CSO: Clinical Skills Online ทักษะคลินิกสอนออนไลน์ได้อย่างไร


ขอบพระคุณการประชุมถกแถลงด้วยจิตมุ่งมั่นตั้งใจให้นักศึกษากิจกรรมบำบัดได้เข้าถึงการเรียนรู้แบบวิถีชีวิตใหม่ในช่วงโควิด...ทำให้ผมอยากสืบค้นทางออกของกระบวนการ Case-Based Learning อย่างไรที่ปลอดภัยกับคนไข้ นศ. และอาจารย์นักกิจกรรมบำบัด

ผมลองค้น Google ด้วย teaching clinical skills online ก็พบงานวิจัยทางการศึกษาเพื่อนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ดีต่อใจตั้งแต่ปี 2014 คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ 

สรุปคือ นักศึกษาชอบดูคลิปวิดีโอ "การสาธิตทักษะคลินิกเป็นขั้นตอนแบบ OSCE" ผ่านมือถือ มากกว่า ผ่านคอมตั้งโต๊ะ เพราะเวลาดูผ่านมือถือจะเพิ่มเวลาการพูดคุยกับพี่ ๆ CI ระหว่างให้บริการคนไข้ได้ด้วย ... สิ่งท้าทาย คือ ทำอย่างไรผู้เรียนและผู้สอนจะเชื่อมโยงเนื้อหาบรรยายกับปฏิบัติให้เกิดการสื่อสารเหตุผลทางคลินิกกับคลิป OSCE ที่เข้าใจได้จริง ... งานวิจัยนี้พบประสิทธิผลของคลิปวิดีโอ OSCE ระดับปานกลาง

คำตอบโจทย์ท้าทายข้างต้น คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ และฟังคลิปที่นี่ และ ตอบได้อย่างคิดเป็นระบบ คลิกอ่านอีกงานที่นี่ ดังนี้

  1. การสอนทักษะทางคลินิกพื้นฐานผ่านคลิปใน 4 ลำดับ ได้แก่ การสาธิตจากผู้สอนให้ผู้เรียนเห็นภาพและเลียนแบบทำตามลำดับได้จริง (Demonstration) การชี้ข้อควรระวัง-การสนทนาเพื่อรื้อถอนความคิดผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยจากประสบการณ์รุ่นพี่ CI (Deconstruction/Discussion) การซักถามซักซ้อมเพิ่มเติมจนเกิดความเข้าใจผิดพลาดน้อยที่สุด (Comprehension) และการแสดงทักษะทางคลินิกเพื่อวัดความสามารถของผู้เรียนได้จริง (Performance/Execution) ผ่านการสาธิตสอนเพื่อน ๆ (Peer-tutor) และมีช่วงอภิปรายในกลุ่มเล็ก 6-8 คน (Small Group Discussion หรือ SGD) ว่า "ทักษะนี้ทำที่ไหม ทำเมื่อไร ทำไปเพราะอะไร และทำไปเพื่ออะไร" แล้วบันทึกคลิปส่งกลับมาเป็นงานกลุ่มผ่าน Youtube 
  2. การส่งอาจารย์ 1 ท่าน ไปเยี่ยมชื่นชมและสะท้อนความคิดบวกในแต่ละกลุ่มผ่าน Online รับฟังด้วยหัวใจมาก ๆ (Sandwish Feedback) ไม่คิดตำหนิวิพากษ์วิจารณ์ ตอบคำถามนศ.ด้วยการพูดตามที่เห็นจริง ไม่สอนบรรยายในขณะถกแถลงประเด็นการฝึกทักษะทางคลินิก แต่ตั้งคำถามให้ผู้เรียนกลับไปทบทวนแบบ Take Home พัฒนาในวันอื่น ๆ ต่อไป   
  3. ทางสถาบันและผู้บริหารในแต่ละบริบทและวิชาชีพควรประชุมวางแผนระยะยาวอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างระบบการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติงานทางคลินิกจากห้องเรียนออนไลน์ผสมผสานสถานที่ฝึกงาน เชิญชวนคลิกชื่นชมระบบ Platform ของกิจกรรมบำบัดศึกษาที่ออสเตรเลีย ทำให้ได้ self-study และมี CSO หรือ Clinical Skills Online ได้ต่อเนื่องตลอดเวลา และประชุม online ระหว่างพี่ ๆ CI อาจารย์ประจำหลักสูตร ผู้บริหารการศึกษา + กิจการนศ. + ICT จริงจังโดยเอาชั่วโมงฝึกงานเป็นตัวตั้งเรียก Practical Fieldwork เฉพาะกิจช่วง COVID ให้นศ.ปี 4 ตลอด 1 ปี เทอม 1+2 ครับ ส่วนวิชาอื่น ๆ ที่เป็นปี 4 เดิมโยกมาเรียนปี 3 ให้หมดทางออนไลน์ 

หมายเลขบันทึก: 677680เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2020 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2020 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท