สภาองค์กรชุมชนกับฝันที่จะเป็นพื้นที่กลางในตำบล


สร้างตัวตนคน สภาฯเชื่อมภาคีเครือข่ายให้เกิดพื้นที่รูปธรรม นำสื่อสารสาธารณะ

สิบกว่าปีที่ทำหน้าที่เป็นประธานสภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ที่หวังสร้างสภาให้เป็นพื้นในการพูดคุยถกแถลงเพื่อการพัฒนาตำบล แต่ก็ยังไปไม่ถึงไหน ยังวนอยู่กับกรรม  ปี2560 ได้ชวนกรรมการและสมาชิกสภา มาช่วยกันชวนคิดสะกิดเกา วิพากษ์การทำงาน ได้ข้อสรุปว่า

1ขาดความเชื่อมั่นของคณะทำงาน

2 ไม่มีธงหรือประเด็นร่วมของและแผนพัฒนาคนในชุมชน

3 งบประมาณ

4 สร่างบุคคลากรรุ่นใหม่หรือคนแถวสองไม่ได้

5 การเมืองท้องถิ่น

จึงคิดวางมือให้คนรุ่นใหม่มารับหน้าที่แทน   แต่ก็ยังไม่มีใครรับหน้าที่ เมื่อต้องทำหน้าต่อจึงกลับไปเริ่มที่ ข้อ2  เก็บข้อมูลเรื่องที่อาศัย นำข้อมูลมาทำแผนพัฒนาที่อาศัยให้กับ ผู้เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย ได้งบประมาณผ่านมาทาง พอช สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์กรมหาชน)ปี2562 สภาฯเริ่มเป็นที่รู้จกของคนในตำบล มีตัวแทนคนรุ่นใหม่มาร่วมงาน และมีการประชุมปรึกษาหารือกันมากขึ้น

ปี 2563 รับงบประมาณผ่าน พอช มาทำเรื่องเศรษฐกิจกิจและทุนชุมชน จดแจ้งกลุ่มเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจผึ้งและชันโรง ได้คนรุ่นใหม่ ที่ไฟแรงเพิ่มขึ้น ได้ทำแผนธุรกิจชุมชน cbmc  นำไปจดแจ้งเป็นวิสาหกิจชุมกับสำนักงานเกษตรอำเภอปากพะยูน

ได้หนุนเสริมการเลี้ยงชันโรงแปลงใหญ่  และทางการศึกษานอกโรงเรียน  กศน อำเภอ ก็เข้าเป็นพันธมิตรทางวิชาการ การเลี้ยงผึ้งและชันโรง ให้

ความหวังที่จะทำให้สภาองค์กรชุมชนเป็นพื้นที่กลางของชุมชนเริ่มมาถูกทาง แกนนำก็เข้มแข็ง ชุมชนก็เข้มแข็งไปด้วยกัน มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทำงานอาสาได้ดีขึ้น  มีเครือข่ายมากขึ้น สรุปได้ว่าพื้นกลางของสภาฯ

1ต้องสร้างตัวตนคนและสภา

2 เชื่อมโยงภาคเครื่องข่าย

3 ทำให้มีพื้นที่รูปธรรม

5 นำการสื่อสารสาธารณะ

ก็จะเกิดพื้นที่ผ่านงานกิจกรรมนำไปสู่เป้าพื้นที่กลางของการจัดการตนเองสภาองค์กรชุม....

อัมมาร์ โฮมสเตย์ เกาะสุกร ตรัง

14 พย63 

03.42น.

หมายเลขบันทึก: 687090เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2020 03:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2020 03:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท