การสอนออนไลน์กับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ


                                 การสอนออนไลน์กับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

                 เด็กที่มีความต้องกาจำเป็นพิเศษหรือที่พูดกันว่าเด็กพิเศษเรียนรวม ซึ่งศัพท์คำนี้ใช้และเปลี่ยนมาหลายครั้งจากเด็กเรียนร่วมเป็นเรียนรวม จากเด็กพิการ เป็นเด็กพิเศษและเป็นเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม มีโรงเรียนแกนนำ มีโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม สพฐ มีหลักสูตรการคัดกรองผู้พิการทางการศึกษา มีระบบ SET ของ สพฐ ในการจัดเก็บข้อมูล มีแบบคัดกรองที่กระทรวงศึกษาประกาศให้ใช้ในการคัดกรองความพิการเบื้องต้นในการช่วยเหลือทางการศึกษา แล้วการสอนออนไลน์ที่กำลังทำอยู่ขณะนี้เด็กพิเศษเรียนรวมจะทำอย่างไร 

                 เด็กพิเศษเรียนรวมปัจจุบันในระบ SET ของ สพฐ ถือว่าเป็นข้อมูลกลางที่โรงเรียนเป็นผู้กรอกและคัดกรองแจ้งรายชื่อเข้าไปในระบบโดยความยินดีและยินยอมของผู้ปกครองที่จะให้ครูที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรคัดกรองผู้พิการทางการศึกษา ของ สพฐ เป็นผู้คัดกรองและหาทาช่วยเหลือในการเรียนรู้หรือส่งต่อเพื่อบำบัดรักษาในบางกรณีที่ต้องใช้ยาร่วมด้วยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แลำคำถามว่า ช่วงนี้เราจะมีช่องทางช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้อย่างไร ตามกฎหมายเด็กกลุ่มนี้ต้องได้รับความคุ้มครองด้านสิทธิและโอกาส เป็นพิเศษในการจัดการเรียนรู้ในภาวะเช่นนี้ ครูผู้ปกครองก็ต้องดำเนินการช่วยเหลือเด็กตามปกติแต่ต้องมีความเข้มข้นขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามประเภทความพิการ แผนการจัดการศึกษาฉเพาะบุคคล (IEP) และแผนจัดการเรียนรู้ฉเพาะบุคคล (IIP) ต้องทำมั้ย โดยหลักการแผน IEP ทำ ๑ ครั้ง/ปีการศึกษาเปิดเทอม ๑ กค ๖๓ จึงเริ่มใช้ตามปีการศึกษาจนสิ้นสุดปีการศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ฉเพาะบุคคลก็ทำตามแผน IEP ที่กำหนดไว้รวมถึงการวัดผลประเมินผลด้วย เมื่อมีการกรอกข้อมูลฐานเด็กพิเศษในระบบSET นั่นหมายความว่าโรงเรียนต้องทำแผน IEP ทุกคนเพียงแต่การใช้ต้องเลื่อนออกไปตามปีการศึกษาที่กำหนดเปิดใหม่ในปีการศึกษา ๒๕๖๓ คูปองการศึกษาล่ะต้องทำมั้ย ต้องทำเพื่อขอรับการสนับสนุนตามสิทธิของเด็ก ปีนี่เมื่อปีการศึกษาเลื่อนออกไปการส่งแผนเพื่อขอรับคูปองการศึกษาก็ต้องเลื่อนออกไปต้องรอว่าทางศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดจะแจ้งดำเนินการอย่างไร 

                  จะเห็นว่าเด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติจะไม่ใช่ปัญหาของครูผู้ปกครองหากทุกฝ่ายมีความร่วมมือสื่อสารกันในการช่วยเหลือและส่งเสริมดูแลพัฒนาการของเด็กอย่างต่อเนื่องจัดการเรียนรู้เหมือนเด็กปกติแต่ลดความเข้มข้นเนื้อหาลง จัดการเรียนรู้ตามความสนใจส่งเสริมศักยภาพด้านพิเศษของเด็กกลุ่มนี้หลีกเลี่ยงการซ้ำเติมแต่ใช้แรงเสริมบวกสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นเพื่อให้เขาได้เรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจสามารถเติบโตและประกอบอาชีพได้ช่วยเหลือตัวเองได้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการอยู่ในสังคมโลกปัจจุบัน```

หมายเลขบันทึก: 677663เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2020 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2020 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท