TED Talk สภาองค์กรชุมชนในงานสมัชชาคนเมืองลุงไม่ทอดทิ้งกันครั้งที่7


TED Talk เป็นของใหม่เมื่อเราเป็นคนยุคใหม่ย่อมทำได้ (คนยุคใหม่ไม่จำกัดเพศ อายุ แต่หากสามารถพัฒนาการใช้เครื่องมือสื่อสารยุคใหม่ได้ก็คือคนยุคใหม่)

TED Talkเนื่องด้วยคณะกรรมการจัดงานสมัชชาคนเมืองลุงไม่ทอดทิ้งกัน ได้มอบหมายให้ผู้เขียนขึ้นเวทีTED Talkในงานนี้ รู้สึกกังวลเพราะไม่เคยรู้ว่า การ
TED Talkเขาคุยกันอย่างไร จึงต้องอาศัยอาจารย์กูเกิ้ลศึกษาวิธีการ
Talk ซึ่งในเวทีมีผู้ร่วม
Talk4คนใน 4 ประเด็นคือ

ประเด็นสภาอองค์กรชุมชนพัทลุงนายนเรศ หอมหวล


ประเด็น สวัสดิการชุมชนพัทลุง นายวิเชียร มณีรัตนโชติ

ประเด็นบ้านที่อยู่อาศัยพัทลุง คุณมณี สาระผล รักษาการหัวหน้าพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษยจังหวัดพัทลุง

ปิดเวทีการการTalk ด้วยคุณแก้ว สังข์ชู นายกสมาคมสวัสดิการพัทลุง 


   โดยมีคุณ เจษฎา  มิ่งสมรชวนทอล์ค  โดยให้เวลาคนละ 7 นาที

เนื่องจากผู้เขียนมีข้อมูลของสภาองค์กรชุมชนอยู่เต็มสมอง 7นาทีเล่าได้ไม่หมด จึงยกยอดมาเล่าต่อใน G2K.......

      สภาองค์ชุมชนได้จดแจ้งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชนปีพศ. 2551 ซึ่งในจังหวัดพัทลุง ได้มี 3 องค์กรเครือข่ายร่วมกันรณรงค์จัดตั้งคือ ศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายองค์กรชุมชนพัทลุง มีนาน แก้ว สังข์ชู หัวหน้าทีม

ศูนย์ต่อสู้เอาชนะยาเสพติดพัทลุง มีคุณ วิวัฒน์ (วิเวก) หนูมาก และ

สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา มีอาจารย์ กาจ ดิษฐาอภิชัย หัวหน้าทีม

       ในเดือน สิงหาคม 2551 จังหวัดพัทลุงได้จดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนได้ 12ตำบล และได้คัดเลือกตัวแทนไปดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ได้ คุณ โกศล พรมช่วยเป็นตัวแทน สพม.ซึ่งการพัฒนาสภาองค์กรชุมชนของพัทลุงได้แบ่งออกเป็น 3 ช่วง

    ตั้งแต่ปี 2551 ถึงปี2554 เป็นช่วงแรก เป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ทางขบวนจังหวัดได้แบ่งการทำงานของสภาออกเป็น 3 โซน มีโซนเหนือ โซนกลางและโซนใต้ สพม.ซึ่งเป็นตัวแทนของสภาฯก็ยังไม่ได้มาพัฒนาสภาเท่าที่ควร แต่เน้นเรื่องพลเมืองโดยการก่อตั้ง วิทยาลัยป้องกันชุมชนขึ้นที่พัทลุง  มีนักศึกษาเรียนรู้ ทั้งหมด 4 รุ่น ประมาณ 200 คน และเน้นเรื่องการกระจายอำนาจการจัดการตนเองเป็นหลัก ซึ่งทาง พัฒนาองค์กรชุมชนก็ได้ลงมาให้ความรู้ชวนทำประเด็นสาธารร่วมกันในกลุ่นใต้ ในประเด็นการอนุรักษ์คลองบางแก้ว ร่วมกัน 21 สภาองค์กรชุมชนโซนใต้ โดยมี เจ้าหน้าที่อา

วุโสของ พอช คุณ สุวัฒน์ คงแป้นมาชวนคิดชวนคุย  ชี้ช่องทางงบประมาณ

   ช่วงที่ 2ตั้งแต่ปี 2555 ถึง2558ยุคที่ 2 ของตัวแทนสภาองค์กรชุมชนที่ได้รับเลือกไปทำหน้าที่สมาชิกสภาพัฒนาการเมืองคือ คุณ

วิวัฒน์ หนูมาก ทางขบวนจังหวัดได้ปรับขบวน แต่งตั้งคณะทำงานมาจากประเด็นงานต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก พอช และจากองค์กรอื่น รวม 33 คน และได้จัดทำยุทธศาสตร์ของขบวนจังหวัดในการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนไว้คือ

ยุทธศาสตร์ การสร้างตัวตน 

ยุทธศาสตร์การสร้างพื้นที่รูปธรรม

ยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงภาคีเครือข่าย

และยุทธศาสตร์การสื่อสารสาธารณะ

   และได้ทำการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนได้ตามเป้าหมายตัวชี้วัดของพอช .เหลืออยู่ สองสามพื้นที่ ในส่วนของ สพม. ก็เน้นหนักไปในการจัดตั้งโรงเรียนพลเมือง พัฒนาคณะกรรมการภาคประชาสังคม การจักการตนเอง และพื้นที่กลางของจังหวัดและการรับฟังความคิดเห็นต่อรัฐธรรมนูญ  สภาองค์กรชุมชนถูกลืมเป็นครั้งที่ 2

  ในช่วงที่ 3 ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี2562 ได้จัดตั้งสภาองค์องค์ชุมชนเต็มพื้นที่ 73 ตำบล  ช่วงนี้สมาชิกสภาพัฒนาการเมืองถูกยุบ พี่น้องตระ ส.ทั้งหลายก็รวมตัวกันปรึฏษาหารือที่จังหวัดตรัง เพื่อสร้าง"ถาดร่วม" รวมคนรวมงานปรับตั ว ส่วน งบประมาณของสภาฯผ่านพอช. ก็น้อยนิด ขบวนจังหวัด มีการปรับเปลี่ยน จาก 33 คนมาเหลือเพียง 12 คน จากประเด็นงานที่รับงบ

ประมาณจาก พอช เป็นหลัก มีตัวแทน สวัสดิการชุมชน ตัวแทนสภาองค์กรชุมชน ตัวแทนบ้านมั่นคง ตัวแทนประเด็นที่ที่ดิน ตัวแทนเศรษฐกิจและทุนชุมชน  ตัวแทนภัยพิบัติ มี นาย แก้ว สังข์

ชู เป็นที่ปรึกษา โดยได้วางยุทธสาตร์พัฒนาคนจากกลไกอำเภอและได้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาต่อ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เกิดการทำแผนชุมชนร่วมกันกับ อบจ.ใน6 ด้าน

คือ การพัฒนาคน

การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน

ด้านเกษตรอินทรีย์

ด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อม การจัดการน้ำและขยะ

ด้านความมั่นคงในที่ดินที่อยู่อาศัย

และการจัดการพื้นที่พิเศษ ทะเลสาบพัทลุง พื้นที่ทะเลน้อย

   ในประเด็นเศรษฐกิจและทุนชุมชน ปี 2562 ไม่ได้รับงบประมาณในการหนุนเสริม  แต่ประเด็นนี้ก็ได้ดำเนินงาน โดยใช้ แผนธุรกิจชุมชนตามแนวทางของอาจารย์ ทรรศิน สุขโต  โดยใช้สภาฯเป็นตัวขับเคลื่อน  หนึ่งสภาหนึ่งแผนธุระกิจชุมชน ได้ทดลองทำที่ สภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลปากพะยูน

     แรงบันดาลใจที่ขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนด้วยเชื่อมั่นและศรัทธา เวทีของสภาองค์กรชุมชนคือเวทีประชาธิปไตยชุมชน คือพื้นกลางที่ปลอดภัยสำหรับทุกกลุ่มองค์ที่สร้งคนให้มีความสำนึกเป็นพลเมือง......
TED Talk  เป็นของใหม่เมื่อเราเป็นคนยุคใหม่ย่อมทำได้ (คนยุคใหม่ไม่จำกัดเพศ อายุ  แต่หากสามารถพัฒนาการใช้เครื่องมือสื่อสารยุคใหม่ได้ก็คือคนยุคใหม่)

บ้านวอญ่า 27 มิย 62










ความเห็น (7)

พอช.มีความเป็นพลวัตทันโลกยุคใหม่ รองรับไทยเปีนฮับด้านเศรษฐกิจอาเชี่ยน

-สวัสดีครับท่านวอญ่า-แวะมาเยี่ยมยามถามข่าว-สบายดีนะขอรับ-งานเพื่่อสังคมยังต้องก้าวเดินต่อไป

เรียนอาจารย์ จำรัส เศรษฐกิจฐานราก หากนักกจัดการชุมชน ทำให้คนรากหญ้ามีอำนาจซื้อ โดยการทำแผนธุรกิจครัวเรือน จะแก้สมการพึ่งพาตนเอง

สบายดีครับ หากมีเวลา ขอไปเยือน เมืองไตรตรึงจตุสัมฤทธิ์ อีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท