เที่ยวเชียงราย​แบบ Slow Life​ Day 2


เช้าวันที่  14 ตุลาคม  2563 ตื่นเมื่อ 05.00 น. ทำภารกิจส่วนตัวแล้ว เดินทางไปดอยผาตั้งซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ไม่มากนัก 

ดอยผาตั้ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ดอยผาตั้งเป็นยอดดอยอยู่ในเทือกเขาหลวงพระบาง สันปันน้ำเป็นจุดแบ่งอาณาเขตระหว่างประเทศไทย-ลาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกในเวลาเย็น ... วิกิพีเดีย

ไปถึงทางขึ้นดอยผาตั้งไม่มีนักท่องเที่ยวหรือคนค้าขาย  ร้านกาแฟก็ปิดเงียบ  อาจจะเนื่องมาจากโรคโควิด 19 และวันนี้ไม่ใช่วันหยุด เราก็ได้แต่ยืนมองทางขึ้น ก็ชัน  แหงนมองเห็นศาลาด้านบน  ตัดสินใจไม่ขึ้นไปดีกว่า   กลัวจะไม่ปลอดภัยค่ะ  เพราะเราเป็นคนต่างถิ่น กลับที่พัก ผาตั้งฮิลล์ เวลาประมาณ 06.00 น. ยามเช้าผาตั้งฮิลล์ ดอยผาตั้ง เชียงราย ลมหนาวเบา​ๆ​ จิบกาแฟร้อน​ๆ​ ชมธรรมชาติสวย​ๆ บนระเบียงห้องพัก  เท่านี้ก็สดชื่น หัวใจฟูแล้วค่ะ

ประมาณ 08.00 น. ทานอาหารเช้ามีข้าวต้ม  กาแฟ  ขนมปัง ไข่ เป็นต้น อิ่มแล้วพักผ่อน ประมาณ 10.00 น. ออกจากที่พักเดินทางต่อเพื่อไปที่พักใกล้ ๆ ภูชี้ฟ้า  พรุ่งนี้จะขึ้นดอยค่ะ  แวะที่พักที่จองไว้ คือภูชี้ฟ้าโฮมสเตย์บ้านออย ราคาที่พัก 1,000 บาท พร้อมอาหารเย็นและอาหารหารเช้าค่ะ

เก็บสัมภาระเข้าที่พักแล้ว ออกไปสำรวจเส้นทางที่จะไปชมทะเลหมอกบนภูชี้ฟ้าพรุ่งนี้ค่ะ จากที่พักมาถึงที่นี่ประมาณ 1 กม. จะมีทางขึ่นวนอุทยาน จะเห็นทางขึ้นภูชี้ดาว และภูชี้เดือน เราต้องมีเวลาเพราะเราจะขึ้นได้วันละภูเท่านั้น และขึ้นไปสักพักจะเจอลานจอดรถค่ะ

บริเวณลานจอดรถ  จะมีร้านค้าขายของที่ระลึกจะเป็นชาวพื้นเมือง อุดหนุนเสื้อเขา 2 ตัว ที่นี่ห้องน้ำสะอาดไม่ต้องเสียเงินค่ะ มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดูแลค่ะ  แม่ค้าถ่ายรูปที่ป้ายจุดชมวิวไว้เป็นที่ระลึก  จากลานจอดรถต้องเดินเท้าขึ้นไป 760 เมตรค่ะ


ลงจากจุดลานจอดรถ มีร้านอาหารซื้อส้มตำ.. กับอาหารกลางวันมากินที่ระเบียงห้องพัก ที่พักสบายกว้างขวางมีเตียงใหญ่ถึง 2 เตียง ระเบียงหลังห้องมีโต๊ะ เก้าอี้ ให้ทานอาหารและชมวิวว ได้ด้วยค่ะ     โฮมสเตย์บ้านออย @ภูชี้ฟ้า เชียงราย​ อื่มแล้วพักผ่อนพรุ่งนี้จะขึ้นภูชี้ฟ้าชมทะเลหมอกค่ะ

บ่าย..เก็บภาพบรรยากาศบริเวณบ้านพัก  เริ่มมีแขกที่จองที่พักไว้ทะยอยมา ที่นี่เต็มทุกห้อง  ถ้าจะมาควรจองไว้ก่อนค่ะ นั่งคุยกับเด็กลูกหลานเจ้าของที่พัก  แล้วถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

ยามเย็นรอดูตะวันลับฟ้า  พักผ่อนกับธรรมชาติ​ บรรยากาศสบาย​ ๆ จิบไวน์​ ฟังเพลงเบา​ๆ​ คงยืดอายุได้อีกหลายปีนะ​  มองไปด้านล่างมีที่พักเป็นหลังอีกหลายหลัง  และมีลานกางเต้นท์นอนอีกด้วย

ยามมุ้งมิ้ง​ อากาศสบาย​ๆ​ ที่นี่เขาเปิดเพลงได้ลงตัวกับบรรยากาศ​ แสงตะวันสวยงาม  นักท่องเที่ยวมาตั้งกล้องรอถ่ายแสงสุดท้ายกันค่ะ

ประมาณ 18.10 น. มื้อเย็น​ในที่พักกับบรรยากาศสุดชิลล์​ ที่พักพร้อมอาหารสองมื้อ​แถมด้วยบรรยากาศเกินล้าน​ อาหารเน้นสุขภาพผักแม้วสด ๆ ผัดกับเห็ดหอมสด ต้มยำปลานิล  ไข่เขียวกับผัก  ไก่ทอด เยอะมากและอร่อยค่ะ  เขาจัดโต๊ะเป็นเซตที่มาด้วยกัน 2  คน 10  คน ..เป็นต้น อาหารไม่พอเพิ่มได้ สุดยอดค่ะ

ระหว่างทานอาหารมีเด็ก​ๆ​ ชาวเขาเผ่าม้ง มาแสดงเพื่อแลกกับค่าตอบแทน​ มี 2 ชุด​ แต่บันทึกการแสดงได้ชุดเดียว​ เขาจะแสดงทุกโต๊ะ... 

อาหารเรียบร้อย  กลับห้องพัก  อาบน้ำนอนเอาแรงไปตะกายภูชี้ฟ้า...ผู้สูงวัยต้องพักผ่อนให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ  อากาศที่นี้นอนสบาย..

หมายเลขบันทึก: 684754เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท