“ทะเลบัวแดง” เมืองอุดรฯ ยามเย็น


เคยตั้งใจไว้ว่า...จะไปถ่ายรูปเซลฟี่กับ “ทะเลบัวแดง” เมืองอุดรฯ ที่เที่ยวยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ท่ามกลางแสงแดดอุ่นๆ ยามเช้าตรู่ โอบล้อมไปด้วยดอกบัวสีชมพูเข้มในพื้นที่บึงหนองหานขนาดใหญ่ถึง 22,500 ไร่ แต่ไม่ทันสักปี นึกว่าจะไป บัวก็โรยแล้ว อยากไปชมให้ได้สักครั้งนั่นก็คือ “ทะเลบัวแดง” ณ บึงหนองหาน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ซึ่งจะบานสะพรั่งให้ชมเพียงแต่ 3 เดือนเท่านั้น คือ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และมีช่วงเวลาบานคือในช่วงเช้าถึงเที่ยงเท่านั้น พอตกบ่ายบัวแดงจะเริ่มหุบกลีบพร้อมบอกลาดวงตะวันทันที เอาเป็นว่า...ก่อนที่จะไปเที่ยวชม ทะเลบัวแดง มาทำความรู้จักเจ้าดอกไม้แห่งสายน้ำชนิดนี้กันสักหน่อยค่ะ

บัวแดง มีชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Pink Water Lilly เป็นหนึ่งในสมาชิกบัววงศ์อุบลชาติหรือบัวสาย ในมิติทางประวัติศาสตร์ว่ากันว่าบัวสายถือเป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอียิปต์โบราณ โดยมีข้อมูลพบว่าในยุคอียิปต์โบราณผู้คนนิยมนำบัวแดงไปบูชาเทพเจ้า มีหลักฐานว่าพบซากดอกบัวแห้งในสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนและรามเสส รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ในหลุมพระศพของฟาโรห์ก็พบว่ามีการสลักลวดลายดอกบัวไว้หลายอย่าง เช่น ฉลองพระบาทปักเป็นรูปดอกบัวหรือคนโทหินอาลาบาสเตอร์สลักเสลาลายดอกบัว เป็นต้น

สำหรับชาวอีสานนั้น บัวแดง คือพืชน้ำทรงคุณค่า อ่อนโยน สีสวยหวาน นอกจากนำมาเป็นดอกไม้ประดับแล้ว ยังเป็นพืชท้องถิ่นอุดมประโยชน์สามารถนำส่วนที่เป็นสายบัวและไหลบัวมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู แถมยังนำกลีบดอกบัวมาย้อมสีผ้าได้ด้วย ในทุกๆ ปีช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นฉ่ำ บัวแดงนับล้านดอกในหนองหานจะพร้อมใจกันเบ่งบานอวดดอกสีชมพูสดมองไปราวกับผืนพรมสีชมพูสดสวยละลานตาเต็มท้องน้ำ นี่คือทะเลบัวธรรมชาติยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ และด้วยความงดงามของดอกบัวที่บานสะพรั่งและสวยงามตามธรรมชาติ ทำให้ทะเลบัวแดงหนองหานได้ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 15 ทะเลสาบที่แปลกที่สุดในโลก (การจัดอันดับโดย CNN)

บันทึกการเดินทาง..อุดรธานี..12/2/63....ชุมพร-อุดรธานี :1,030กม./14 ชม./บนรถบัส..สบาย ๆ นอนไปค่ะ

16.50 น. รถออกจากสถานีขนส่งชุมพรเมืองใหม่
17.00 น. แวะกินอาหารเย็นร้านสาหร่าย
23.30 น. แวะพักรถบริษัทปิยะรุ่งเรือง-ศรีสยาม กทม...แจกขนมยามดึก (ใช่เวลากินไหมนี่??). เก็บผ้าห่มลงไปซัก เอาผืนใหม่แพคถุงเรียบร้อยมาให้ใหม่ น่าห่มหน่อยไม่ผ่านมือคนอื่น
04.45 น. รถแวะปั๊มบางจากก่อนถึงอ.พล ขอนแก่น เพื่อให้เข้าห้องน้ำและแจกคูปองแลกอาหารเช้า เครื่องดื่มและขนมจากร้านค้าค้า..
06.20 น. รถแวะบขส.ขอนแก่น. ให้ผู้โดยสารบางคนลงที่นี่

13/2/63..06.20 น..ฟ้าสางที่ขอนแก่น

08.00 น. เข้าเขต อำเภอเมืองอุดรธานี
08.30 น. ถึงปลายทาง บขส.อุดรธานี ลงจากรถ น้องชายมารับและพาไปกินข้าวเช้า เราได้ชิม "หมูยอ" อาหารดั้งเดิมของที่นี่ อร่อยมากค่ะ

มื้อเช้า เรียบร้อย น้องให้พาหนะ รถเก๋งนิสสัน 1 คัน เพื่อเดินทางไปสู่เป้าหมาย "ทะเลบัวแดง" บ้านเดียม หนองหาน อุดรธานี 

จากเมืองอุดรถึงบ้านเดียม  หนองหาน อ.กุมภวาปี ระยะทาง ประมาณ  34  กิโลเมตร ประมาณเที่ยง เราเข้าไปดูที่พัก ดลยาโฮมสเตย์ ซึ่งเขาเปิดให้เข้าพัก เวลา  14.00 น. ค่ะ ที่นี่อยู่ใกล้โรงเรียนบ้านเดียม และใกล้ทะเลบัวแดง เราย้อนกลับทางเดิมไปหาอาหารกลางวันกิน เป้าหมายของเราต้อง อาหารอีสาน แวะร้านจินตนาค่ะ สั่งส้มตำไทยปลาร้า  ข้าวเหนียว  ไก่ทอด  ต้มแซบปลานิล ยอมรับว่า อร่อย! สะใจมากค่ะ

อิ่มแล้วขับรถเล่นชมหมู่บ้านไปเรื่อย ๆ ถ่วงเวลาให้ถึงเวลาเข้าที่พัก จากนั้นเมื่อถึงเวลาเข้าที่พัก  อาบน้ำพักผ่อนค่ะ เวลา ประมาณ 17 .00 น. ไปชม "ทะเลบัวแดง" ยามเย็นค่ะ 

“หนองหาน” ถือว่าเป็นบึงน้ำจืดที่มีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางด้านชีวภาพ ภายในบึงประกอบไปด้วยพืชน้ำ พันธุ์นก และพันธุ์ปลา หลากหลายชนิด ซึ่งพันธุ์ไม้น้ำที่โดดเด่นของบึงหนองหานก็คือ “บัวสาย” หรือ “บัวแดง” ซึ่งเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนหนองหานในทุกฤดูหนาว

ก่อนตะวันจะลับฟ้าเก็บภาพมุมสวย ๆ ที่เขาจัดไว้  ทะเลบัวแดง ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่งดงาม เป็นหนึ่งในที่เที่ยว Unseen Thailand ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศต่างก็อยากจะมาชมให้ได้สักครั้งหนึ่ง ที่ บึงหนองหาน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ค่ะ  ที่นี่เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่เที่ยวหน้าหนาวของภาคอีสาน ที่หลายคนก็อยากไปชมให้ได้สักครั้ง

ประมาณ 18.35 น. ยามเย็นตะวันยอแสง @ ทะเลบัวแดง

บรรยากาศยามเย็นสุด ๆ เลยค่ะ ยืดอายุไปอีกหลายปี.....ค่ำแล้ว สำหรับวันนี้  พรุ่งนี้ไปยลตะวันทอแสงและชมบัวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 675713เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2020 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2020 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท