ยามเช้าที่ "ทะเลบัวแดง" อุดรธานี


เช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ตื่นตั้งแต่ 05.00 น. ทำภารกิจส่วนตัว และไปที่ท่าเรือบ้านเดียม. .ฟ่าสาง. ณ ทะเลบัวแดง เขายังไม่เปิดบริการค่ะ เราก็ซื้อน้ำเต้าหู้ร้อน ๆ และขนมปังแบบของชาวญวน คนละชิ้น นั่งกินรอลงเรือค่ะ

ธรรมชาติได้เนรมิตให้เกิดท้องทุ่งบัวแดงอันสุดอลังการขึ้นมา โดยดอกบัวที่นี่จะพร้อมใจกันผลิดอกเบ่งบานเป็นจำนวนมหาศาล ยามเมื่อออกดอกบานพร้อมกันจะดูชมพูสะพรั่งสวยงามละลานตาเต็มท้องน้ำ กลายเป็นแหล่งชมทุ่งดอกไม้ตามธรรมชาติ และเป็นที่รู้จักในชื่อของ “ทะเลบัวแดง” ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง
 ประมาณ 06.00 น. เขาเปิดขายตั๋ว มีนักท่องเที่ยวมามารอลงเรือ เพื่อจะไปให้ทันเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นอันงดงาม โดยเรือที่ให้บริการชมบัวแดงนั้นมีทั้งเรือเล็กและเรือใหญ่ เรือเล็กเป็นเรือท้องแบนสามารถนั่งได้ 2 คน ราคาคนละ 150 บาท และเรือใหญ่มีหลังคา มีที่นั่งสบาย สามารถนั่งได้ 6 คน ราคาลำละ 500 บาท โดยคนขับเรือจะพาแวะไปยังจุดต่างๆ ที่มีดอกบัวให้ชมและถ่ายรูป โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที  เรามากัน 2  คน เลือกเรือเล็ก แต่ดีนะจะได้สัมผัสกับดอกบัวได้ใกล้ชิด ลงเรือแล้วเขาให้สวมชูชีพ ค่ะ 

นั่งเรือชมความงามทะเลบัวแดงที่หนองหาน

ในช่วงแรกเรือจะค่อยๆ แล่นมาเรื่อยๆ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย จนมาถึงทุ่งดอกบัว ภาพแห่งความประทับใจที่เห็นภาพแรกคือแสงอาทิตย์ค่อยๆ สาดส่องมากระทบพื้นน้ำ จากนั้นไม่กี่นาทีพระอาทิตย์ดวงกลมโตสีส้มสดใส ก็ค่อยๆ โผล่พ้นน้ำมาให้เห็นกันชัดๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพกันเป็นที่เพลิดเพลิน

หลังจากเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นกันจนหนำใจแล้ว แสงแดดก็ค่อยๆ สว่างขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ดอกบัวนับล้านๆ ดอก ค่อยๆ เบ่งบานทั่วทั้งทุ่ง เมื่อมองไปยังเบื้องหน้าก็จะเห็นดอกบัวสีชมพูผลิบานไปจนไกลสุดสายตา เสมือนพื้นน้ำนั้นเต็มไปด้วยสีชมพูทั่วทั้งบึง หากเรือแล่นเข้าไปใกล้ๆ บัว ก็จะเห็นดอกบัวสีชมพูทั้งขึ้นตรงบ้าง งอบ้าง สะท้อนพื้นน้ำให้เห็นกันอย่างละลานตา คนขับเรือหันหัวเรือไปทางทุงบัวแดงที่บานหนาแน่น ขณะที่เรือผ่านจะมีนกบินหนี หลากหลายมากมีทั้งตัวโตบินเดี่ยว เป็นฝูง นกที่สามารถเห็นได้ที่ทะเลบัวแดงแต่จับภาพไม่ทันค่ะ 

นั่งเรือชมดอกบัวแดงแบบใกล้ชิด

ในระยะเวลา 1 ชั่วโมงกว่าที่เรือแล่นไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกบัวสีชมพูสดใส พร้อมเก็บภาพได้อย่างเพลิดเพลิน แล้วนอกจากที่นี่จะมีดอกบัวสายสีชมพูงดงามให้เห็นกันอย่างไม่เบื่อแล้ว ยังมีนกนานาชนิด บินวนไปวนมาให้เห็นกันอีกด้วย ซึ่งระหว่างเรือกำลังแล่นไป ก็จะได้เห็นภาพฝูงนกฝูงใหญ่ บินวนไปวนมาให้ได้ชมอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ แล้วพวกนกก็จะแยกย้ายกันไปหาอาหารตามแหล่งบัว ช่างเป็นภาพของธรรมชาติที่สวยงาม และแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์มากๆ  ขนขับเรือจอดเรือให้เราเก็บภาพอย่างอิ่มเอม และเขาได้ถ่ายภาพคู่ให้เราด้วยค่ะ  คนขับเรืออัธยาศัยดีค่ะและสุภาพ ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ นะคะ

Happy Valentine's Day..2020

ดอกบัวแดงเบ่งบานความงดงาม

ดอกบัวสาย มีอยู่ด้วยกันหลายสีแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิด เช่น ชนิดดอกสีชมพู ดอกขาว ดอกแดง ดอกม่วงแดง ดอกเหลือง ดอกเขียว ดอกคราม ดอกน้ำเงิน ฯลฯ ดอกมีกลีบเลี้ยง 4 กลีบ เป็นสีเขียวเหลือบน้ำตาลแดง ส่วนดอกมีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลมถึงค่อนข้างกลม ดอกมีกลีบดอกจำนวนมากเรียงซ้อนกันอยู่หลายชั้น (19 กลีบ)  ลักษณะของกลีบดอกเป็นรูปหอกหลับ เมื่อดอกบานเต็มที่จะมีความกว้างประมาณ 15-20 เซนติเมตร ดอกมีเกสรเพศผู้สีเหลืองเป็นสีตามกลีบดอก มีจำนวนมาก (60 อัน) มีลักษณะเป็นแผ่นแบนและแต่ละเกสรมีความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ส่วนอับเรณูเป็นร่องขนานตามยาว รังไข่มีขนาดใหญ่ติดกับชั้นของกลีบดอก  ส่วนเกสรตัวเมียจะติดกับรังไข่ด้านบนตามแนวรัศมี และก้านดอกมีสีน้ำตาลอวบกลมส่งดอกลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ (สายบัว) โดยดอกบัวสายจะบานในช่วงเวลาใกล้ค่ำถึงตอนสายของวันรุ่งขึ้นและจะหุบในเวลากลางวัน

ใช้เวลาประมาณ 1.30 น. 09.00 น.เรือกลับเข้าฝั่ง ..นั่งเรือชมความงามทะเลบัวแดงที่หนองหาน

หมายเลขบันทึก: 675715เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2020 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2020 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท