ได้ไปแล้วนะ!เบตง : เดินทาง


อำเภอเบตง (Betong District)
เบตง หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกว่า บือตง เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย โดยมีลักษณะเป็นหัวหอกยื่นเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ในแนวทิวเขาสันกาลาคีรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,328 ตารางกิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 1,220  กิโลเมตร ด้วยภูมิประเทศของอำเภอเบตงส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงจึงทำให้เบตงมีอากาศดี และมีหมอกตลอดปี ดังคำขวัญประจำอำเภอที่ว่า “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน”

 "เบตง"  ณ ปัจจุบันเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ คนไปเที่ยวกันเยอะไม่มีอะไรต้องกลัวเลย เราควรเปลี่ยนความคิดใหม่กันสักที กับจังหวัดที่เราชอบเรียกกันว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย เป็นสามจังหวัดปลายด้ามขวาน ที่หากพูดในเรื่องของการท่องเที่ยวนั้นสวยงามไม่แพ้จังหวัดไหน

25   ตุลาคม  2563 คณะเราจำนวน  9  คน  ประกอบด้วย ...ละเมียด  ครองไกรเวช , พชรพร สุนทาริน, เพียงจิตต์  มาตฑิวัฒน์, นันทิกร  ตะเภาน้อย , บุญสม  ทวีทรัพย์ ,จงพิศ  ปัญญา  อินทรสุภา และ สคราญ  สุทัศน์  วิเศษสมบัติ  ทุกคนเป็นผู้สูงอายุและเป็นข้าราชการบำนาญ  รวมตัวลากกระเป๋าไปเที่ยวเบตงด้วยตัวเอง ( ไม่ง้อทัวร์)  เวลา​ 21.00 น.​เดินทางโดยรถ​บขส.ชุมพร-หาดใหญ่ (ราคาคนละ 385 บาท )  การเดินทางในครั้งนี้คณะของเราได้จองตั๋วไว้ล่วงหน้าเพื่อจองที่นั่งด้านหน้าเป็นกลุ่มเดียวกันค่ะ ก่อนขึ้นรถพวกเราก็เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

เช้าวันที่  26  ตุลาคม  2563 เวลา​ 04.30 น.​. ถึงบขส. หาดใหญ่​ เหมารถตุ๊ก ๆ ในราคา 270 บาท ​พาพวกเราไปใช้บริการห้องพักรายวันอาบน้ำและทำภารกิจส่วนตัว..จำนวน  2  ห้อง  ราคา   500  บาท 


ประมาณ 07.00 น. พวกเราลากกระเป๋าไปร้านอาหารบริเวณใกล้ ๆ ที่ห้องพักอาบน้ำ  มื้อแรกที่หาดใหญ่.. ติ่มซำนักวิ่ง Dimsum Nukwing Hadyai[ 1, 150 บาท ]

07.30 น... .. ไป.. ไป.. เบตง​กันนะ​ !! ไปรถตู้​(ซึ่งเราจองไว้)มารับที่ร้านอาหาร ราคาคนละ​ 2ุ60 บาท​ ใช้เวลาเดินทาง​ 4.30 ชั่วโมง~ ตลอดทางถนนค่อนข้างดี​ มีบางช่วงกำลังก่อสร้างถนนสี่เลน​ สองข้างทางมีภูเขา​ ป่าไม้​ มีสวนยาง​ และ​ผลไม้~ มีชุมชนเหมือนบ้านเรา​ ผู้คนดำรงชีวิตปกติ​ ผ่านด่านเขาก็ตรวจปกติ​~ การเดินทางไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ได้ยินได้ฟังมา​ 25 -​ 28 ตุลาคม​ 2563.. เที่ยวเบตงแดนใต้สุด.."เบตง” พอพูดถึงที่นี่ หลาย ๆ คนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่ามันคือ อำเภอที่อยู่ใต้สุดของประเทศไทย แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนรู้จักอำเภอนี้ เพราะเคยได้ยินชื่อนี้ ในข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ใคร ๆ ก็กลัวกัน แต่วันนี้เราจะมาบอกเล่าให้รู้กัน จากมุมมองที่ได้ไปสัมผัสมาค่ะ

ระหว่างทางแวะเก็บภาพวิวสวยๆ ที่สะพาน ต.แม่หวาด อ.ธารโต  สะพานนี้เกิดหลังจากที่ทางกรมทางหลวง ได้จัดสร้างเพื่อข้ามเขื่อนบางลาง บริเวณบ้านคอกช้างกับบ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด อ.ธารโต เพื่อตัดส่วนคดเคี้ยว และย่นระยะทางกว่า 15 กม. 

สะพานนี้ เป็นสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำบางลาง บ.ฆอแย-บาตา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ขึ้น โดยถนนสายนี้เป็นเส้นทางเชื่อมถนนหมายเลข 410 ส่วนที่ลัดเลาะบริเวณท้ายเขื่อน ที่มีความคดเคี้ยวเข้าด้วยกัน ถ้าใช้เส้นทางนี้โดยประหยัดเวลาในการเดินทาง

ถึงแล้ว ...เบตง  เมื่อเวลา 13:00 น.  · เทศบาลเมืองเบตง, จังหวัดยะลา  · ตามเรามาจะพาไปเที่ยวเบตงค่ะ


หมายเลขบันทึก: 686858เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2020 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2020 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท