ความรักชาติ.....สิ่งที่คนไทยทุกคนต้องมี


                 เมื่อครั้งประเทศไทยถูกรุกรานทางทะเลจากประเทศฝรั่งเศส เมื่อเกิดกรณีเหตุการณ์การรบที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ร.ศ.๑๑๒ ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดนไปบางส่วน พร้อมกับเสียเงินค่าทำขวัญพร้อมทั้งจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราดถูกยึดเป็นประกัน เสด็จในกรมฯ ทรงเจ็บแค้นพระทัยเป็นอย่างมากจึงทรงให้นักเรียนนายเรือสักคำว่า " ร.ศ.๑๑๒ตราด "ไว้ที่หน้าอกทุกคนรวมทั้งพระองค์ท่านด้วยเพื่อเป็นเครื่องจดจำและหาหนทางที่จะแก้แค้นต่อไป
            นอกจากการสักแล้ว เสด็จในกรมฯ ทรงแต่งเพลง ฮะเบตสมอและอื่นๆซึ่งมีอยู่หลายบทด้วยกัน และให้นักเรียนนายเรือร้องเพื่อปลุกใจให้กล้าหาญ และรักชาติ ให้สมกับเป็นทหารเรือไทย
            นอกจากนั้นเสด็จในกรมฯโปรดให้สร้างเรือน้ำตาลขึ้น เมื่อปีพ.ศ.๒๔๔๙ ซึ่งเป็นเรือจำลองมีคำว่า " ร.ศ.๑๑๒ " ที่หัวเรือ ตั้งไว้บนบกเพื่อให้นักเรียนนายเรือชั้น๔ ชั้น๕ฝึกแก้อัตราผิดของเข็มทิศ เพื่อเวลานำเรือออกท้องทะเลลึกโดยเข็มไม่ผิด และให้ได้เห็นทุกวันเป็นการเตือนใจให้หาทางแก้เผ็ดและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่น ร.ศ.๑๑๒ เกิดขึ้นอีก และที่ทรงใช้ชื่อว่า " น้ำตาล " เพราะน้ำตาลแก้รสเผ็ดได้ หรืออีกนัยหนึ่งเป็นเรือที่ลอยน้ำไม่ได้เช่นเดียวกับน้ำตาลนั่นเอง


          

              จะเห็นได้ว่าเสด็จในกรมฯพระองค์ท่านใช้กุศโลบาย เพื่อให้นักเรียนนายเรือและคนไทยมีความรักชาติและคอยหาโอกาสทดแทนบุญคุณของแผ่นดินให้สมกับที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ฉนั้นขอเราชาวไทยทุกคนจึงมีความสำนึกและรักชาติให้มาก สิ่งใดพอจะทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินได้ก็ให้รีบทำ แม้จะเสียประโยชน์ตนหรือของกลุ่มพวกพ้องบ้าง ก็คิดเสียว่าทำเพื่อชาติและแผ่นดินไทยของเรา

                                                                      โดย  คนบ้านเดียวกัน
หมายเลขบันทึก: 68647เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ส.อ.ทรงศักดิ์ บุตรทองมูล พัน.นร.ฯ
ขอบคุณสำหรับข้อมูล นะครับคุณครู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท