ความมุ่งหวังในอีก 1 ปีที่เหลืออยู่


       ในช่วงเช้าของวันนี้ผู้วิจัยได้เดินทางไปที่โรงแรมสยามซิตี้  เพื่อร่วมงานมอบรางวัลผลงานวิจัยเด่นของ สกว.  ประจำปี 2549  ซึ่งโครงการวิจัย "การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน" เป็น 1 ใน 19 โครงการวิจัยเด่นในปีนี้ 

        สำหรับผู้วิจัยแล้ว  ความดีใจคงจะเป็นความรู้สึกแรก (ที่ตัวเองรู้สึกได้) เมื่อทราบข่าวดีจากผู้ประสานงานโครงการ  แต่เมื่อมีเวลานั่งคิดทบทวนเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา  ผู้วิจัยก็บอกกับตัวเองว่ายังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่จะต้องก้าวเดินต่อไป 

       การร่วมกันพัฒนาเพื่อให้เครือข่ายออมบุญฯเข้มแข็งยังคงเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำต่อไป  แม้ว่าจะได้รับทุนสนับสนุนหรือไม่ก็ตาม  เพราะเราเป็นคนไทย  ผู้วิจัยไม่เคยลืมคำสอนของครูบาอาจารย์ที่เคยบอกว่า "อย่างเอาเปรียบคนอื่น  อย่ามองแต่ข้างหน้าจนลืมเหลียวมองคนข้างหลัง  อย่ามองข้ามและรังแกคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา"

      ความฝันอีกสิ่งหนึ่งที่อยากทำ (ก่อนที่อาจจะไม่มีโอกาสได้ทำ) คือ  การเชื่อมประสานภาคีภาควิชาการ   รวมทั้งการพัฒนาคนทำงานชุมชน  ทุกวันนี้ผู้วิจัยเห็นว่าแต่ละคน  แต่ละหน่วยงานต่างคนต่างทำ  หลายๆเรื่องเป็นการทำเรื่องเดียวกัน  หากนำคนเหล่านี้มาร่วมกันทำงาน  มาเรียนรู้ร่วมกันได้  ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งภาควิชาการและชุมชน  เริ่มแรกคงจะทำที่ลำปางก่อน

      ยังไม่รู้เหมือนกันว่าความฝันของผู้วิจัยจะสามารถทำได้สำเร็จ  (ภายในระยะเวลาที่เหลือ) อยู่หรือไม่  ซึ่งไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร  แต่ชีวิตก็ต้องก้าวเดินต่อไป 

       ไม่มีอะไรที่จะไม่ผ่านไป

หมายเลขบันทึก: 68494เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 01:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ.อ้อม

  • ความรู้สึกแรกก็ขอยินดีกับอาจารย์และทีมงานคณะนักวิจัยทุกคนในโครงการครับ ที่ได้เป็น 1 ใน 19 โครงการ ที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลผลงานวิจัยเด่นของ สกว. ปีนี้
  • ผมได้รับทราบการทำงานของคณะนี้บ้างบางครั้ง รู้สึกว่าอาจารย์และคณะของอาจารย์ ทุ่มเท เรียกว่าเทใจให้กับงานเลย ฟันฟ่า เหน็จเหนื่อย ไม่ว่าจะฟังจากอาจารย์เอง อ.ภีม หรือ อ.ตุ้ม แต่ชื่นใจเมื่อผลออกมาเป็นอย่างนี้
  • ก้าวต่อไปก็คงทำต่อ เหมือนอย่างที่อาจารย์ว่าไว้ว่าชีวิตก็ต้องก้าวเดินต่อไป KM หยุดไม่ได้ ให้มันไหลของมันไป มั่นใจว่าจะก้าวต่อไปได้ดี
  • ดูว่าอาจารย์แกร่งขึ้นเยอะเลยนะครับจากการที่ได้ทำโครงการนี้
  • ยินดีด้วยกับความสำเร็จกับอ.อ้อมด้วยครับ
  • ความสำเร็จมีทุกย่างก้าวที่ได้ลงมือปฏิบัติ โดยไม่ต้องรอคอยความสำเร็จปลายทาง เมื่อมีความเพียรอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายปลายทางย่อมถึงเองครับ
ให้กำลังใจด้วยเช่นกัน สู้จนกว่าจะตาย โดยเฉพาะสู้รบกับตัวเราเอง :-)

เป็นกำลังใจ เช่นกันคะ สู้ สู้นะคะ

ขอแสดงความยินดีอย่างชื่นชมด้วยสำหรับรางวัลค่ะเป็นกำลังใจและระลึกถึงเสมอนะคะ เจอกันเพียงวันเดียวในงานครบรอบ 1 ปี GotoKnow แต่มีภาพประทับใจในความ"ตั้งใจจริง"สุดๆของคุณอ้อมเก็บไว้ในใจมาเสมอค่ะ มาเห็นบันทึกต้องขอบอกว่า คิดถึงจัง พักผ่อนและให้รางวัลตัวเองจริงๆบ้างนะคะ
วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

เรียน  ครูนงเมืองคอน

          ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำค่ะ  อ้อมชอบวิธ๊คิดและวิธีเขียนของครูนงมากค่ะ  หวังว่า (ในโอกาสอันใกล้นี้) คงจะได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับครูนงอีกค่ะ  ยังไงก็ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ไว้ ณ ที่นี้เลยนะคะ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

สวัสดีค่ะน้องบอย  สหเวช

        ก่อนอื่นพี่ก็ขอแสดงความยินดีกับน้องบอยเช่นกันค่ะที่ได้รับรางวัลสุดคะนึ

        ความจริงมหาวิทยาลัยของเราก็อยู่ใกล้กัน (ลำปาง-พิษณุโลก) น่าจะมีโอกาสมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันนะคะ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

เรียน  คุณนมินทร์ (นม.)  (เรียกเสียเต็มยศ)

       ชอบข้อคิดและคำคมของ อ.เอกมากค่ะ  เรามาสร้าง Blog เฉพาะของเรื่องนี้กันไหมคะ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

สวัสดีค่ะคุณ kmm-p  (ฮิ! ฮิ!)

       ยินดีกับรางวัลที่ได้รับด้วยนะคะ

       รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

       คิดถึงเสมอ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

เรียน Mr. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

        ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  พอดีไม่ได้เข้ามาใน Gotoknow เสียนาน  ก็เลยยังไม่รู้จักคุณ Mr. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์  ค่ะ  ไม่ทราบว่า Blog ของ  Mr. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์  ชื่ออะไรค่ะ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋-อโณ

        พี่เป็นยังไงบ้างคะ  สบายดีหรือเปล่า  ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท