มาปลูกผักบุ้งจีนไว้ทานเองกันเถอะครับ



จากรูปผักบุ้งจีน 2 กระบะ(รูปบน)นี้ ผมตัดมาผัดผักบุ้งไฟแดงได้ 1 กะทะ(จาน)พอดี  ตัดมาผัด 4 รอบแล้ว  อร่อยกว่าผักบุ้งจีนต้นใหญ่ๆที่ซื้อจากตลาด เพราะยอดอ่อนกว่าและสดกว่า ปลอดสารพิษด้วย   วันพรุ่งนี้ก็จะตัดเป็นรอบที่ 5 แล้ว(จะนำมาทำสุกี้ทาน) คิดว่าคงจะตัดทานได้อีกหลายรอบ

  เพื่อความมั่นใจว่าจะมีผักบุ้งให้ทานโดยตลอด  ผมจึงเพาะเสริมอีก 2 กระบะ  วันนี้ก็เพาะได้ 5 วันพอดี(ภาพล่าง)
             ใครสนใจเพาะทานเองบ้างก็ได้ ทำง่ายๆ แค่ 9-10 วันก็เริ่มเก็บรับประทานได้ครับ วิธีการเพาะมีดังนี้
   1.นำเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำอุ่น 4-5 ชั่วโมง(ผมใช้เมล็ดผักบุ้งกระบะละ 1 ซอง)
   2.นำเมล็ดที่แช่น้ำอุ่นห่อด้วยผ้าที่ชุบน้ำพอหมาดๆ  วางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง 24 ชั่วโมง
  3. เตรียมกระบะเพาะหรือถาดเพาะและดินสำหรับเพาะ  ใช้ดินมูลไส้เดือนผสมกับขุยมะพร้าวก็ได้   นำดินเพาะใส่ถาดเพาะหนาประมาณ 2 - 3 ซ.ม. เกลี่ยให้เสมอกัน
  4. นำเมล็ดผักบุ้งในข้อ 2 มาโรยให้เต็มกระบะเพาะ  รดน้ำให้ชุ่ม
  5. นำกระบะหรือถาดเพาะนี้ ใส่ในถุงดำ ทำให้ถุงโปร่งๆ หลวมๆ  มัดปากถุงไม่ให้อากาศเข้า  แล้ววางไว้ในที่มืดหรือที่ร่มที่ไม่มีแดดส่อง  คอยเปิดปากถุงดูทุกวัน ถ้าดินเริ่มแห้งก็รดน้ำ(เบาๆ) แล้วปิดปากถุงไว้เหมือนเดิม
  6.วันที่ 3-4 พอเริ่มงอก ก็เปิดปากถุงเพื่อให้อากาศเข้าได้ (ยังอยู่ในถุงดำและวางไว้ในที่ร่มเหมือนเดิม)
  7. วันที่ 5-6 ของการเพาะให้นำกระบะหรือถาดออกจากถุงดำ วางไว้ในที่ร่มแสงรำไร(พอได้รับแสงบ้าง)หมั่นรดน้ำเช้าเย็น(รดเบาๆระวังต้นล้ม)
  8. วันที่ 7- 8 ของการเพาะ ให้นำกระบะผักบุ้งไปวางในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง(เป็นที่วางกระบะถาวรตลอดไป) หมั่นรดน้ำเช้าเย็น(รดเบาๆเหมือนเดิม)
8. วันที่ 9-10  เริ่มตัดต้นอ่อนรับประทานได้ เหลือต้นตอไว้ประมาณ 3-4 นิ้ว(เพื่อให้แตกยอดใหม่) รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน และรดปุ๋ยชีวภาพอย่างเบาบาง(ใส่เยอะต้นจะตาย)  2-3 วัน : ครั้ง เพื่อเร่งการเจริญเติบโต 

     
      ประโยชน์ของการทานผักบุ้งนั้นมีมากมาย เพราะผักบุ้งอุดมไปด้วยวิตามินหลายอย่าง เช่นวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต ธาตุเหล็ก และ ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 681307เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท