สักการะพระบรมเกศาธาตุ(ช่วงชีวิตนี้ หาไม่ได้แล้ว)


สักการะ #พระบรมเกศาธาตุ บุญกุศลในรอบ 700 ปี ที่เสด็จมาเมืองไทย

............

ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขอขอบคุณ กัลยาณมิตร อ.ภาสินี นิ่มเจริญวรรณ ที่เป็น #สะพานบุญ พาผู้เขียนไปกราบสักการะ และอธิษฐานจิตต่อพระบรมเกศาธาตุ ที่เสมือนหนึ่งอยู่ต่อหน้าพระพุทธองค์ ในวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563 วันที่ผู้เขียนเดินทางมาแสวงบุญที่ #วัดธรรมมงคล ในโอกาสครบรอบวันเกิด 100 ปี ของ #สมเด็จพระญาณวชิโรดม(#พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) 7 มกราคม พ.ศ. 2563

#พระบรมเกศาธาตุ_ถูกอันเชิญมาจากประเทศศรีลังกา มาประดิษฐานอยู่ที่ #ตำหนักเพ็ชร #วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 700 ปี ( ชีวิตหนึ่งของผู้เขียนอยู่ได้ไม่ถึงร้อยปี...ครั้งนี้จึงถือเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ของชีวิต)

พระบรมเกศาธาตุ คือ #เส้นผมของพระพุทธองค์ ที่พระองค์ทรงประทานไว้ขณะที่พระองค์ยังทรงครองธาตุขันธ์อยู่ การอันเชิญมา ประเทศไทยครั้งนี้มีสาเหตุ 2 ประการคือ

1. ในโอกาสมหามงคล #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงขึ้นครองราชย์

2. ในโอกาสครบรอบ 266 ปี สายสัมพันธ์เถรวาทไทย-ลังกา สมัยที่ #พระอุบาลีมหาเถระ แห่งกรุงศรีอยุธยาในสมัย #พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ท่านนำคณะพระธรรมทูตไทยไปฟื้นฟูพระพุทธศาสนาใน #ประเทศศรีลังกา หลังจากเสื่อมถอยด้วยอิทธิพลของชาวต่างชาติและผู้ปกครองที่นับถือศาสนาอื่น

พิธีการอันเชิญมาสู่ประเทศไทยถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่ รวมถึงพิธีการแสดงทางวัฒนธรรมของประเทศศรีลังกา โดยพระบรมเกศาธาตุถูกอันเชิญมาประดิษฐานที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศ กรุงเทพฯ



และที่สำคัญไปกว่านั้น ครั้งนี้ถือเป็นโชควาสนาของผู้เขียน ที่มีโอกาสกราบสักการะพระบรมเกศาธาตุของพระพุทธองค์อย่างใกล้ชิด ในขณะที่กำลังอันเชิญขึ้นสู่ตำหนักเพ็ชร ในช่วงเช้าของวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลาประมาณ 10.35 น.(จากการบันทึกภาพด้วยกล้องของผู้เขียน)

.....

สิ่งหนึ่งที่สำคัญยิ่งเหนืออื่นใดนั่นก็คือ #การได้อธิษฐานจิตต่อพระบรมเกศาธาตุ ซึ่งเปรียบเสมือนดั่งพระพุทธองค์ท่านทรงพระเมตตาเสด็จมาด้วยพระองค์เอง

......

น้อมกราบสักการะพระพุทธองค์ พระธรรมคำสอนของพระองค์ และพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ด้วยความเคารพ และศรัทธายิ่งชีวิต น้อมกราบสาธุ ครับ

หมายเลขบันทึก: 686943เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2020 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2020 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท