ดำนา ปี ๗


คือ วิชาชีวิต ที่นี่ Hi Hug House

                                                         -ก้าวเข้าสู่ที่ 7 แล้ว สำหรับกิจกรรม "ดำนา" ในวันดี ดี  "วันแม่แห่งชาติ" ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่มาอาศัยอยู่ ณ พื้นที่แห่งนี้ครับ และปีนี้ก็มีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ทำให้เราต้องใช้พลังใจการก้าวข้ามผ่าน ซึ่งถือว่าเป็นบททดสอบชีวิตอีกบทหนึ่งที่ต้องจดจำและเรียนรู้เอาไว้สำหรับการใช้ชีวิตต่อ ๆ ไปครับ เมื่อมีปัญหาให้เราต้องแก้ไข เราก็ต้องหาทางแก้ ว่าแต่งานนี้จะสำเร็จตามความตั้งใจหรือไม่นั้น ตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. ปีนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยครับ สำหรับความแห้งแล้งที่เราต้องพบเจอกันทั่วทั้งประเทศ และบ้านไร่ของเราก็ได้รับผลกระทบนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยฝนไม่ตกแบบหนัก ๆ พอที่จะทำให้สระน้ำเก็บกักเอาไว้ได้มานานหลายเดือน และนี่ก็คือ"สระน้ำ"ที่มีน้ำค่อนข้างน้อย เมื่อคำนวณดูคร่าวๆ แล้วน้ำปริมาณนี้คงไม่เพียงพอสำหรับการนำมาดำนาในปีนี้ได้อย่างแน่นอนครับ...และนี่ก็คือปัญหาที่เราต้องแก้ไข และหาวิธีการบริหารจัดการน้ำให้ได้นั่นเองครับ...

2.หลังจากรู้ถึงสภาพปัญหาต่างๆ แล้ว ในขช่วงค่ำของวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เราก็ได้ปรึกษากับทีมงานบ้านไร่ เพื่อหาวิธีการนำเอาน้ำที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านไร่ เข้ามาเก็บเอาไว้ในสระน้ำก่อน และจะได้นำน้ำมาใช้ในการ"ดำนา"ในปีนี้ครับ เมื่อปรึกษาและสรุปวิธีการจัดการน้ำแล้ว เช้าของวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ทีมงานบ้านไร่ ก็ได้ลงมือจัดเตรียมเครื่องมือต่างๆ เพื่อนำน้ำมาให้ถึงบ้านไร่ทันทีครับ สำหรับแหล่งนี้ต้นทุนที่เรานำเข้ามาในสระของบ้านไร่นั้น อยู่ห่างออกไปประมาณ 800 เมตร ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ ที่เรียกว่า"คลองห้วยโค้ง"นั่นเองครับ...และนี่ก็คือการแก้ไขปัญหาที่เราสามารถบริหารจัดการได้อย่างน่าภาคภูมิใจครับ....

3.และในช่วงเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม 2563 เป็นวันดี ดี ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ไปร่วมทำกิจกรรมร่วมกับส่วนราชการกันก่อนครับ ถือเป็นความเป็นสิริมงคลกับครอบครัวเล็กๆ ของเราที่ได้ถือปฏิบัติมาเป็นประจำทุก ๆ ปีครับ...อ้อ..สำหรับปีนี้เราเจอแม่สาวน้อย "น้องจีน่า"(ชุดไทยสีเหลือง)มาร่วมตักบาตรกับคุณแม่ด้วย งานนี้เจอกับแฟนตัวยงของบ้านไร่ทั้งที จึงขออนุญาตเก็บภาพน่ารักๆ มาฝากผู้อ่านด้วยก็แล้วกันนะคร้าบ!!!

4.ถือเป็นความตั้งใจในทุกๆ ปีที่ครอบครัวเล็กๆ ของเรายึดถือเพื่อนำสู่การปฏิบัติกับกิจกรรมดำนาในวันแม่แห่งชาติ ที่จะชวนบรรดาเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ กันมาร่วมทำกิจกรรมครับ และปีนี้ก็มีเพื่อนบ้านและเด็กๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านหนองราง ตั้งใจมาร่วมทำกิจกรรมอย่างมากมายครับ แม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มากนักแต่เราก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำสำเร็จตามความตั้งใจ กับกิจกรรม"ดำนาปี 7"ในวันนี้ครับ และในระหว่างที่ทีมงานได้เตรียมแปลงนาอยู่นั้น เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นน้ำ ลุยโคลน กันอย่างสนุกสนาน พร้อมกับเรียนรู้วิถีแบบไทยๆ กันอย่างเต็มที่เลยล่ะครับ...

5.เมื่อแปลงนาพร้อมแล้ว ทีมงานผู้ที่มาร่วมกิจกรรมก็ลงมือ"ดำนา"กันทันทีครับ และปีนี้บ้านไร่ของเราแบ่งพื้นที่นาเป็น 4 ส่วน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และการจัดการแปลงนาให้มีประสิทธิภาพให้มากขึ้นนั่นเองครับ เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ดังนั้นเราจึงต้องปรับปรุงและประยุกต์ใช้หลักวิชาการต่างๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเราให้มากที่สุดครับ สำหรับการดำนา คงไม่มีคำบรรยายใดๆ เอาเป็นว่าขอบรรยายด้วยภาพแห่ง"ความสุข"ก็แล้วกันนะครับ ...

6.ด้วยพลังของการตั้งใจทำกิจกรรมดี ดี แบบนี้ เราก็ใช้เวลาในการ"ดำนา"ไม่นานนัก ก็ได้เวลาที่เราจะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันแล้วล่ะครับ วันนี้มี"ทีมแม่ครัว"ที่มาช่วยกันทำ"ก๋วยเตี๋ยวไทย"และ"ส้มตำ"พร้อมกับ"ของหวานๆ"ที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราตั้งใจจัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับและขอบคุณสำหรับ"น้ำใจ"ของผู้ที่มาร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ครับ ว่าแต่จะอร่อยถูกใจรึเปล่านั้น ขอนำภาพบรรยากาศมาให้ได้ชมกันดีกว่าครับ....

7.รับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ เราได้ชวนเด็กๆ ให้ไปเก็บดอกไม้ เพื่อนำมาไหว้แม่ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมดี ๆ ที่ลูก ๆ จะต้องถือปฏิบัติกับผู้มีพระคุณครับ และวันนี้ "วันแม่แห่งชาติ"ของบ้านไร่ ก็ก่อเกิดความอบอุ่นใจแบบไม่สามารถบรรยายเป็นต้องหนังสือได้หมด ดังนั้นจึงขอเก็บเอาความอบอุ่นใจแบบนี้เอาไว้กับภาพแห่งความสุขนี้ไว้ในบันทึกนี้ก็แล้วกันนะครับ...

8.และนีก็คือผลงานของ"ทีมงานคุณภาพ"และถือเป็นความสำเร็จตามที่เราได้ตั้งใจเอาไว้ครับ กิจกรรม"ดำนาปี 7"ปีนี้จะสำเร็จไปไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกๆ คน ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่มีส่วนในการช่วยเหลือและดูแลครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยดีตลอดมา หากปัญหาหรืออุปสรรคเหล่านี้ไม่ได้รับความร่วมมือและร่วมพลังกัน ผมเชื่อว่าสิ่งดี ดี แบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ...

9.บทสรุปของกิจกรรม"ดำนาปี 7"ปีนี้ ครอบครัวเล็กๆ ของเรา อบอุ่นใจ ไปด้วย"น้ำใจ"อย่างที่สุดครับ....สำหรับนาแปลงนี้ยังต้องมีการเรียนรู้และฝึก"วิชาชีวิต"อีกหลายบท เอาเป็นว่าจะนำมาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามและเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลในการพัฒนาตัวเองต่อๆ ไปนะครับ

สำหรับวันนี้....สุขใจ ณ บ้านฉัน..

                                                     สวัสดีครับ

                                                      เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย    

                                                   Hi Hug House

                                                  13/08/2563



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท