กิจกรรมบำบัดสมาธิสั้นในช่วงโควิด


ขอบพระคุณคุณครูแก๊ปที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิญชวนผู้ปกครองเพิ่มความรักความเข้าใจในการฝึกกิจกรรมบำบัดแก่ลูกสมาธิสั้น

ก่อนอื่น ผมขออนุญาตใส่คลิปความรู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

คลิปเด็กสมาธิสั้นเป็นอย่างไร...ไขข้องใจกับนักกิจกรรมบำบัด คลิกที่นี่ 

กิจกรรมบำบัดเพื่อเด็กสมาธิสั้น: สะพานสายรุ้ง คลิกที่นี่ 

รู้เท่ารู้ทัน: การรับมือกับพฤติกรรมเด็ก คลิกที่นี่ 

นอกนั้น ผมลงบันทึกไว้ข้างๆ เพื่อให้กัลยาณมิตรทุกท่านลองอ่านเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจได้ครับ

ในช่วงโควิด การรับรู้ทางอารมณ์ของเด็กและผู้ใหญ่สมาธิสั้น หรือ CHADD (Children and Adults with ADHD) คือ "ความเครียดกับสิ่งที่คิดไม่เองจนถึงความกังวลกับความไม่แน่นอน" อ้างอิงจากเวปไซด์ Medical News Today ด้วยความขอบพระคุณมากครับ

ดังนั้นผู้ปกครองควรจัดตารางเวลาการดำเนินชีวิตที่แน่นอนสำหรับการนอน การกิน และการขยับร่างกายทำกิจกรรมที่มีเป้าหมาย ได้แก่ การทำงานบ้าน การทำงานอดิเรก การออกกำลังกาย การผ่อนคลาย การนั่งทบทวนสัก 3 นาที เพื่อติดตามความสำเร็จของรายชื่อกิจกรรม ตลอดจนการวางแผนล่วงหน้าในการไปซื้อของ การทำกิจกรรมดูแลบ้าน และการสื่อสารกับเพื่อนพี่น้อง ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เงียบสงบ ของจัดวางเป็นระเบียบ 

ที่สำคัญควรงดการเปิดทีวีและอุปกรณ์แสงสีฟ้า (มือถือ จอคอม) หรืออย่างน้อยให้เป็นรางวัลเพียง 20% ต่อวัน ไม่นานเกิน 3 ชม.ติดต่อกันต่อวัน จะทำให้ติดเกมส์มากเกินไป โดยเฉพาะการบ้านออนไลน์ แบ่งเวลาพักขยับร่างกาย ฝึกหายใจให้เป็นเกมส์สนุก แยกห้องที่เดินไปพักจากการทำการบ้าน มีการดมกลิ่นหอมสดชื่น มีกระดานฝึกเขียนเล่นอิสระ มีการฟังเพลงผ่อนคลาย ฝึกมองธรรมชาติไกล ๆ เป็นช่วงๆ อย่างน้อยทุก ๆ 20-30 นาทีของการทำการบ้านออนไลน์ 

คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง ก็ควรเรียนรู้จัดการความเครียดไม่ให้สะสมจนเป็นต้นแบบอารมณ์ไม่ดีอย่างไม่รู้ตัว

ควรฝึกฝนปรับพฤติกรรมให้ลูกและตัวคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองคิดบวก ผ่าน การหัวเราะ การเล่านิทาน การวาดรูปศิลปะ การทำงานประดิษฐ์ การทำอาหารง่าย ๆ การร้องเพลง การเล่นดนตรี การเล่นเกมส์กีฬา และการกอดสื่อสารความรักความเข้าใจอย่างจริงใจต่อกันในครอบครัว

    หมายเลขบันทึก: 677703เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2020 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2020 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท