บ้านเรา ๒๕๖๒


เพราะที่นี่คือพื้นที่ของการเรียนรู้และแบ่งปัน...บ้านฉันก็บ้านเธอ... Hi Hug House Farm School.....

                                             -ขอส่งท้ายบันทึก"ปีหมูทอง"กับบทสรุปของบ้านไร่ที่ได้มีเรื่องราวต่างๆ ก่อเกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมากันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ ท่านก็คงจะมีความทรงจำต่างๆที่ผ่านมามากมาย เพียงแต่ใครจะบันทึกความทรงจำเอาไว้แบบไหนบ้างนั้น อันนี้ก็คงจะแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละท่านนะครับ แต่สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้ว ขอนำเอาความทรงจำดี ดี นี้เก็บเอาไว้บนสมุดออนไลน์แห่งนี้ เพราะสามารถเปิดอ่านได้ทุกเวลาตามที่เราต้องการ พร้อมกับจะช่วยเพิ่มพลังกาย พลังใจ ให้เราพร้อมก้าวตามความฝันต่อไปครับ...และเพื่อเป็นการสรุปเรื่องราวต่าง ๆ ของบ้านไร่ พื้นที่เล็กๆ ที่เราเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาทำกิจกรรมตลอดทั้งปีที่ผ่านมานั้น พร้อมแล้วตามไปสรุปชีวิตกับบันทึกนี้ได้เลยครับ....

  1. สำหรับปีนี้ ขอสรุปเรื่องราวของบ้านไร่เป็นแบบ "Mind Mapping"ก็แล้วกันนะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของมโนภาพที่สัมพันธ์กันอีกรูปแบบหนึ่งของกิจกรรมและเรื่องราวต่างๆ ของบ้านไร่ครับ โดยขอถอดประเด็นออกมาสรุปเป็น 7 หัวข้อ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ฤดูกาลเพาะปลูก/ความมั่นคงทางอาหาร/Life Course/บัญชีเพิ่มทรัพย์/กิจกรรม Farm School/ปัญหาและอุปสรรค และเป้าหมายปี 2563 ครับ และเพื่อเป็นการสรุปให้เห็นภาพจึงขอยกบทสรุปออกมาเป็นประเด็นดังนี้ก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!...

2.สำหรับบ้านไร่ของเรานั้น จะมีกิจกรรมต่างๆ วนไปตามแต่ละฤดูกาลครับ ซึ่งแต่ละช่วงของฤดูกาลก็จะมีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นไปตามวิถีของธรรมชาติ จาก Mindmap ข้างบนนี้จะสังเกตุได้ว่าแบ่งออกเป็น 3 ฤดูกาล เพียงแต่ช่วงของการแบ่งช่วงของฤดูกาลอาจจะดูแปลกๆ ไปบ้าง ทั้งนี้ก็เพราะว่าปีที่ผ่านมา เราจะสัมผัสได้ถึง "ฤดูแล้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม"กันเลยทีเดียวครับ ส่วน "ฤดูฝนก็จะเริ่มให้เราชุ่มฉ่ำได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปถึงเดือนตุลาคม" และหลังจากนั้นเราก็ได้สัมผัสกับ "ฤดูหนาวไปกับอากาศที่เย็นลงมาบ้างเล็กน้อยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม "ครับ (สำหรับข้อมูลนี้ต้องบอกเอาไว้ก่อนนะครับว่าไม่ได้อ้างอิงตามหลักวิชาการหรืออ้างอิงจากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด) เพียงแต่ขอสรุปตามสิ่งที่เราสัมผัสได้จากธรรมชาติ ณ บ้านไร่ของเราก็เพียงเท่านั้นเองครับ...

3."ความมั่นคงทางอาหาร"คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นปัจจัยที่จะช่วยในการหล่อเลี้ยงชีวิตของเราได้ตลอดทั้งปี และถือเป็นการสร้าง"ภูมิคุ้มกันในตัว"เอาไว้ด้วย ดังนั้นเราจึงมี"แปลงปลูกพืชผักสวนครัว/บ่อเลี้ยงปลา/และปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง"เอาไว้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ใช้เป็นแหล่งอาหารและเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และพิสูจน์ทราบตามแนวทางของ"ปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง"ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยนั่นเองครับ สำหรับชนิดของพืชผักสวนครัวนั้น ก็จะปลูกหมุนเวียกันไปตามฤดูกาลส่วนพืชอาหารจากป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่างนั้น ก็จะเป็นไปตามฤดูกาลที่เหมาะสมของแต่ละชนิดครับ..

4.อีกการบทหนึ่งของ"วิชาชีวิต"ที่เราได้เรียนรู้และถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 2 แล้ว นั่นก็คือการทำ"บัญชีเพิ่มทรัพย์"ครับ โดยคร่าว ๆ แล้วการทำ"บัญชีเพิ่มทรัพย์ คือ เป็นการทำบัญชีอีกรูปแบบหนึ่งที่เราตั้งใจปฏิบัติให้เห็นภาพของการ"คิดมูลค่า"ให้กับผลผลิตที่ได้จากพื้นที่ของบ้านไร่ครับ ตามหลักการ"ปลูกเอง ขายเอง ซื้อเอง กินเอง" ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้รู้ว่าหากเราต้องซื้อพืชผักจากตลาดเพื่อมาปรุงอาหารรับประทานในแต่ละมื้อนั้นต้องใช้เงินเท่าไหร่ต่อมื้อ/ต่อวัน/ต่อปี พอสรุปตัวเลขในแต่ละเดือนแล้ว เราก็นำยอดเงินที่ได้ไปฝากธนาคาร เพื่อเป็นเงินออมของเราด้วย และในปีนี้ยอดรวมทั้งหมดที่เราสามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้นั้น รวมยอดได้ถึง 14,599 (หนึ่งหมื่นสี่พันห้าร้อยเก้าสิบเก้าบาทถ้วน)และในแต่ละเดือนจะมียอดรวมเท่าไหร่นั้น ขอให้ตามไปดูได้ตาม Mind Map ที่สรุปไว้ข้างบนนี้ได้เลยนะครับ...

5.นอกจากนี้ การเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมเรียนรู้"วิชาชีวิต"แบบ "Life Couse"เช่น กิจกรรมการทำพิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไขเค็มศิลา/ขนมไทยอะไรเอ่ย?/กระเป๋าผ้ารักษ์โลก/นั่งรถอีต๊อก/และกิจกรรมจับปลา และยังมีของเล่นพื้นบ้านให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกันอีกด้วยล่ะครับ สำหรับขขมไทยและของเล่นพื้นบ้านจะมีอะไรบ้างนั้นขอสรุปเอาไว้ใน Mind Map ก็แล้วกันนะครับ 

6.สำหรับปีนี้ เราได้มีโอกาสต้อนรับผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ ของเราหลายกลุ่มมากๆ เลยล่ะครับ สรุปแล้วก็ทำกิจกรรมเรียนรู้วิชาชีวิตไปทั้งหมด 26 ครั้ง โดยจัดกิจกรรมให้ไปตามฤดูกาลต่างๆ สำหรับผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็น"ผู้ปกครองและเด็กๆ"ที่รวมตัวกันมาเอง และนี่ก็คือภาพที่เรามองเห็นและสัมผัสได้จริงๆ จากความฝันที่วาดเอาไว้มาถึงวันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราสามารถจับตัอง"ความสุข"นั้นได้อย่างอบอุ่นใจครับ...

7.สำหรับเมนูอาหารที่เราจัดเอาไว้ต้อนรับ"ผู้มาเยือน"บ้านไร่ของเรานั้น ก็มีมากมายหลายเมนูครับ เท่าที่สรุปได้ก็มีประมาณนี้ครับ จาก Mind Maping ที่ได้สรุปเอาไว้อาจจะดูไม่ชัดจนเท่าไหร่ทั้งนี้ก็เพราะว่าตั้งใจจะจำแนกเอาไว้ให้เป็นแต่ละหมวดหมู่นั่นเองครับ เอาเป็นว่าหากอยากจะทราบว่ามีเมนํูไหนที่ได้รับความสนใจจากผู้มาเยือน คงต้องขอเชิญท่านไปติดตามใน Page Hi Hug House ก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

8.ไม่ว่าจะทำอะไร ย่อมต้องมีปัญหา/อุปสรรค เอาไว้ให้เราแก้และปรับตัวให้ได้ ดังนั้นในปีที่ผ่านมาบ้านไร่ของเราก็มีปัญหาในด้านของแมลงศัตรูพืชระบาด รวมทั้งมีปัญหาด้านของแหล่งน้ำสำรองที่คงต้องหาแนวทางพัฒนาและเพิ่มภูมิคุ้มกันในด้านของแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคเอาไว้ด้วย ส่วนปัญหาเรื่องแรงงานนั้น เราก็พอที่จะสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งก็คงยังตั้งมั่นในแบบของการดำเนินวิถีตามวิถีแบบ "บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น"ตามกำลังของเราต่อไปครับ..

9.และสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ในปีต่อไป นั่นก็คือ"การพัฒนาแหล่งน้ำสำรอง/เพิ่มชนิดพืชผักสวนครัว/และเพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้"วิชาชีวิต"ให้มีความหลากหลายและให้เหมาะกับผู้ที่จะมาเยือนบ้านไร่ของเราในปี 2563 นี้ต่อไปครับ 

10.และนี่ก็คือ"บทสรุป"ของ"วิชาชีวิต"ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้เรียนรู้บนพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่เราเรียกว่า"Farm School"และเป็น"เมืองนอน"ของเราอย่างอบอุ่่นใจครับ....

สำหรับปีนี้.....ขอขอบคุณผู้ที่ก้าวเข้ามาเรียนรู้และขอขอบคุณมิตรภาพดี ดี ที่ได้เชื่อมร้อยขึ้นหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน ไม่มีคำขอบคุณใด ๆ ที่จะสามารถกล่าวออกมาได้หมด หากแต่มันคือ"ความสุข"ที่เราได้รับและได้แบ่งปันเรื่องราวบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ในทุกๆ ครั้งที่ได้ต้อนรับทุกท่าน และหวังใจเอาไว้ว่า หากมีโอกาสครอบครัวเล็กๆ ของเราก็คงจะได้มีโอกาสต้อนรับการกลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะเราที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอ Hi Hug House......

                                                                                                                               สวัสดีครับ

                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                          Hi Hug House

                                                                         29/12/62



ความเห็น (5)

ในเชิงความคิดเป็นระบบ ลึกซึ้ง บนพื้นฐานการมีชีวิตอยู่ เรียนรู้ พัฒนา บ่มเพาะ สร้างสรรค์ ผู้สร้าง ผู้นำ……ในทางปฏิบัติ เอาจริงเอาจัง มุ่งมั่น ไม่ย่นย่อต่ออุปสรรคนานาประการ

ที่นี่จะเป็นครูของอีกหลายๆคน รวมทั้งตัวผมด้วย สุดยอดครับ!

อยากทำ mind mapping ที่คุณเพรชรทำจังเลยครับ สวัสดีปีใหม่นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-จริงๆ แล้วก็เป็นการพิสูจน์ทราบตามแนวทางที่เราคิดและวาดฝันเอาไว้ครับ-มาถึงวันนี้ก็พยายามจะบอกต่อว่าสิ่งที่ทำอยู่ใครๆ ก็สามารถทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของตัวเองครับ-สุขกับสิ่งที่ทำและทำอย่างมีความสุขคือสิ่งที่เป็นอยู่ครับ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจและมิตรภาพดี ดี ที่มีให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ-หากสิ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราทำอยู่จะทำให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ แล้ว เราก็ยินดีครับ-บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น ในแบบของเราครับ-สวัสดีปีใหม่/ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น-หากมีเวลาก็แวะมาเรียนรู้ด้วยกันได้นะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท