ครูตัดผมนักเรียน ระเบียบวินัย:ละเมิดสิทธิเด็ก


          ตั้งใจจะเขียนถึงประเด็นนี้เมื่อมีเวลา ที่ตั้งใจจะเขียนเพราะว่าผมเองเป็นครูสมัยตอนอยู่ ท.10 ก็รับผิดชอบเป็นคนถือกรรไกรตรวจนักเรียนชาย ตั้งแต่ป.3-ป.6 ด้วยความสัตย์จริงนักเรียน ท.10สมัยนั้นโดนกรรไกรผมไปเยอะพอสมควร แต่...ตามรูป ตามข่าวผมคิดยังไง เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ไหม หรือต่างออกไป

          ในรูปข่าวเป็นภาพนิ่ง แน่นอนว่ามีคนด่าครูเป็นล้าน ในขณะที่คนเชียร์ครูบอกว่าเป็นระเบียบฝึกแค่นี้เองทำไม่ได้ ผมมองแบบกลางๆนะครับ ตอนผมเรียนเอกวัดผลฯ อาจารย์ถามว่าถ้าคะแนนรวมตลอดเทอมของ ดช.Aได้ 82 คะแนนเต็ม 100 ดช.ควรได้ ผลการเรียนใด ผมตอบอาจารย์ไปว่า ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในบางกรณีคือตกลงไว้ เช่นถ้าตัดเกรดตามเกณฑ์(criterion referenced interpretation อิงเกณฑ์) ซึ่งเกณฑ์คะแนนที่ตั้งก็ต้องไปเทียบว่า 82 คะแนนจะได้ผลการเรียนใด ซึ่งโดยปกติน่าจะเป็น 4 แต่ก็นั่นแหละอาจารย์หรือครูคนนี้อาจจะใช้การตัดเกรดโดยเทียบกับนักเรียนในห้อง (norm-referenced interpretation อิงกลุ่ม) ซึ่งการตัดเกรดแบบนี้ 82 อาจจะได้ผลการเรียน 2 หรือ3 หรือ 3.5 ก็ได้ขึ้นอยู่กับการจัดอันดับของคะแนนนักเรียนในห้อง)

          หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้คงงง นี่มึงอธิบายอะไรกันยิ่งอ่านยิ่งง ผมหมายถึง เกณฑ์และข้อตกลงของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน บางที่นักเรียนผมยาวใช้วิธีเฉย ถือว่าไม่เกี่ยวข้องการเรียนเหมือนกรุงเทพคริสเตียนในข่าว บางที่ใช้วิธีเตือนหลายๆรอบ โดยแจ้งให้ผู้ปกครองทราบด้วย บางที่ใช้วิธีบอกว่าทุกวันที่1ของเดือนใครผมยาวมาโดนตัด บางที่ใช้วิธีใครผมยาวครูเปิดร้านตัดผมที่ถูกต้องให้ หรือ เชิญ กศน.มาตัดให้นักเรียนฟรีๆทุกเดือนที่โรงเรียน(ท7 แก่งขนุนผมใช้วิธีนี้) บางที่ฝึกนักเรียนให้เป็นช่างตัดผม โดยคิดค่าบริการสำหรับคนที่ผมยาว(ผมเคยทำแบบนี้ตอนอยู่ ท10) ส่วนตอนที่ผมเป็นครูใช้กรรไกรตัดผมนักเรียนนั้น ผมเลือกที่จะขลิบบริเวณตีนผมเล็กๆน้อย โดยเล็งเห็นผลว่า ถ้านักเรียนไปตัดแล้วส่วนนี้ก็จะไม่มีผลให้นักเรียนอับอาย แต่คนที่โดนตัดคือคนที่เราบอกไปแล้วอย่างน้อย 2-3ครั้งว่า ไปตัดผมนะลูก ยาวแล้ว ถ้าไม่ตัดเองมาตัดกับพี่ๆนักเรียนที่ครูฝึกเป็นช่างตัดผมนะราคา10บาท ซึ่งเขาก็ไม่มา

          โดยส่วนตัว ผมไม่คิดว่าการไว้ผมยาวจะกระทบการเรียนได้ แต่สิ่งนึงที่ผมเชื่อคือ กฎและระเบียบเรื่องนี้ไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป ในขณะเดียวกันครูเองก็ต้องไม่กระทำสิ่งที่ทำให้ลูกศิษย์อับอาย การตัดผมลงโทษตามรูปนั้นผมว่าครูทำได้น่าเกลียดมาก ด้วยความเป็นเด็กเกเรมาก่อน เชื่อไหมว่า วิธีตัดผมตามรูปนี้ เด็กปกติจะอับอายมาก ขณะที่เด็กเกๆจะชอบออกจะภูมิใจด้วยว่านี่คือ ประกาศฯความเก๋า ผมเคยเจอลูกศิษย์หลายคนโดนครูคนอื่นตัดแบบนี้ วันรุ่งขึ้นเขาก็มาแบบนี้เลย ยิ้มร่ามาเลย มะรืนก็เหมือนเดิมยิ้มแฉ่ง

          ครูเราจะสอนเรื่องหน้าที่ให้เด็กนักเรียน เราก็ต้องเคารพในสิทธิของเด็กเช่นเดียวกัน เพราะครูที่เขี่ยวเข็ญปากเปียกปากแฉะ ให้นักเรียนไปตัดผมรวมถึงปรับปรุงพฤติกรรมอย่างอื่นทำได้ยากกว่าและใช้เวลานานกว่าครูที่ใช้กรรไกร(ปัตตาเลี่ยน)เดินไถหัวนักเรียน โดยหวังว่านี่จะทำให้เขาได้บทเรียน พับผ่าเถอะ!!! เรากำลังสร้างกำลังสอนคนนะ ไม่ได้ปลูกถั่วงอก 3วันเห็นผล

หมายเลขบันทึก: 661743เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2019 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2019 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท