ผลการนิเทศ ติดตามยกระดับคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนการสอนทางไกล(โควิด 19) ครั้งที่ ๒


ผลการนิเทศ ติดตามยกระดับคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนการสอนทางไกล(โควิด 19) ครั้งที่ ๒

          จากการนิเทศติดตามเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด19) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ วันที่ ๑๒และ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ โรงเรียนที่รับการนิเทศคือโรงเรียนบ้านคล้อโคกกว้าง โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง โรงเรียนบ้านกันทรารมย์และโรงเรียนบ้านกันโทรกประชาสรรค์ จากการสังเกต สอบถาม ตรวจเอกสารและเยียมผู้ปกครอง พบว่า โรงเรียนได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ สพฐ กำหนดพร้อมเปิดเรียน ครูได้ศึกษาโครงสร้างรายวิชาและจัดทำตารางเรียนเพื่อวางแผนการจัดการเรียนรู้ มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และเตรียมการสอนล่วงหน้าจากเวปไซต์ DLTV จัดทำเอกสารจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเช่น แบบฝึก ใบงาน ใบความรู้ สำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ครูออกเยี่ยมบ้านนักเรียนตรวจผลงานนักเรียนจากใบงาน ให้คำปรึกษาผู้ปกครอง นำผลการเยี่ยมบ้านมาวิเคราะห์และมอบหมายงานในครั้งต่อไปเป็นรายบุคคล มีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนร่วมกับผู้ปกครอง นำผลการประเมินผลมาร่วมวางแผนการจัดการเรียนรู้กับผู้ปกครองและนักเรียนอย่างต่อเนื่อง  ปัญหาที่โรงเรียนต้องการรับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนคือกล่องรับสัญญานที่สามารถรับสัญญาณ DLTV และช่องการศึกษาอื่นๆ นักเรียนบางส่วนยังขาดความมรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง ผู้ปกครองไม่มีเวลากำกับดูแลเนื่องจากผู้ปกครองต้องประกอบอาชีพ ปัญหาเหล่านี้ครูและผู้ปกครองได้ร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเช่น การนำนักเรียนไปเรียนที่บ้านข้างเคียงโดยมีการเฝ้าระวังและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ผู้ปกครองยังส่งเสริมให้นักเรียนหารายได้หลังเรียนด้วยการขายของออนไลน์(โรงเรียนบ้านกันทรารมย์)                      ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก่อนเปิดเรียนวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ที่โรงเรียนต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือรูปแบบการเรียนที่นักเรียนต้องมาเรียนที่โรงเรียนตามนโยบายที่ต้องเว้นระยะห่างในการจัดที่นั่งของนักเรียน การใส่หน้ากากอนามัย(ผลดีผลเสียของการใส่หน้ากากอนามัยควรใส่นานเท่าไรและต้องถอดนานเท่าไร) การจัดหาเจลล้างมือ การจัดทำอ่างน้ำสำหรับล้างมือตลอดจนพฤติกรรมการเล่น การอยู่ร่วมกันของนักเรียน อนุมาลถึง ประถมศึกษาปีที่ ๖ จะมีวิธีการป้องกันและแก้ไขอย่างไร จึงจะป้องกันความเสี่ยงได้ การหาเครื่องวัดอุณภูมิคัดกรองนักเรียนที่อาจมีไข้ การให้ความรู้ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน อสม ในการร่วมมือเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนทุกคน และข้อปลีกย่อยอื่นๆขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียน
หมายเลขบันทึก: 678001เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2020 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2020 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากการนิเทศติดตามเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด19) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ วันที่ ๑๒และ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ โรงเรียนที่รับการนิเทศคือโรงเรียนบ้านคล้อโคกกว้าง โรงเรียนบ้านตะเคียนบังอีง โรงเรียนบ้านกันทรารมย์และโรงเรียนบ้านกันโทรกประชาสรรค์ จากการสังเกต สอบถาม ตรวจเอกสารและเยียมผู้ปกครอง พบว่า โรงเรียนได้ปฏิบัติตามแนวทางที่ สพฐ กำหนดพร้อมเปิดเรียน ครูได้ศึกษาโครงสร้างรายวิชาและจัดทำตารางเรียนเพื่อวางแผนการจัดการเรียนรู้ มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และเตรียมการสอนล่วงหน้าจากเวปไซต์ DLTV จัดทำเอกสารจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเช่น แบบฝึก ใบงาน ใบความรู้ สำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ครูออกเยี่ยมบ้านนักเรียนตรวจผลงานนักเรียนจากใบงาน ให้คำปรึกษาผู้ปกครอง นำผลการเยี่ยมบ้านมาวิเคราะห์และมอบหมายงานในครั้งต่อไปเป็นรายบุคคล มีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนร่วมกับผู้ปกครอง นำผลการประเมินผลมาร่วมวางแผนการจัดการเรียนรู้กับผู้ปกครองและนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ปัญหาที่โรงเรียนต้องการรับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนคือกล่องรับสัญญานที่สามารถรับสัญญาณ DLTV และช่องการศึกษาอื่นๆ นักเรียนบางส่วนยังขาดความมรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง ผู้ปกครองไม่มีเวลากำกับดูแลเนื่องจากผู้ปกครองต้องประกอบอาชีพ ปัญหาเหล่านี้ครูและผู้ปกครองได้ร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเช่น การนำนักเรียนไปเรียนที่บ้านข้างเคียงโดยมีการเฝ้าระวังและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ผู้ปกครองยังส่งเสริมให้นักเรียนหารายได้หลังเรียนด้วยการขายของออนไลน์(โรงเรียนบ้านกันทรารมย์) ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก่อนเปิดเรียนวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ที่โรงเรียนต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือรูปแบบการเรียนที่นักเรียนต้องมาเรียนที่โรงเรียนตามนโยบายที่ต้องเว้นระยะห่างในการจัดที่นั่งของนักเรียน การใส่หน้ากากอนามัย(ผลดีผลเสียของการใส่หน้ากากอนามัยควรใส่นานเท่าไรและต้องถอดนานเท่าไร) การจัดหาเจลล้างมือ การจัดทำอ่างน้ำสำหรับล้างมือตลอดจนพฤติกรรมการเล่น การอยู่ร่วมกันของนักเรียน อนุมาลถึง ประถมศึกษาปีที่ ๖ จะมีวิธีการป้องกันและแก้ไขอย่างไร จึงจะป้องกันความเสี่ยงได้ การหาเครื่องวัดอุณภูมิคัดกรองนักเรียนที่อาจมีไข้ การให้ความรู้ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน อสม ในการร่วมมือเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนทุกคน และข้อปลีกย่อยอื่นๆขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนเขียนใน GotoKnow โดย ลุงประจักษ์ รักเด็ก(LD) ใน ศน.ประจักษ์

คำสำคัญ (Tags): #การนิเทศการสอนออนไลน์#การเยี่ยมบ้าน#การเตรียมการเปิดภาคเรียนหมายเลขบันทึก: 678001เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2020 11:52 น. (2 ปีที่แล้ว)แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2020 08:58 น. (2 ปีที่แล้ว)สัญญาอนุญาต:ความเห็น (0)ไม่มีความเห็น

ชื่ออีเมลเนื้อหา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท