ฅนประดิษฐ์...


เพราะเยาวชนคืออนาคตของชาติ และอนาคตของชาติจะเป็นไปในทิศทางใดนั้น เราคงต้องช่วยกัน"ประดิษฐ์เยาวชน"ให้มีความพร้อมที่จะก้าวต่อไป ทั้งนี้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ และแรงบันดาลใจสร้างได้ด้วยพลัง++ ขอขอบคุณ"ทีมผู้ปกครอง"ที่ได้เปิดโอกาสให้เดอะแก๊งค์มาเรียนรู้วิชาชีวิต ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ด้วยนะคร้าบ!!!! Hi Hug House Farm School......

                                                  -เสร็จสิ้นกันไปเรียบร้อยแล้วกับกิจกรรม"เรียนรู้วิชาชีวิต กับ แก๊งค์ซ่าท้าประดิษฐ์"เมื่อวันอาทิตย์(22/12/62)ที่ผ่านมาครับ..หลากหลายเรื่องราวและความทรงจำดี ดี สำหรับเดอะแก๊งค์ที่ตั้งใจมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ เอาเป็นว่าเพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราตามไปชมกิจกรรมเด็กๆ กันดีกว่าคร้าบ!!!!

2.สำหรับทริปนี้ บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจากตัวแทน"คุณแม่"มาตั้งแต่ต้นเดือนครับ โดยแจ้งความประสงค์ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรม พร้อมกับช่วยกันวางแผนงานต่างๆ เอาไว้ให้เราเตรียมไว้ต้อนรับครับ เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว เช้าวันอาทิตย์(22/12/62)เราไปเตรียมตัวต้อนรับ"แก๊งค์ซ่าท้าประดิษฐ์"กันดีกว่าครับ...

3.เมื่อเด็กๆ มาพร้อมกันแล้ว เราก็ชวนไปทำกิจกรรมแรกกันเลยดีกว่าครับ วันนี้บ้านไร่ของเราเต็มไปด้วยเด็กๆ น่ารัก "เสื้อสีแดง"ดูจะร้อนแรงพอๆ กับพลัง++ของเด็กๆ ที่ได้เตรียมมาปลดปล่อย ณ บ้านไร่ของเราจริงๆ ครับ สำหรับแก๊งค์นี้เราคงไม่ขอแนะนำชื่อเสียงเรียงนามกันให้มากความ เมื่ออ่านดูวิธีทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันเรียบร้อยแล้วก็เริ่มลงมือกันกันทีครับ กิจกรรมง่ายๆ แต่ก็ทำให้เด็กๆ ได้รู้สึกตื่นเต้นและเฝ้ารอที่จะลิ้มลองฝีมือตนเองอย่างสุขใจคร้าบ!!!!

4.และในระหว่างที่รออบพิซซ่า เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"การปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ วันนี้มีเด็กมาร่วมกิจกรรมหลายคน รวมทั้งมีผู้ปกครองคอยช่วยดูแลและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ด้วย ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมที่สนุกและได้ยินเสียงหัวเราะรวมทั้งคำถามต่างๆ ที่ผู้เรียนรู้ได้สอบถามอย่างสงสัย งานปั้นดินแบบนี้ใครๆ ก็ทำได้ และที่สำคัญอีก 7-15 วันก็จะได้ลิ้มลอง"ไข่เค็มศิลา"ด้วยล่ะครับ...

5.หลังจากปล่อยพลัง++ กันไปกับสองกิจกรรมแรกแล้ว เราก็ให้เด็กๆ ได้พักผ่อน และลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ เท่าที่ดูแล้วคงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความนัก เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

6.อิ่มท้องแล้ว ต่อไปก็ชวนเดอะแก๊งค์ทำกิจกรรมกันต่อทันทีครับ วันนี้กิจกรรมของเราค่อนข้างจะแน่นตารางเรียนรู้ ดังนั้นจึงให้เด็กๆ เรียนรู้"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย"ประกอบด้วย"ข้าวต้มมัด/ข้าวหลาม"กันอย่างเต็มอิ่ม เพราะหลังจากนี้เราก็จะให้เด็กๆ ออกไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่ด้วย เอาเป็นว่าภาพและเรื่องราวต่างๆ ขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันะครับ 555

7.อีต๊อกพาทัวร์ วันนี้ก็จะพาเดอะแก๊งค์ไปตามเส้นทางเดิมครับ นั่นก็คือไปดูโครงการ"แก้มลิง"ของอำเภอพรานกระต่ายครับ และตอนนี้โครงการขุด"แก้มลิง"เพื่อเก็บกักน้ำก็เกือบจะสิ้นสุดโครงการแล้ว วันนี้เด็กๆ จึงได้เห็นและเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียนอีกวิชาหนึ่งอย่างน่าตื่นตาตื่นใจครับ...

8.เมื่อเดินทางกลับมาถึงบ้านไร่แล้ว เด็กๆ ก็ลงไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"แบบ"หาอยู่หากิน"กันต่อครับ กิจกรรมจับปลาแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ไหนๆ ก็จะชื่นชอบและตื่นเต้นกับประสบการณ์ชีวิตที่หาไม่ได้ในห้องเรียน เพราะวิถีแบบนี้หาได้ยากในสัมคมปัจจุบันนี้แล้วนั่นเองครับ สนุกสนานตามประสาเด็กๆ แบบนี้เห็นภาพแล้วก็รู้สึกยินดีที่บ้านไร่ได้จัดกิจกรรมให้เยาวชนของชาติในอนาคตได้ฝึกกาย ฝึกใจ อย่างอบอุ่นใจครับ...

9.ต่อด้วยกิจกรรม "เล่นน้ำ/ลุยโคลน"กิจกรรมต่อเนื่องจากการจับปลา งานนี้ไม่ว่าจะเป็นน้ำโคลนหรือน้ำจาก"บ่อศิลา"ก็ทำให้เด็กๆ ได้สนุกและดับร้อนไปได้อย่างเย็นสบายครับ เย็นสบาย เย็นสบายชาวนาคร้าบ!!!!

10.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ขอพักยกให้เด็กๆ ได้มาเข้าสวนเก็บผักพร้อมกับเข้าครัวปรุงเมนูอาหารมื้อกลางวันกันก่อนดีกว่าครับ วันนี้เดอะแก๊งค์ได้ลงมือเก็บ"กระหล่ำปลี/มะละกอ"มาปรุงเมนูอร่อยๆ ด้วยฝีมือตัวเองด้วยล่ะครับ "วิชาชีวิต"แบบนี้คงจะไม่ได้เรียนรู้กันบ่อยครั้งนัก และเมื่อมีโอกาสวันนี้เราจึงเห็นเด็กๆได้แสดงฝีมืออย่างเต็มที่เลยล่ะครับ...

11.และนี่ก็คือ"เมนูมื้อกลางวัน"ที่ได้เตรียมเอาไว้ต้อนรับ"แก๊งค์ซ่าท้าประดิษฐ์"ครับ แต่ละเมนูได้มาจากการวางแผนและเลือกสรรจาก"ทีมคุณแม่"ครับ จะถูกใจทีมงานรึเปล่านั้น คงต้องรอฟังหลังจากจบทริปนี้ครับ 555

12.อิ่มท้องกับมื้อกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้ลงไปเล่นน้ำ/ลุยโคลน กันต่อครับ วันนี้เดอะแก๊งค์ใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ จนกระทั้งเย็นกันเลยทีเดียวครับ ของเล่นพื้นบ้านต่างๆ ถูกเด็กๆ เล่นและเรียนรู้อย่างมากมายไปพร้อมกับ"ความสุข"ที่ได้รับกันไปอย่างเต็มอิ่มครับ....

13.ปล่อยพลัง ++ กันไปอย่างเต็มพิกัดแล้ว ก่อนจะเดินทางกลับบ้าน วันนี้เราก็ให้เด็กๆ เขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปให้เด็กๆ กันต่อครับ ความประทับใจจากการทำกิจกรรมต่างๆ ถูกบรรยายออกมาทั้งภาษาเขียนและรูปภาพ วันนี้เราได้รับรู้ถึงความสุขที่เดอะแก๊งค์ได้รับอย่างน่ารักและน่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ...

14.งานจบแต่ภาพและเรื่องราวต่างๆ ยังคงอยู่ในความทรงจำของเราครับ และเช้าของวันนี้เราได้"ไขตู้ไปรษณีย์"เพื่อนำเอา"โปสการ์ด"ออกมาส่งกลับไปให้เด็กๆ ถึงที่บ้านกันเลยทีเดียวครับ เพราะเราเชื่อว่า"ความทรงจำดี ดี"แบบนี้คงจะถูกเก็บเอาไว้ต่อไป และเด็กๆ คงจะได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอย่างเต็มที่ ณ บ้านไร่ ของเราครับ...

15.บ่อยครั้งที่"บันทึกบ้านไร่"มักจะขอบรรยายเรื่องราวต่างๆ ด้วยภาพอย่างมากมาย ทั้งนี้มิได้ไม่มีเรื่องเล่าหากแต่เชื่อว่าภาพและบรรยากาศต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้นจะบรรยายได้ดีกว่าตัวหนังสือที่ได้ร้อยเรียงอย่างไม่ไพเราะเสนาะหูนั่นเองครับ...ยินดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ 

สำหรับวันนี้.....

                                                         สวัสดีครับ

                                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย                                                                                                        23/12/62  

                                                                                              Hi Hug House                                         



ความเห็น (8)

เป็นความทรงจำดีๆสำหรับเด็กๆ

สร้างสรรค์ สรรสร้าง เด็กๆ เยาวชน อนาคตชาติบ้านเมือง..

อิ่มอกอิ่มใจทุกครั้งเลยครับ!

บ้านนี้ … มีอะไรทำกันตั้งมากมาย ;)…

ผมชื่อนชอบ การเรียนรู้ในกลิ่นอายวิถีไทย เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ และเรียนกันอย่างเป็นทีม

บันทึกนี้ มีชีวิต เป็นบันทึกบันเทิงเริงปัญญา โดยแท้ ครับ

-สวัสดีครับครูแป๊ว-ความทรงจำที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจในหลายๆ เรื่องต่อไปครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-เจ้าของบ้านไร่ก็อิ่มอกอิ่มใจมากๆ เช่นกันครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของเมืองนอนของเราครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ wasawat-บ้านนี้มีอะไรดี ดี บ้างต้องมาเยี่ยมชมบ้างแล้วล่ะครับครู 555-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-รู้สึกยินดีกับการได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ของบ้านไร่บนโลกออนไลน์นี้ในทุกๆ ครั้งครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท