โปรแกรมรักษาคนดี - เสียงสติ (เสียงบำบัดครั้งที่ 1)


Acknowledgement for "Empathy: Relate to Accelerate | Donald Ma": CIS2020 Live - Online Workshop on Sep 16, 2020 12:45 PM Bangkok

ทำไมเราไม่มีเสียงสติ? 

เพราะจิตคิดช้า แยกความสัมพันธ์ ระหว่าง ผู้นำนวัตกรรม กับ ผู้นำความยืดหยุ่น 

เพราะคิดเยอะ มีเหตุผลมากมายว่า "วัตถุนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง" แต่ "วัตถุนี้ออกแบบไม่ตรงใจเรา"

เพราะเรารับรู้สึกว่า การออกแบบวัตถุนี้ ไม่ถูกต้อง ไม่จริง ไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง 

เพราะไม่มีใครมาบอกเราว่า "พวกเขาไม่ต้องการอะไร" อย่างตรงไปตรงมา

เพราะสิ่งที่พวกเขาและพวกเรามีการกระทำต่างกัน เราเห็นเพียง 10% อีก 90% คือ "ความคิดความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในใจ"

ทดลองฝึกส่งเสียงสติกับเพื่อนของเราเอง

  1. ให้เพื่อนคิดถึงใครคนหนึ่ง เราทำหน้าที่คิดตั้งคำถามเพียง 3 ข้อใน 1 นาที โดยไม่ถามชื่อคนที่เพื่อนคิดถึง
  2. จับเวลา 1 นาที จนหมดเวลา แล้วให้ทายว่า เพื่อนกำลังคิดถึงใคร
  3. ลองสลับหน้าที่กันดูบ้าง

มีคนเพียง 2% - 20% ที่ทายได้ เพราะ "ตั้งคำถามปลายเปิดว่า อย่างไร เพื่อพยายามเข้าใจความคิดความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในใจเพื่อน"

บทเรียนในเสียงบำบัดครั้งที่ 1: ถ้าคุณแคร์ใครมาก...คุณจะเข้าใจเค้ามากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 682461เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2020 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2020 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท