ป่าต้นน้ำ "บ้านน้ำราด"

12​  กรกฎาคม​ 2563​
  หลังจากปลดล็อคโควิด 19 แล้ว เราไปกอดธรรมชาติ​ จะสูดลมหายใจให้เต็มปอด​ คงยืดอายุได้อีกสักนิดก็คุ้มค่าแล้ว เราต้องดูแลตัวเองใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในที่ชุมชน หมั่นล้างมือบ่อย ๆ กินอาหารที่ร้อนและใช้ช้อนของตัวเอง บ่ายเราออกเดินทางไปสู่ อำเภอบ้านทำเนียบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อไปชมธรรมชาติความอัศจรรย์ ของป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด การเดินทางที่สะดวกในภาวะโรคระบาดนี้ ถ้าเราเดินทางด้วยภาหนะส่วนตัวจะสะดวกค่ะ เราเดินทางด้วยการใช้ GPS ไปถึงป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด ประมาณ 16.30 น. ป้ายเขาบอกเปิดให้เข้าชมเวลา 08.00 น.และปิด 17.00 น. เราก็คิดว่ามาเช้าดีกว่า ชาวบ้านเขาบอกว่ามาเช้าน้ำจะใสปิ๊ง งั้นเราก็ไปที่พักก่อนดีกว่า ซึ่งเราได้จองไว้แล้ว "บ้านเคียงคลอง รีสอร์ท" ซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ประมาณ 8 กม.

บ้านเคียงคลองรีสอร์ท บรรยากาศร่มรื่น อยู่ติดกับคลองเล็ก ๆ แต่ภายนอกดูทรุดโทรม แต่ภายในห้องพักสะดวกสบายมีเครื่องอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน เขาคิดคืนละ 500 บาท ไม่มีอาหารเช้า มีแต่กาแฟที่เราเดินไปบริการตัวเองที่ลอปบี้ เพราะไม่มีพนักงานที่นี่มีชาวเมียนมาชาย 1 หญิง 1 เท่านั้น คุยกับเจ้าของเขาบอกเพราะรัฐบาลสั่งปิดเกือบสามเดือน ตอนนี้ก็คนยังมาเที่ยวมาพักน้อยมาก เราจึงออกไปซื้ออาหารมาทานในที่พักคงจะสะดวกกว่า เพราะมีตลาดอยู่ไม่ไกล  เลือกอาหารได้มาสองสามอย่าง จัดใส่จานเพราะอุปกรณ์เรามีในรถพร้อม ฝนตกปรอย ๆ เสียดายบรรยากาศตามมุมที่นั่งพักผ่อนสามารถนั่งทานอาหารได้  จะได้ชมบรรยากาศยามค่ำคืน สรุปเราต้องทานในห้อง ก็มีความสุขไปอีกอย่างหนึ่ง....เป็ดเชอรี, ส้มตำข้าวโพด, ข้าวเหนียว และไวน์

เช้านี้​13/07/63 ตื่นเช้าชงกาแฟรองท้องไว้ก่อน มีอาหารที่เตรียมไว้ทานตอนเช้าง่าย ๆ เราซื้อมาตุนไว้ เขามีไมโครเวฟไว้บริการ  อุ่นอาหารทานกันเรียบร้อย ออกเดินทางไปป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด Unseenแห่งใหม่ที่น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา... จะไปดูว่าสวยตามคำเขาว่าไว้หรือเปล่า​

#ถึงแล้วป่าต้นน้ำบ้านน้ำราดป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 บ้านน้ำราด ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก โดยมี "ตาน้ำ" เป็นหัวใจหลักของป่าต้นน้ำแห่งนี้ น้ำที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดินนั้นไหลลอดใต้ภูเขาผ่านออกมายังจุดที่เรียกว่าตาน้ำ ซึ่งเป็นน้ำที่ใสบริสุทธิ์และชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด บ่อน้ำที่ผุดขึ้นมาที่เชิงเขาในป่าชาวบ้านจึงช่วยกันพัฒนาให้บ่อน้ำแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งถือว่ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีธรรมชาติสมบูรณ์อย่างมากป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด มีลักษณะเป็นบ่อน้ำจืดสีฟ้าอมเขียวใสราวกับกระจก ลึกประมาณ 1 เมตร พื้นของบ่อน้ำจะเป็นพื้นทรายตะกอนหินปูน จึงทำให้น้ำไม่ขุ่น มีความใสอยู่ตลอด น้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินก็จะไหลลงไปยังคลองมะเลาะ ไปสู่น้ำตกน้ำราดธารทอง แล้วจึงไหลไปยังพื้นที่ของหมู่บ้านบ้านน้ำราดและบ้านย่านยาว และเมื่อไม่นานมานี้ทางชุมชนบ้านน้ำราดได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวชมและสามารถลงเล่นน้ำได้เที่ยวชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มีเพียงค่าจอดรถคันละ 20 บาท มีอาหารจำหน่ายบริเวณลานจอดรถ และห้องน้ำก็จะอยู่บริเวณนี้เช่นกัน​ มีค่าเรือและค่าห้องน้ำ​คนละ​ 65​ บาท​ เรือนั่งได้​2​ -​3 คน​ พาชมธรรมชาติช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเข้าชมจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนกุมการเข้าไปเที่ยวช่วงเช้าจะดีที่สุด อากาศไม่ร้อน​ น้ำใสเข้าไปประมาณ 14 กิโลเมตร​มีถนนลูกรังปนะมาณ 3​- 4​กม.​พอถึงลานจอดรถของป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด จะต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 300 เมตร

เดินลงไปด้านล่างสิ่งที่เห็นน้ำใสปิ๊ง ใสจนเห็นเม็ดทราย และเป็นสีฟ้ามีปลาแหวกว่ายสวยงามมาก ๆ ใสเหมือนกระจก อยากให้ผู้สูงวัยได้มาเห็นด้วยตัวเอง   มันคงจะยืดอายุพวกเราออกไปอีกนาน ๆ

เดินไปเก็บภาพไปจนถึงที่ท่าเรือ เจ้าหน้าที่จัดเรือพายให้เรา และน้องเจ้าหน้าที่เก็บภาพให้เราด้วย  ภาพจริงและคนจริงนะคะ

เล่นน้ำเย็นใจ.......

ความสุขที่เราไปกอดธรรมชาติ​ ได้สูดลมหายใจให้เต็มปอด​ คงยืดอายุได้อีกสักนิดก็คุ้มค่าแล้ว.....

หมายเลขบันทึก: 679079เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2020 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2020 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ใสเหมือนกระจก​ ถ้าไม่เห็นว่าพายจุ่มน้ำก็เหมือนเรือลอยบนกระจกค่ะ

-สวัสดีครับ-น้ำใสมากๆ ครับ*น่าไปเที่ยวครับ

ยังคงเป็นธรรมชาติอยู่ค่ะ​ สวย​ ใส​ เย็นใจ