การสัมภาษณ์ทุนโครงการ ASIA Kakehashi Project 2020 : วันแรกของการเดินทางและการปฏิบัติงาน


การเข้าไปทำภารกิจ ณ สถานทูตฯ ต้องปฏิบัติตามกฎ-ระเบียบของการเข้า-ออกอย่างเคร่งครัด เหมือนกับบุคคลทั่วไป เริ่มจากการส่งพาสปอร์ตไปแลกบัตรห้อยคอ รับการตรวจผ่านเครื่องสแกนและเครื่องเอ็กซเรย์สิ่งที่พกพาไปด้วย ปิดโทรศัพท์มือถือ และห้ามถ่ายภาพ

ฝ่ายคัดเลือก ส่งเสริมอาสาสมัครแลพัฒนาโครงการ เอเอฟเอสประเทศไทย  กำหนดวันไปสอบสัมภาษณ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ระหว่างวันที่ 21-23  พฤศจิกายน  2562 ณ กรุงเวียงจันทร์  เพื่อคัดเลือกนักเรียนรับทุนเต็มจำนวนโครงการ ASIA Kakehashi Project 2020 ไปศึกษาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2563 ระยะเวลา 10 เดือน 

ความสำคัญของเวลานัดหมาย
คณะจำนวน 6 คน นัดหมายพบกันที่ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ในช่วงเวลา 7 นาฬิกา เพื่อออกเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ให้ทันตามกำหนด   การจราจรช่วงเช้าบนทางด่วนจากแจ้งวัฒนะ – สนามบินสุวรรณภูมิติดขัดอยู่ 2  ช่วง  นับว่าเป็นเวลาที่ยาวนานสำหรับคนที่มีเวลาจำกัดจริงๆ ส่งผลให้ไปถึงที่สนามบินล่าช้าไปจากการนัดหมายถึง   10 นาที   ผลของความประมาทเรื่องการคำนวณเวลาพลาดไป  แม้จะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่ก็ยังค้างคาอยู่ในใจจนถึงนาทีนี้   ต้องแอบปลอบใจตนเอง ด้วยการแก้ตัวว่า ไม่ใช่คนกรุงเทพฯนี่นา (ฮา)  
เหตุการณ์แผ่นดินไหว
ฟังข่าวเรื่องแผ่นดินไหวที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนเช้าตรู่ของวันที่ 21 พฤศจิกายน  2562  ที่เมืองหงสา แขวงไซยะบุรี และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายละลอกกว่า 70 ครั้ง  รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย แต่เมื่อเดินทางไปถึงกรุงเวียงจันทร์ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวถึง 440 กม. จึงรับรู้ว่าไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ 

อาหารมื้อกลางวัน
เดินทางไปถึงโรงแรมที่พัก เมื่อใกล้เวลาอาหารกลางวัน " น้องบูม " นักเรียนเก่าเอเอฟเอสไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ  มาทำงานประจำอยู่ที่โรงแรม Crowne Plaza Hotel ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น  ช่วยแนะนำอาหารจานเดียวให้ชิมอยู่  2 ชนิด 
แบบที่ 1 ชื่อว่า Buncha  จึงเริ่มปฏิบัติการตามคำแนะนำ จัดการใส่ขนมจีนลงในน้ำซุปสีสวยใส 
           คำแรกที่สัมผัสลิ้น รับรู้ได้ถึงความซาบซ่าน
           คำที่สองเริ่มรู้สึกว่าจัดจ้านมากอยู่นะ
           คำที่สามประสาทรับรู้รสเตือนว่ารสเปรี้ยวและหวานเกินความคุ้นชินไปแล้ว 

สรุปท้ายสุดของการกิน  ใช้น้ำซุปเหยาะๆ ลงบนขนมจีน เพื่อลดความเข้มของรสชาติให้เบาบางลง  ค่อยๆ ละเลียดทานจนเกือบหมดด้วยความเสียดายของ
แบบที่ 2 คือข้าวผัดหมูแดง  รูปลักษณ์มีออร่าของความอร่อยฉายออกมากระทบต่อมรับรู้รสอาหารเลยทีเดียว จานใหญ่ตามมาตรฐานของโรงแรมนานาชาติ ฯ แต่ผู้รับประทานเป็นชาย 2 ท่าน ปริมาณจึงไม่ใช่ข้อจำกัดของผู้รับประทาน

ปฏิบัติงานวันแรก ณ สถานทูตฯ
การเข้าไปทำภารกิจ ณ สถานทูตฯ ต้องปฏิบัติตามกฎ-ระเบียบของการเข้า-ออกอย่างเคร่งครัด เหมือนกับบุคคลทั่วไป เริ่มจากการส่งพาสปอร์ตไปแลกบัตรคล้องคอ  รับการตรวจผ่านเครื่องสแกนและเครื่องเอ็กซเรย์สิ่งที่พกพาไปด้วย ปิดโทรศัพท์มือถือ  และห้ามถ่ายภาพ(ตั้งแต่บริเวณด้านนอก-ด้านใน) จึงไม่รูปภาพลงให้ชม ระหว่างการปฏิบัติงานที่สถานทูตฯ
เจ้าหน้าสถานทูตจำนวน 2 ท่านให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกในการเตรียมความพร้อมในการสอบสัมภาษณ์นักเรียนชาวลาว จำนวน  22 คน  มีการพูดคุยถึงรายละเอียดการสอบสัมภาษณ์  เช่นประเภทของคำถาม กฎเกณฑ์การพิจารณาให้คะแนน คุณสมบัติของผู้ผ่านเกณฑ์และกำหนดการประกาศผลรับรอง  ฯลฯ รวมทั้งการจัดเตรียมสถานที่  โต๊ะ- เก้าอี้    ในห้องสัมภาษณ์และสถานที่นั่งรอการสัมภาษณ์ของผู้สมัครฯ
อาหารเย็น
หลังเสร็จสิ้นภารกิจในวันแรก จึงเดินทางกลับมาพักผ่อนที่โรงแรม และออกไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้าน " คัวลาว " จริงๆ ร้านนี้มีอาหารนานาชาติบริการ  แต่คณะก็เลือกรายการที่เป็นอาหารของชาติลาวเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็คล้ายคลึงกับอาหารทางภาคอีสานของไทยนั่นเอง  

วันคล้ายวันเกิดของน้องปกรณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคัดเลือก  ส่งเสริมอาสาสมัครแลพัฒนาโครงการฯ ตรงกับวันที่ 21 พฤศจิกายน  2562  พอดี  จึงได้ฉลองเล็กๆ ตามสภาพการณ์

หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารเย็น จึงเดินทางกลับไปพักผ่อนเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานในวันถัดไป
*** ... ขอขอบคุณ ผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...*** 

คำสำคัญ (Tags): #ASIA Kakehashi Project 2020#afs thailand
หมายเลขบันทึก: 673377เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2019 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2019 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ทราบการทำงานของอาสาสมัครในการเป็นกรรมการร่วมคัดเลือกทุนฯแก่นักเรียนลาว เห็นด้วยที่AFSประเทศไทยได้ช่วยพัฒนาด้านศึกษาภาษาแก่นักเรียนลาวให้มีโอกาสไปเรียนที่ญี่ปุ่น และชื่นชมผู้ปฏิบัติงานของเอเอฟเอสประเทศไทยทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท