษฐกิจ) นำท่อนไม้และกิ่งไม้ที่มีอยู่อย่างมากมาเผาถ่านขาย เพราะเตาเผาก็มีอยู่แล้ว และปลูกเห็ดไปด้วยเพื่อให้ได้มีเงินหมุนเวียน 

จากการพูดคุยดังกล่าว

เราจะเริ่มจากสามกิจกรรมก่อน

1.ทำฟาร์มเห็ด

2.เก็บไม้มาเผาถ่าน

3.ปลูกต้นไม้

4.จัดโซนให้วัวอยู่

เพียงแค่ชวนกันคิดชวนกันคุยก็สนุกและมีความหวัง ทดลองดูดีกว่าปล่อยพื้นที่ว่างเปล่าเพื่อรอทำนา

#KaPoomLife

#Noteความคิด

17-03-62

หมายเลขบันทึก: 660498เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2019 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2019 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท