:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 141 ::Do ครูสอน


ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ประณีตวิทยาคม

:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 141 ::

Do ครูสอน

    ภายหลังจากการร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ด้วยหลักสุนทรียสนทนาและมีความเป็นกัลยาณมิตรด้วยกัน ของครูต้นแบบ (Model teacher) กับครูคู่คิด (Buddy Teacher) นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในขั้น Plan ไปปรับปรุง และนำไปใช้จริงในขั้นสอนและสังเกตการสอน Do

จากการที่ได้เข้าไปสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าจะใช้กระบวนการวิจัย โดยเทคนิคครูคู่คิด ซึ่งผมจะเข้าไปนั่งดูแบบเงียบ ๆ คนเดียว แต่เมื่อใช้เทคนิคครูคู่คิด มีครู Buddy ครูที่เป็น Mentor (วิชาการ/บุคคล) เข้าไปร่วมดูด้วย ผ่านไป ๑ ภาคเรียน ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นอย่างชัดเจน คือพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน

๑. การเตรียมการสอน การที่มีเพื่อนครูคู่คิด ทำให้ครูได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทัศนะมุมมอง ข้อเสนอแนะจากเพื่อนคู่คิด ทำให้สามารถออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดีขึ้น

         ๒. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บรรยากาศของการจัดกิจกรรมมีความตื่นตัว ผ่านการมีส่วนร่วมของนักเรียนมากขึ้น

         ๓. มีการใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างหลากหลายมากขึ้น ทั้งสื่อคัดสรรที่ครูคัดสรรมาใช้ และสื่อสร้างสรรค์ที่ครูมีความตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนมากขึ้น ครูมีทักษะการใช้ ICT เพื่อการจัดการเรียนรู้มากขึ้น หลายท่านมีความสามารถและทักษะการใช้ ICT ที่เป็นความสามารถที่แฝงอยู่ในตัวทั้งที่สาขาที่สอนไม่เกี่ยวข้องกับ ICT เป็นข้อค้นพบใหม่ที่มองเห็น เป็นข้อดีของครู Gen Y ที่ผู้บริหารไม่ควรมองข้าม

         ที่สำคัญพบว่าครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ที่เป็นรูปแบบของ Active Learning เพิ่มมากขึ้น มีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกกับผู้เรียน ทำงานเป็นทีมกับเพื่อนครูได้อย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของความเป็นกัลยาณมิตร ใช้กระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเด็ก ๆ

         เป็นเพียง เป็นเพียงมิติเล็ก ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ถึงกระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู ที่มีมิติของการพัฒนาเชิงบวกของพวกเรามิติเล็ก ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ถึงกระบวนการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู ที่มีมิติของการพัฒนาเชิงบวกของพวกเรา

         ที่นี่ ประณีตวิทยาคม

?ตอนที่ 1 :: PLAN (วางแผนการสอน)
https://m.youtube.com/watch?v=cwwclqnDvF8

?ตอนที่ 2 :: DO (ปฏิบัติการสอนและการสังเกตการเรียนรู้)
https://m.youtube.com/watch?v=PQRPOBInwYQ

?ตอนที่ 3 :: SEE (สะท้อนคิดผลการปฏิบัติงาน)
https://m.youtube.com/watch?v=vtRQVNZ4NXY

↪️ขอขอบคุณ Link แลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก YouTube

หมายเลขบันทึก: 673555เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2019 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2019 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท