JJ2019V8_1 จัดการชีวิต


จัดการชีวิต

ว่างเว้นจากการเขียน ตำนานชีวิตไปหลายเพลา เพราะมัวยุ่งกับการจัดการชีวิต

เริ่มต้นต้องชีวิต คนที่รับผิดชอบก่อน

หลงทางเสียเวลา หลงหลุดเข้าไปเรียนรู้ บางองค์กร ทำให้ เสียโอกาส ในการพัฒนาชีวิต ที่จะเดินทางก้าวไปทางข้างหน้า

หลายชีวิต ลองเข้าไปเรียนรู้ ในการพัฒนา ฅ ฅน แต่การวางระบบ และ กลไก ดูไม่ สอดร้อยเรียงกัน

หากเราไม่ยุติการเข้าไปยุ่งเกี่ยว ชีวิต อาจจะลดเลี้ยวไปในทางที่ไม่ถูก กับ จริต ของตนเอง

ดู ตัวอย่าง ชุด สายเดี่ยว เกาะอก รัดติ้ว แสดงทุกสัดส่วนของร่างกายเด็กสาว ที่ พี่ชั้นปีที่ 2 บังคับ จะให้ น้องใหม่ สวมใส่ไปในงาน Freshy Night ในไม่กี่วันข้องหน้า ที่ไม่รู้ว่า ครู อาจารย์ เอาสมอง หรือ ปัญญา ส่วนใด ปล่อยปละละเลย การกระทำ อันเป็นการดูถูก สถาบันอุดมศึกษา ที่ตนเองได้ร่ำเรียนมา หาใช่ สถาบันอุดมปัญญา แต่อาจจะปัญหามาสู่หนทางที่ไร้ซึ่ง จรรยาบรรณ

หวลคิดไปสมัย ปี 2512 ที่ฟิตร่างกาย เตรียมปัญญา เพื่อเข้าไปเรียน ในสถาบันแห่งหนึ่ง 

ลองเข้าไปรับการเรียนรู้ได้ประมาณ สอง อาทิตย์ ต้องยุติ กลับไปเข้า "โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย" ต่อเนื่อง จนผ่านจาก รั้วม่วงทอง ไปสู่ "รั้วสีชมพู เชิดชูไว้คู่แดนไทย"

ถ้า ตนเอง คิดไม่ได้ หรือ ไม่ได้คิด 

ชีวิต คงไม่ได้ ก้าวมาถึงวันนี้

ทางเลือกของ ชีวิตเมื่อ คิด ปรับ แล้ว ต้องพัฒนา ตนเอง ให้ดีกว่า วันวาน

กิจกรรม และ แนวร่วม ที่หลากหลาย เฉกเช่น ทีมงาน รังสีวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันพัฒนา สหสาขาวิชาชีพ รังสีไทย มาตั้งแต่ 6 เมษายน 2561 ยังคง ร่วมกันคิด ร่วมกันสร้างเครือข่าย อย่างต่อเนื่อง

ชีวิต ที่ได้มาร่วมกับองค์กรที่ร่วมกันพัฒนาวิชาชีพ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ เกิดการเรียนรู้ หลังจากชีวิต ราชการได้หมดวาระ เกษียณ มาหลายปี

ประสบการณ์ ของ ครู และ ท่านคณาจารย์ ที่มีประสบการณ์ นำมาหลอมรวมกัน เพื่อสร้าง ฅ ฅน รุ่นใหม่ ถือว่า เป็น การถ่ายทอด ตำนานและประสบการณ์ชีวิต ที่หาได้ยากยิ่ง

ความตั้งใจ ตั้งมั่น นำ ประสบการณ์ มาถอดบทเรียน เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และ ถ่ายทอดให้กับ ฅ ฅน รุ่นใหม่ เพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ที่สอดรับ กับ การปรับตัว อย่างรุนแรง ที่ กำลัง ฅ ฅน อาจถูกแทนที่ ด้วย เครื่องจักร เครื่องมือ ในยุคอนาคต 4.05

การผสมผสานกัน ของ ฅ ฅน ในทุกระดับ ย่อมนำมาปรับ รับการเปลี่ยนแปลง ดีกว่าที่จะ คิดคนเดียว ทำคนเดียว

การนำเครื่องมือต่างๆ มาปรับ ปรุง เปลี่ยน แปลง โดยใช้วิธีการวิเคราะห์อย่างถึงรากถึงโคนที่ เรียกว่า RCA หรือ Route Cause Analysis แล้ว ใช้ กระบวนการ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ หรือ ลปรร โดยใช้ Learning Tools 4.05 หรือ การสร้าง LO ( Learning Organizaion ) โดยเลือก เครื่องมือ การจัดการความรู้ ( KM = Knowledge Management ) ยังไม่ตกยุค

ท้ายที่สุด ของวันเริ่มต้น เดือนใหม่ แนวทางใหม่ หนทางใหม่ เราจะวางแผน พัฒนาชีวิต ตนเองที่ก็ไม่รู้ว่า จะกี่ ชม กี่วัน กี่เดือน กี่ปี ให้ได้ใช้เวลาที่มีอยู่ อย่างมี คุณค่า อย่างสมกับการ เกิดมาเป็น ฅ ฅน

จิต จะ learn 02/08/2562

หมายเลขบันทึก: 664521เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท