R2R2COVID-19 : การเปลี่ยนแปลงที่รับมือได้ [1]


ฉันรู้สึกได้รับกำลังใจ

และมีพลังขณะที่อ่าน บันทึกนี้ https://www.gotoknow.org/posts/676237 ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ที่ฉันเคารพนับถือท่านมาก ตลอด 15-16 ปีช่วงหลังของชีวิตท่านเป็นครูที่ฉันได้เรียนรู้จากท่านอย่างมากมาย

การเปลี่ยนแปลง (Transformation) และ Reflection ทำให้ถูกนำมาใช้ และกระตุ้นการเกิด Critical Thinking และ Systematics Thinking อย่างมาก 

ขณะที่อ่านบันทึกนี้ฉันได้เกิดการใคร่ครวญตาม ประกอบกับประสบการณ์ตามจริงที่ได้ปฏิบัติ สัมผัส และ Review ทำให้เห็นว่า ค่อนข้างคล้ายคลึงและมาในทิศทางกระบวนการคิด...เช่นนี้อยู่บ้างแต่อาจมีหลายประเด็นที่ไม่ลึกซึ้ง

บางตอนท่านเขียนไว้ว่า

สิ่งที่ผมต้องการบอกสังคมคือคนที่ทำงานรับมือการระบาดของโควิด ๑๙ ทำงานหนักมาก เหนื่อยมาก และเครียดเพราะเสี่ยงภัย พวกเราควรให้กำลังใจและขอบคุณท่านเหล่านั้น “

...

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข  มาให้   ผมลองค้นในอินเทอร์เน็ตพบว่ามีการอ้างถึงเอกสารนี้ แต่ค้นเอกสารทั้งฉบับไม่ได้ จึงขอนำมาแนบไว้ ที่  20200322123955.pdf เผื่อมีคนต้องการอ่าน

จะเห็นว่า    วงการสุขภาพเขาเตรียมทำการบ้านคาดการณ์สถานการในอนาคตไว้ตั้งแต่ต้น   สำหรับนำมาเป็นข้อมูลเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อการตัดสินใจดำเนินมาตรการอย่างพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป    การเลือกมาตรการที่พอดีนี่แหละครับ ที่ “ผู้เชี่ยวชาญมองต่างกันได้เสมอ

...

ผมขอเพิ่มเติมว่า ต้องดำเนินมาตรการอย่างเป็นระบบ    มองการณ์ไกล    ร่วมมือและเห็นอกเห็นใจกัน   รับผิดชอบต่อสังคม   ไม่ตื่นตระหนก    และขอยืนยันว่าการดำเนินการของรัฐบาลไทยถูกทางแล้ว 

และต้องไม่ลืมว่า ต้องยึดกุมสถานการณ์นอกภาคสาธารณสุขด้วย     ได้แก่ มาตรการ ด้าน ของรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับหลักการที่เล่ามาแล้วทั้งหมด

ที่มา https://www.gotoknow.org/posts/676237

คำสำคัญ (Tags): #R2R2covid-19#r2r#km
หมายเลขบันทึก: 676261เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2020 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2020 06:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท