หัดเขียนเนื้อเพลงอีแซว


เนื้อเพลงอีแซว ตามแนวสุพรรณ มาเรียนรู้กัน แสนง่ายดาย

                               

      หัดเขียนเนื้อเพลงอีแซว

เนื้อเพลงอีแซว ตามแนวสุพรรณ มาเรียนรู้กัน แสนง่ายดาย

คุณครูพิสูจน์ เขาพูดเขาสอน ร้อยรสบทกลอน นำมาขยาย

เผยแพร่ความรู้ ออกสู่สังคม ให้ชนชื่นชม ของป้าของยาย

คุณยายบัวผัน ป้าขวัญจิตนี้ ท่านมีของดี อยู่มากมาย

ศิลปินแห่งชาติ ประกาศศักดิ์ศรี สุพรรณบุรี ยังยิ่งใหญ่

รุ่นลูกรุ่นหลาน สืบสานกันต่อ รุ่นย่ารุ่นพ่อ มิให้สูญหาย

บางลี่วิทยา อาสาเป็นทูต ถ้าครูพิสูจน์ ยังไม่ตาย

แผนผัง(แบบฉบับของครูพิสูจน์)

oooo    oooo    oooo    (o)...ooo

oooo    oooo    oooo    (o)...ooo

oooo    oooo    oooo    (o)...ooo

.....................................................

บรรทัดหนึ่ง(จะเรียกว่าบาทหนึ่งก็ได้) ผมแบ่งเป็น ๔ วรรคย่อย วรรคละ ๔ คำ(อาจจะมากน้อยกว่านี้ก็ได้ ขอให้ร้องให้ลงจังหวะก็แล้วกัน พ่อเพลง แม่เพลงเก่งๆเขาทำได้ แต่ฝึกเด็กใหม่ผมพยายามแต่งให้วรรคละเท่าๆกันในที่นี้ผมจึงมักใช้ ๔ พยางค์หรือคำส่วนวรรคท้ายบางทีจะใช้ ๓ คำ) สัมผัสที่ผมจัดไว้ระหว่าง ๔ วรรคย่อยนี้จะเรียกว่าสัมผัสในก็ได้ต้องเป็นสัมผัสสระ ดังนี้ คำท้ายของวรรคที่ ๑ จะส่งสัมผัสไปยังคำที่๒ของวรรคที่ ๒(อาจเป็นคำที่ ๑ หรือ ๓ก็ได้แต่ผมว่าคำที่ ๒ มันพอดีไม่ขาดไม่เกิน) คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าขาดสัมผัสตรงนี้ก็ขาดความไพเราะ ผมจึงอยากให้สัมผัสตรงนี้เป็นสัมผัสบังคับ(แต่ผมไม่อยากเรียกสัมผัสนอกเพราะกลอนเพลงอีแซวเป็นกลอนหัวเดียว สัมผัสนอกเอาไว้ท้ายบรรทัดหรือท้ายบาทดีกว่าเดี๋ยวจะสับสน) คราวนี้ตรงท้ายบรรทัดแต่ละบรรทัด จะต้องสัมผัสกันไปตลอดแต่อนุโลมสระสั้น-สระยาว สัมผัสกันได้ เช่น ตีน-กิน , ไป-กาย

หมายเลขบันทึก: 67528เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
เพลงอีแซวมีความไพเราะมาก

ขอบคุณ คุณเป้ครับ ยังมีศิลปที่น่าสนใจในเพลงอีแซวอีกมากมายครับ

ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง ม.พัน.๒ พล.ร.๒รอ.

ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และเป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทยตลอดไป

สวัสดีค่ะ

  • ดีจังนะคะคุณครู
  • ขอชื่นชมค่ะ
  • ภาคอื่น ๆ เขาน่าจะแต่งเป็นแบบอย่างได้นะคะ
  • แต่..อาจมีปัญหาการร้อง ทำนอง จังหวะ
  • เป็นภูมิปัญญา  แสดงถึงวิถีชีวิต อันยิ่งใหญ่
  • เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนและคุณครูบางลี่นะคะ

มาชมฝีมือการเขียนเพลงอีแซวนะ...

อยากได้ บทเพลงอีแซวที่เป็นบทปะ มีเนื้อความ สองแง่ สองง่าม ที่ฟังแล้วไม่เกิดความเบื่อหน่าย

สวัสดีครับคุณครู..ผมอยู่โรงเรียนวัดทับกระดาน กำลังเริ่มสอนเพลงอีแซวให้กับนักเรียนผมขอรบกวนถามว่าคุณครูมีบทประ บทลาไหมครับอยากได้มาฝึกนักเรียนครับ

สวัสดีครับครูเพลง ผมเป็น ศน.บุรีรัมย์ เขต 1 อยากจะได้บทเพลง "คุณแซว" ประเภท 2 ง่าม 2 แง่ เพราะส่วนใหญ่จะใช้ในการเป็นพิธีกรงานรื่นเริงบ่อยมากครับ

แบร่

มันเพาะตรงไหนของเพลงว่ะกรูจะเอาเนื้อเพลงเวยยยยยยยยย

หนูก็ใช้อีเเซวนี่เเหละค่ะได้เงินใช้ประจำ...ศิษย์เก่าโรงเรียนวัดวังกุ่มค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูก็ชอบเพลงอีแซวค่ะ หนูจบมาก้อสองปีแล้ว ยางไม่ลืมเลย

คิดถึงอาจารย์นะค่ะ

จาก.....ศิษย์เก่าโรงเรียนบางลี่ค่ะ

อยากได้เนื้อเพลงอีเเซวมาอ่านเล่น จางล ย

ขอคุณมากครับ ผมเป็นคนสุพรรณ ชอบเพลงอีแซวมากครับ

ขอบคุณ ทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยือนบันทึกนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท