ประโยชน์ของการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์


ประโยชน์ของการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ คือ 1) ทำให้เราได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่ก่อนเราใช้วิธีการเดา เดาว่าน่าจะเป็นแบบนี้ แต่พอศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ เราต้องมีการเรียบเรียงความเป็นมา เหตุการณ์ต่างๆ เราต้องไม่ใช้การคาดเดากันแล้ว เพราะฉะนั้นเราจะเชื่อถืออะไรได้เราจะต้องมีหลักฐาน หลักฐานที่อาจจะเป็นลายลักษณ์อักษร แล้วก็ไม่ใช่เป็นลายลักษณ์อักษรด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องสืบค้น คนที่เขาศึกษาประวัติศาสตร์ เขาก็จะได้ไปขุดหาสิ่งที่เขาคิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น น่าจะเป็นอย่างนี้ พอไปขุดหาแล้วก็จะได้เห็นว่า โอ้ ภาพมันเป็นอย่างนี้เอง เช่น อาณาจักรเวียงกุมกามซึ่งแต่ก่อนเราก็ไม่เคยเห็นนะ แต่พอขุดขึ้นมาแล้ว อ้อ อาณาจักรมันเป็นอย่างนี้ ตามที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์เล่าเรื่องในตำนาน เราจึงเข้าใจภาพมากยิ่งขึ้น ตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ส่วนหนึ่ง

    2) เป็นการบันทึกประสบการณ์ของมนุษย์ที่มีคุณค่าแก่การศึกษา          การศึกษาเพื่ออะไร เพื่อเป็นบทเรียน อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าไปทำซ้ำ แต่ไม่ใช่ศึกษาประวัติศาสตร์เพื่อไปแก้ปัญหา แต่เพื่อไม่ให้ไปทำซ้ำอย่างเดิมที่เคยผิดพลาดมาแล้ว แล้วก็ใช้สิ่งที่สำเร็จเป็นตัวแบบมาใช้ในการพัฒนาต่อยอดต่อไป นอกจากนั้นก็ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในชาติแล้วก็ตระหนักว่า โอ้ เรามีคุณค่านะ มรดกต่างๆ ที่ถูกเก็บสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้มันมีคุณค่ามากเลย เพราะฉะนั้นจะเกิดความภูมิใจในชาติของเราเอง ยกตัวอย่างเช่น พระบรมมหาราชวัง มีคนเข้าดูวันละหลายหมื่นคน เพราะนี่เป็นความภาคภูมิใจของเรามาก คนเขาอยากมาดูสิ่งของที่เราเก็บเอาไว้     3) ทำให้เรารู้จักและเข้าใจเรื่องของโลกและเพื่อนมนุษย์มากขึ้น   เมื่อก่อนเราอาจจะอยู่ในหลุมดำ มองว่าเพื่อบ้านรุกรานเรา เราก็ต้องรักชาติต่อต้านประเทศเพื่อนบ้าน แต่พอเราศึกษาประวัติศาสตร์แบบสร้างสรรค์ก็ทำให้เราเข้าใจเพื่อนมนุษย์ สภาพถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดมากขึ้นจากในอดีตเพื่อเป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิต และนำพาประเทศชาติเชื่อมโยงกับต่างประเทศไปได้อย่างยิ่งดีขึ้น พอเราศึกษาทางประวัติศาสตร์มากขึ้นก็ได้พบว่า อ้าว กลายเป็นว่า เฮ้ยเราก็เป็นชาติเผ่าพันธุ์เดียวกันนะ เคยอยู่ในรัฐชาติเดียวกันด้วยซ้ำไป แล้วทำไมตอนนี้เราถึงมารบราฆ่าฟันกัน ทั้งๆที่เราเป็นเชื้อชาติเผ่าพันธุ์เดียวกัน ซึ่งทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากขึ้น     4) การศึกษาประวัติศาสตร์ทำให้เราฝึกรู้จักใช้เหตุและผลในการพิจารณามากยิ่งขึ้น      การศึกษาทางประวัติศาสตร์ทำให้เราไม่ใช้การคาดเดา แต่ใช้เหตุและผลว่า เออ เหตุที่เกิดขึ้นนี้ ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นเราจะดูตามเหตุและผลให้เชื่อมโยงกัน     5) สิ่งที่สำคัญคือ ช่วยทำนายอนาคตได้  ประวัติศาสตร์ช่วยได้หลายอย่าง เราคงเคยได้ยินว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แสดงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัฏจักรของประวัติศาสตร์มันก็เกิดขึ้นซ้ำอยู่บ่อยๆ เพียงแต่ว่าคนในแต่ละยุคแต่ละสมัยก็ไม่ได้นำบทเรียนของประวัติศาสตร์เก่าๆ นั้นมาศึกษาเพื่อที่จะหาแนวทางในการที่จะดำรงอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุข
หมายเลขบันทึก: 676108เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2020 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2020 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท