การเอาชนะใจคน 8


การชนะใจคนเนื้อหาสาระของ “ การชนะใจคน ” ผมได้ความรู้ความคิดจากแนวคิดของเดล คาร์เนกี ซึ่งเป็นนักพูดที่เก่ง พูดแนวจูงใจคน แต่เราจะคัดลอกมาใช้ยากมากเพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ทั้งความรู้ ทั้งทักษะที่รวมผสมผสานหลายอย่างมาก แต่สิ่งที่ได้เห็นวิธีการคือเขาจะคิดแบบเชิงบวกมาก เขามีความคิดหลายอย่างที่น่าสนใจ อันนี้เป็นหลักข้อที่ 8 ข้อสุดท้าย ดังนี้

                    8. เราอยากให้คนอื่นปฏิบัติอย่างไรกับเรา เราต้องทำให้เขาก่อน หากเราอยากให้คนอื่นพูดกับเราเพราะๆ เราก็ต้องพูดกับคนอื่นเพราะๆ เช่นกัน อยากให้คนอื่นเห็นอกเห็นใจเรา เราก็ต้องเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเขาก่อน คำที่ควรจดจำเอาไว้ก็ คือ “โปรด…” เช่น โปรดทำตามข้อแนะนำด้วยนะครับ  “กรุณา…” เช่น กรุณาดำเนินการให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ควรพูดให้ติดปาก เวลาผมเอาเงินไปฝากที่ธนาคาร ผมจะพูดขอบคุณเด็กเจ้าหน้าที่ธนาคารที่รับฝากเงินทุกครั้ง นั่งแท็กซี่ผมก็จะขอบคุณเวลาลง ทั้งๆ ที่ผมนั้นจะให้เงินค่าแท็กซี่มากกว่ามิเตอร์ด้วยซ้ำ ผมก็ยังขอบคุณ เพราะถือว่าอย่างน้อยเขาพาเรามาถึงที่หมายโดยไม่เป็นอันตราย เราต้องขอบคุณเขา อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี นอกจากนี้ต้องใช้ความสุภาพอ่อนโยนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก็จะช่วยปลอบใจคนที่พูดถึงได้ คำต่างๆ เหล่านี้ใช้แล้วก็เกิดความดีทั้งนั้นเลย 

                     เพราะฉะนั้นเขาสรุปว่าจงทำให้คนอื่นรู้สึกเป็นคนสำคัญและทำจากใจเราที่บริสุทธิ์ด้วย หากใจร้ายแล้วจะพูดให้มันดีมันก็คงจะยากอาจจะเป็นการแสดงละครไป จากข้อคิดเหล่านี้ที่เขาแนะนำมา ถ้าหากเราสามารถนำมาปฏิบัติได้ก็จะส่งผลให้เรามีความสุขในการดำเนินชีวิตพอสมควร อีกทั้งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ยังจะช่วยลดความขัดแย้งได้อีกด้วย ที่จริงแล้วสังคมไทยเราเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ในอดีตแล้ว สังคมเราเอื้ออาทร เราเห็นอกเห็นใจกัน สังคมเราให้อภัยกัน สังคมเราชื่นชมกัน แต่อาจจะเป็นเพราะว่าทุนนิยมสุดโต่งเข้ามาในชีวิตเรา พอเข้ามาแล้วอาจจะทำให้เกิดการชิงดีชิงเด่น การแข่งขัน การเอาชนะกัน ทำให้สิ่งต่างๆ ที่มีมันเริ่มหายไป และอะไรที่เราเคยประพฤติปฏิบัติก็เลิกใช้ แล้วก็ไปใช้อารมณ์ไปใช้โมหะ โทสะ แล้วก็โลภะแทนทั้งหมด 

                      ตรงนี้เราต้องกลับมาทบทวนชีวิตของเราดูเหมือนกัน ส่วนตัวผมจะไม่พยายามบังคับใครให้มาทำตามผม แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องเริ่มจากตัวเราเอง แล้วคนรอบข้างเขาก็จะเรียนรู้จากเรา เพราะว่าเรื่องใจมันบังคับไม่ได้ มันจะกลายเป็นการฝืนทำเพื่อทำให้เสร็จให้มันจบไป แต่หากถามว่าได้อะไรไหมมันก็ไม่ได้อะไรเพราะว่าต้องการให้เกิดเป็นรูปธรรมเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเรื่องของใจเป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องมีการฝึกจิตใจ การที่จะจูงใจคนการที่จะเอาชนะใจคน การที่จะขอร้องความช่วยเหลือหรือขอร้องให้คนอื่นทำให้ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตใจให้เขายอมรับเรา ให้เขาเปิดจิตใจให้เรา พูดอะไรก็ดีไปหมด พูดอะไรก็ถูกต้องไปหมด เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เรารับรู้ได้ว่าคนอื่นมีความรู้สึกต่อเราอย่างไร หรือรับรู้ความรู้สึกของคนที่พูดถึงเราอย่างไร

เดล คาร์เนกี้ ให้ความคิดไว้อีกหลายๆเรื่องมีโอกาสจะกลับมาเล่าใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 676050เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2020 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2020 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท