ได้ไปแล้วนะ!เบตง : วันที่สอง (บ่าย)


เที่ยงวันที่ 26 ตุลาคม  2563  

12.00 น. อุโมงค์ปิยะมิตร 

 จุดหมายต่อไป อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ดินที่อดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายา สร้างขึ้น สำหรับเป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมือง แต่ต่อมาได้กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย  อุโมงค์ปิยะมิตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2519 ใช้หลบการโจมตีทางอากาศและสะสมเสบียง ในปัจจุบันได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในอดีต บริเวณทางเข้ามีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ให้ได้ไหว้สักการะขอพร  เดินมาอีกนิดจะเห็นซุ้มประตูพร้อมป้ายชื่อ เต็มไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีน โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 40 บาท การไปชมอุโมงค์ปิยะมิตร ต้องเดินเท้าเข้าไป แต่เข้าไปแค่สองคน ที่เหลือเก็บภาพสวย ๆ ด้านนอก ชื่นใจกับการทานเฉาก๊วยพอหอมปากหอมคอที่ร้านค้าในนั้น

 13.00 น. บ่อน้ำร้อนเบตง
ปิดทริปเส้นทางท่องเที่ยวรอบเมืองกันที่ บ่อน้ำร้อนเบตง ไปแช่น้ำร้อนให้ผ่อนคลายจากความเมื่อยล้ากันสักหน่อย เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ โดยจะมีน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากมาย อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ประมาณ 80 องศาเซลเซียส ซึ่งตรงจุดที่มีน้ำเดือดนี้ สามารถต้มไข่ไก่ได้จนสุกภายใน 10 นาที โดยได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบ่อน้ำร้อน ให้มีความสวยงาม แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนหย่อนใจ  ภายในบ่อน้ำร้อนเบตง มีสระน้ำขนาดใหญ่สำหรับกักน้ำจากน้ำพุร้อน เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ใช้อาบหรือแช่เท้าเล่น ซึ่งแต่ละโซนออกแบบอย่างได้มาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ ทั้งบ่อน้ำร้อนบ่อใหญ่ บ่อแช่น้ำร้อนใหม่ และอาคารธาราบำบัด โดยเชื่อกันว่าน้ำแร่แห่งนี้ สามารถบรรเทารักษาโรคภัยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อาทิ โรคปวดเมื่อย โรคเหน็บชา โรคผิวหนัง เป็นต้น ตลอดจนมีอาคารสำหรับพักค้างคืน ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.

ออกจากบ่อน้ำร้อนเราจะไปถ่ายรูปกับป้ายสุดแดนสยามไว้เป็นที่ระลึก ระหว่างทางแวะถ่ายภาพกับ OK BETONG

และไปต่อถ่ายภาพกับป้ายสุดแดนสยาม

14.40 น. กลับเข้าเมืองทานอาหาร เน้นอาหารที่มาเบตงต้องกิน "เคาหยก" และ"ผัดผักน้ำ" ที่ร้านใบหยก ใช้โครงการเที่ยวด้วยกัน

ประมาณ 16.00 น. ไปเยี่ยมชมสนามบินเบตง ที่สวยงาม เสาด้านหน้าทุกต้นประดับตกแต่งด้วยไม้ไผ่ สัญลักษณ์ของเบตง สนามบินนี้เขามีเป้าหมายจะเปิดใช้ให้ทันปีใหม่นี้ค่ะ

17.00 น. ไปถ่ายภาพกับสัญลักษณ์ไก่เบตง

แวะวัดพุทธาธิวาส วัดสวยที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบตง โดยองค์เจดีย์ตั้งอยู่บนเนินเขา มีบรรยากาศร่มรื่นทัศนียภาพงดงาม มองเห็นภูเขาที่รายล้อมเมืองเบตงอยู่เบื้องหน้า วัดพุทธาธิวาส มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนนิยมมาสักการะบูชา 3 สิ่งคือ พระมหาธาตุเจดีย์ พระพุทธธรรมประกาศ พระพุทธธรรมกายมงคลปยุรเกศานนท์สุพพิธาน และวิหารหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

ครบตามโปรแกรมรถสองแถวที่เช่า  พร้อมมัคุเทศก์ท้องถิ่น (คนขับรถ) ซึ่งมีอัธยาศัยดีมาก เขามาส่งที่โรงแรมที่พัก พวกเราก็มีทิปให้ตามระเบียบ ยามค่ำพวกเราก็ออกไปซื้อของฝาก เน้นหมี่เบตง  ส้มโชกุน และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ด้วยโรงการของรัฐคนละครึ่ง อิอิ
สบายไป พรุ่งนี้พบกับใหม่ค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 686890เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมืองสวย​ คนน่ารักค่ะ​ อากาศก็ดี​ อาหารก็อร่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท