อบครูครูภาษาอังกฤษไม่ตรงสาขา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา


กิจกรรมการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

เมื่อวันที่ 20-21 กรกรฏาคม 2562 ผู้เขียนและเพื่อนชาวต่างประเทศที่ทำงานด้วยกัน คือ Chris และ Jon ได้รับหนังสือเชิญให้อบรมครูสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ตรงเอก   เราเดินทางมาจากจงหวัดภูเก็ตกัน ตอนเช้ามาถึงยะลาก็รีบเข้าไปที่อบรม ท่านอาจารย์นุ้ยแวะพาไปอาบน้ำก่อน มีครูมารอทำกิจกรรมแล้ว

กิจกรรมแรกผู้เขียนใช้กิจกรรม Taboo  ผู้เข้าอบรมจะต้องอธิบายคำศัพท์ที่มีคำต้องห้ามเอาไว้เช่นมีคำว่า apartment ก็จะมีคำต้องห้ามคือ sleep,house,rent ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องอธิบายให้เพื่อนที่เป็นคำทาย ออกเสียงและพูดคำศัพท์นั้นๆให้ได้  ครู Active ดี สมเป็นกิจกรรม Active learning  ครูและ Chris รวมถึง Jon ด้วยพยายามช่วยครูอธิบาย

กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมการฟังโดยผู้เขียนให้ Chris เล่านิทานเมื่อถึงคำที่ต้องการให้ชักมือออก แต่อีกมือต้องพยายามจับมือเพื่อนที่เล่นเกมให้ได้ ผู้เขียนจะให้ Jon เลือกว่าจะเอาคนไหนมาตอบคำถาม เช่นคนแรกที่อยู่ใต้สุด เพื่อให้ครูฝึกการฟัง ตามด้วยกิจกรรม bird in the nest  ได้บูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ด้วย

ครูได้ทำกิจกรรมการพูดคือกิจกรรม Chinese boxing หรือกิจกรรมรำมวยจีน จะมีคำพูดและให้ทำท่าทางตามแทน เมื่อได้ท่าทางแล้วให้ผู้เรียนออกแบบท่าทางแทน แต่ละทีมแข่งกันน่าดู

มีกิจกรรมการออกแบบบทละครจากกิจกรรม Running dictation ด้วย  ครูวางแผนการเลนละครภาษาอังกฤษโดยคิดคำพูดและท่าทางเอง  นอกจากนี้ยังได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษด้วย

กิจกรรมการเขียนเป็นการเขียนอธิบายรูปสัตว์  ให้ครูแข่งกันวิ่งมาเขียน Chris และ Jon ช่วยผู้เขียนตรวจประโยคและลุ้นการเขียนของครูด้วยเป็นที่สนุกสนาน

ตอนเย็นมีกิจกรรมการสอนมวยภาษาอังกฤษ ครูได้เรียนทั้งภาษาอังกฤษและการป้องกันตัวเอง เนื่องจากผู้เขียนประยุกต์เรื่องอวัยวะในร่างกายเรื่อง Parts of body มาใช้ในการเรียนการสอน

ครูได้เรียนรู้จริง ได้ลองต่อยเตะศอกและเข่าจริง  วันรุ่งขึ้นครูมาสายเล็กน้อยเข้าใจว่าเมื่อวาน ต่อยมวยมากไปหน่อย  คงหมดแรง ผู้เขียนเริ่มกิจกรรม Origami ให้ครูพับกระดาษเพื่อทำสื่อการสอน ซึ่งยังเป็นหัวข้อเรียนรู้เรื่องสัตว์ 

ครูออกแบบการสอนตอนเย็น โดยใช้หัวข้อ 1. Title 2.Objectives 3.Processes 4.Evaluation 5.media and tools ครูออกแบบกระบวนการเรียนการสอนตามหัวข้อข้างบนและมาสอนจริง  Chrisและ Jon ช่วยผู้เขียนให้ความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน



ผู้เขียนให้ความคิดเห็นและแนวคิดการจัดกิจกรรมเพิ่มให้ครูด้วย กิจกรรมสองวันคุ้มมาก ครูได้การออกแบบกิจกรรมดูเหมือนทั้ง Chrisและ Jon เป็นที่รักของของครูและนักศึกษา  ขอบคุณ อาจารย์แอม อาจารย์นุ่นผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่เชิญผู้เขียนและเพื่อนๆไปช่วยอบรมครูครับ...

หมายเลขบันทึก: 664708เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2019 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2019 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท