ชีวิตที่เรียบง่าย คือ ชีวิตที่เป็นสุข


..

"ชีวิตนี้สั้นนัก" จะแข่งขัน จะเอาชนะคะคานกันไปทำไม อีกแป๊บเดียวก็จากโลกนี้ไปแล้ว
ทำไมถึงไม่ทำดีต่อกัน ไม่เบียดเบียนกัน

หลายคนถูกสอน หรือ ถูกหล่อหลอม มาว่า 

ชนะ = ความสำเร็จ

แล้วจะมีคนในโลกนี้สักกี่คนที่ชนะอยู่ตลอดเวลา แล้วหากวันหนึ่งล้มลงและพ่ายแพ้ล่ะ
นั่นจะกลายเป็นว่า

แพ้ = ความล้มเหลว

อย่างนั้นหรือ

หลายคนมัวแต่สนใจกับชัยชนะ จนลืมไปว่า เวลาที่หายไปสำหรับการอยู่ในโลกนี้มันน้อยลงไปเรื่อย ๆ

ไม่เสียดายเวลาชีวิตกันบ้างหรือ

ลองปล่อยวางสิ่งที่ยึดติดกันบ้าง แล้วจะรู้ว่า "ชีวิตมันเรียบง่าย" กว่าที่เราคิด
หากเพียงเราเข้าใจมันว่า ชีวิต คือ อะไร อย่างแท้จริง

ถึงแม้ว่า "ความสุข" หรือ "ความทุกข์" มันจะมาเยี่ยมเยือนเราอยู่เสมอ
แต่เราก็เลือกได้มิใช่หรือว่า "เราจะทุกข์" หรือ "เราจะสุข"

ชีวิตมันเรียบง่ายแค่นั้น

หาหัวใจให้เจอกันเป็นสุข

ปล่อยวางบ้าง ลดละการยึดติดบ้าง เลิกสนใจแต่ตัวเองมากเกินไปบ้าง
แล้วก็จะได้รู้ว่า

ความสุขที่แท้จริง คือ การทำชีวิตให้เรียบง่าย

เหมือนดั่งคำท่าน ว.วชิรเมธี ที่ว่า

"ความเรียบง่าย คือ ปรีชาญาณที่ลุ่มลึก"

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

...

หมายเลขบันทึก: 672368เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2019 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2019 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางครั้งเราใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แต่มีสิ่งมากระทบ บางทีก็ว้าวุ่นเหมือนกันค่ะ

เราจึงได้ “บททดสอบ” ก่อน “บทเรียน” ไงครับ พี่แก้ว ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท